BIMS 2017: Bộ ba mẫu concept thể hiện công nghệ xanh cho tương lai của xe hơi

Admin
(Autovina) - Với thông điệp "Bay tới hành tinh công nghệ", các hãng xe tại triển lãm Bangkok International Motor Show 2017 đã thể hiện điều đó qua một số mẫu xe concept.

Với chủ đề "REACH TO THE PLANET OF TECHNOLOGY" (Tạm dịch là Bay tới hành tinh công nghệ), triển lãm Bangkok International Motor Show 2017 năm nay đã trình diễn những công nghệ xe hơi trong tương lai thân thiện với môi trường thông qua một số mẫu xe concept.

Nissan SOFC

Toyota FCV Plus concept

Toyota FCV Plus concept

Toyota một trong những hãng xe lớn nhất và được yêu thích tại Thái Lan đã dành khu vực trung tâm cho mẫu concept FCV Plus sử dụng động cơ điện hydro. FCV Plus được phát triển dựa trên tiền đề sẵn có của Toyota, đem lại một phương tiện sạch cho khách hàng. Với Toyota FCV Plus, hãng xe Nhật đang muốn người ta tin rằng kỷ nguyên của giao thông mới đang đến gần với những chiếc xe 4 bánh có thể tự lái, chỉ thải ra hơi nước. Thậm chí, tại các đô thị người ta có thể đi chung như trên xe buýt và những chiếc xe hơi được sản xuất để làm dịch vụ thay vì thuộc sở hữu cá nhân.

Toyota FCV Plus concept

Vì vậy FCV Plus concept trở thành một phương tiện hơn là một chiếc xe hơi thuần túy. Xe được tích hợp các camera, kết nối internet và nhiều tính năng khác như một chiếc điện thoại thông minh. Nguồn năng lượng của xe rất năng động, thậm chí có thể sử dụng như một nguồn cung cấp điện ổn định cho gia đình hoặc có thể dùng để sạc cho những xe điện khác. 

Toyota FCV Plus concept

Khả năng đó đến từ hệ thống hydro trong bình chứa đặt phía sau các ghế ngồi sau có thể sản sinh ra điện cho xe. Đồng thời xe còn có thể sử dụng khí hydro từ các nguồn bên ngoài để sinh ra điện. Như thế xe sẽ không lo bình nhiên liệu bị cạn. Không những thế người dùng có thể chuyển nguồn cung cấp nhiên liệu đặt giữa các bánh trước, sử dụng độc lập so với xe như một máy phát điện xách tay. Trong khi đó vẫn có thể sử dụng các tấm sạc không dây ở các bánh sau và dưới sàn xe để cung cấp điện cho xe.

Toyota FCV Plus concept Toyota FCV Plus concept

FCV Plus có kích thước dài 1.800 mm, rộng 1.750 mm và cao 1.540 mm nhưng chiều dài cơ sở tới 3.000 mm, hơn cả chiếc xe thể thao S-FR Concept. Hệ thống truyền động của xe hoạt động bằng bình nhiên liệu hydro nằm dưới ghế sau với mô tơ điện trên cả 4 bánh xe và hệ thống pin đặt phía trước.

Toyota FCV Plus concept

Tất nhiên FCV Plus sở hữu nhiều đường nét phi thực tế ngay cả ở trong tương lai vì vậy Toyota sẽ phải thay đổi nhiều nếu muốn mẫu xe này đi vào sản xuất.

Mitsubishi MiEV Evolution III

Mitsubishi MiEV Evolution III

MiEV Evolotuion (với MiEV là viết tắt của Mitsubishi innovative Electric Vehicle) là dự án xe đua chạy điện của hãng Mitsubishi được bắt nguồn vào năm 2012 khi hãng xe này tham dự sự kiện Pikes Peak International Hill Climb (PPIHC) - một cuộc đua đường đồi quốc tế.

Với phiên bản Evolution III sở hữu một bộ khung gầm nhẹ hơn bản Evolution II giúp cải thiện việc điều khiển và sức kéo (dựa trên thiết kế lại của Hệ thống Siêu Kiểm soát bánh xe của hãng này). Bên cạnh đó, sự kết hợp các bộ phận của thân xe sẽ được cải tiến theo hướng tăng cường khí động lực học hơn nữa, và có sự nâng cấp về sức mạnh động cơ từ 536 mã lực của phiên bản năm ngoái lên 603 mã lực. Chính điều này đã giúp chiếc xe đạt được vị trí thứ 2 tại phần hạng Modified Electric Division trong giải đua PPIHC năm 2014.

Mitsubishi MiEV Evolution III

Về công nghệ trên Mitsubishi MiEV Evolution, từ năm 2012, mẫu xe đua này sử dụng các động cơ được phát triển của mẫu iMiEV với 3 động cơ điện. Mỗi động cơ điện khi đó đạt công suất 107 mã lực và mô-men xoắn khoảng 200 Nm. Một động cơ điện được sử dụng cho phần bánh trước và hai cho phía sau. Mẫu xe này mang theo khối pin công suất 35KWH và với trọng lượng (cộng cả người lái) chỉ 1.400 kg. Sức mạnh này cho xe tăng tốc từ 0-96 km/h trong 3,8 giây trước khi đạt tốc độ tối đa là 186 km/h.

Mitsubishi MiEV Evolution III

Với việc các mẫu xe chạy điện liên tục phá vỡ các giới hạn tốc của những mẫu xe chạy động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Điều này cho thấy ngày càng dòng xe điện đã "tiến hóa" hơn từ động cơ, pin nhiên liệu, hệ truyền động và hoàn toàn đủ sức thay thế những mẫu xe (ở tất cả các phân khúc xe) dùng nhiên liệu xăng hay dầu hiện nay.

Nissan SOFC

Nissan SOFC

SOFC là mẫu xe đầu tiên của Nissan trên thế giới sử dụng pin nhiên liệu oxit rắn (chạy bằng cồn ethanol). Xe có màn ra mắt lần đầu tại Brazil. Nguyên mẫu xe pin nhiên liệu cồn là kết quả nghiên cứu và phát triển e-Bio Fuel-Cell công ty đã công bố hồi tháng 6/2013 ở Yokahama.​ SOFC được phát triển dựa trên mẫu Nissan e-NV200 và được trang bị pin 24 kWh và một pin nhiên liệu hydrogen. Tuy nhiên, thay vì việc phải đổ đầy bình nhiên liệu với hydrogen thì mẫu xe này lại sử dụng ethanol để sản sinh ra hydrogen cho pin nhiên liệu. Mẫu xe van này được cho biết là có thể vận hành được quãng đường khoảng 600 km với bình nhiên liệu đầy.

Nissan SOFC

Khác với hydrogen, ethanol có thể được sản sinh ra từ nguồn hạ tầng sẵn có, người dùng có thể đổ đầy nhiên liệu cho một chiếc xe SOFC từ những trạm xăng có hỗ trợ đổ ethanol. Nhược điểm của việc này là ở trong quá trình chuyển hóa từ ethanol sang hydrogen sẽ sản sinh một lượng nhỏ CO2. Tuy vậy, Nissan cho biết rằng CO2 được sản sinh sẽ được bù đắp lại bởi chính thực vật mà sử dụng chế tạo ethanol.

Nissan SOFC

Như vậy đối với dòng xe chạy điện hoàn toàn hay xe dùng pin nhiên liệu hydrogen, Nissan SOFC cho thấy sự ưu việt hơn ở một số điểm như thời gian nạp nhiên liệu nhanh hơn, lưu giữ nhiên liệu dễ dàng hơn. Nissan cũng chia sẻ họ có thể sẽ bán những mẫu xe pin nhiên liệu cồn vào năm 2020.