BIMS 2017: BMW trình làng phiên bản 740e và 740Le xDrive dùng động cơ plug-in hybrid

(Autovina) - Tại Bangkok International Motor Show 2017 chứng kiến sự xuất hiện của nhiều mẫu xe dùng động cơ "lai" trong đó có BMW 740Le xDrive mới.

Bên cạnh những mẫu xe nổi bật của BMW là Series 5 mới hay M760Li xDrive 2017, dàn xe sử dụng động cơ "lai" như 740e, 740Le xDrive cũng là các đại diện ưu tú mang theo công nghệ xe xanh đến từ hãng xe xứ Bavaria.

BMW 740Le xDrive

Thế hệ thứ sáu của 7 Series là một trong những phiên bản đầu bảng (flagship) của BMW, kết hợp hài hòa giữa tính tiện dụng, kiểu dáng thời thượng, phẩm chất năng động và công nghệ vượt trội để tạo ra một mẫu xe sang trọng. Để hoàn thiện dòng 7 Series, BMW 7 Series đã “vay mượn” công nghệ từ phân nhánh phụ i của BMW và tiếp bước X5 eDrive40e, BMW 225xe và BMW 330e để tạo ra hai mẫu xe mới: BMW 740e và 740Le xDrive. Đây là hai biến thể plug-in-hybrid của BMW 7 Series phiên bản mới, đem tới sự tiện dụng và sang trọng kết hợp cùng động cơ "lai" thân thiện với môi trường.

Cả hai mẫu xe mới này đều thuộc dòng sản phẩm BMW iPerformance, thừa hưởng công nghệ động cơ  BMW eDrive và cấu trúc thân xe Carbon Core được phát triển bởi phân nhánh BMW i. Cơ chế tương tác được kiểm soát thông minh giữa động cơ đốt trong và hệ truyền động điện, sản sinh mức công suất tổng cộng 326 mã lực, cho phép BMW 740e và 740 xDrive tăng tốc mạnh mẽ, đồng thời tiết kiệm đáng kể lượng nhiên liệu tiêu hao và giảm khí thải.

Những ưu điểm nổi bật của động cơ hybrid:

BMW 740Le xDrive

Động cơ điện được tích hợp hoàn toàn tại hộp số Steptronic 8 cấp, đảm bảo khả năng vận hành hoàn toàn bằng điện, cơ chế thúc đẩy các phẩm chất khí động học và tái tạo năng lượng phanh được diễn ra hiệu quả.

Khi phối hợp hoàn hảo cùng nhau, động cơ đốt trong sản sinh mức công suất 258 mã lực, trong khi hệ truyền động điện tạo ra công suất 112 mã lực và do đó, nâng tổng công suất lên mức 326 mã lực, mômen xoắn cực đại 500 Nm. BMW 740e tăng tốc lên 100 km/h chỉ trong 5,4 giây, trong khi BMW 740Le xDrive đạt thành tích tương đương với 5,3 giây.

BMW 740Le xDrive

Pin lithium-ion điện áp cao có công suất tổng 9,2kWh và công suất thực 7,4kWh được lưu trữ dưới hàng ghế sau và đặt tại vị trí nhỏ gọn nhằm bảo đảm an toàn khi va đập. Cùng với nhiều phiên bản 7 Series khác, khoang hành lý của BMW 740e và BMW 740Le xDrive cũng được thiết kế bằng phẳng với thể tích lên tới 420L.

Dòng năng lượng giữa pin điện áp cao, động cơ điện và bộ sạc được kiểm soát bởi điện tử công suất phát triển riêng cho những mẫu xe sang kiểu này. Điện tử công suất cũng đóng vai trò điều chỉnh nguồn cấp năng lượng từ pin điện áp cao tới hệ thống điện 12V trên xe thông qua bộ biến áp.

Bên cạnh đó, cả hai mẫu xe sang của BMW đều được đánh giá cao ở hệ thống lái thể thao, mức tiêu thụ nhiên liệu khiêm tốn và giảm thiểu mức khí thải. BMW 740e chỉ “ngốn” khoảng 1,75 L/100 Km trong khi  740Le xDrive tiêu thụ khoảng 2,0 L/100 Km. Lượng khí thải CO2 ở hai xe lần lượt là 49g/km và 54g/km.

Hiệu quả của công nghệ BMW eDrive phát triển bởi BMW i được chứng minh ở hệ truyền động chạy hoàn toàn bằng điện, lượng khí thải khiêm tốn cho quãng đường chạy 46,7 km.

BMW 740Le xDrive: sự kết hợp giữa hệ dẫn động AWD và hệ truyền động sử dụng năng lượng điện:

BMW 740Le xDrive

BMW 740Le xDrive tiếp nối X5 xDrive40e để trở thành mẫu xe thứ hai của BMW tiếp tục sử dụng hệ dẫn động AWD (4 bánh toàn thời gian) và cơ chế vận hành hoàn toàn bằng điện.

Hệ dẫn động AWD thông minh cũng bảo đảm tối ưu hóa lực kéo, gia tăng sự ổn định và cải thiện tính linh hoạt tại tất cả các góc trên nhiều bề mặt địa hình khác nhau. Sự phân bổ công suất giữa các bánh trước và sau cũng mang tới cho BMW 740Le xDrive khả năng tăng tốc mau lẹ khi đạt vận tốc 100 km/h chỉ sau 5,3 giây.

BMW 740Le xDrive

Đồng thời, cũng giống như tất cả các phiên bản thuộc dòng sản phẩm iPerformance, nút eDrive trên xe cho phép tùy chỉnh cơ chế hoạt động của hệ truyền động plug-in hybrid. Ở chế độ AUTO eDRIVE hybrid, cơ chế quản lý năng lượng thông minh giúp bảo đảm động cơ đốt trong và động cơ điện phối hợp nhuần nhuyễn cùng nhau, cho hiệu quả tối ưu. Theo đó, động cơ đốt trong được khởi động ở tốc độ xấp xỉ 80,5 km/h nhờ bướm ga tăng tốc lớn.

BMW 740Le xDrive BMW 740Le xDrive

Bên cạnh đó, lái xe có thể chuyển sang chế độ MAX eDRIVE chạy hoàn toàn bằng điện chỉ bằng một nút bấm. Ở chế độ này, xe được vận hành riêng biệt nhờ động cơ điện dù động cơ đốt trong vẫn tham gia bất kể lúc nào khi người lái nhấn bàn đạp ga. Với chế độ MAX eDRIVE, các phiên bản BMW iPerformance của 7 Series có vận tốc tối đa 140 km/h ở quãng đường chạy hoàn toàn bằng điện. Trong khi đó, chế độ Battery Control lại cho phép thay đổi bằng tay cơ chế sạc pin điện áp cao. Theo đó, lái xe có thể thiết lập mức sạc tối đa 30 – 100% để phục vụ quãng đường chạy điện hoàn toàn sau đó.

Không chỉ có vậy, các phiên bản plug-in hybrid của BMW 7 Series thế hệ mới cũng được trang bị tiêu chuẩn bộ chuyển đổi Driving Experience Control mới phát triển gần đây, đặt tại cụm điều khiển trung tâm. Nhờ đó, chỉ bằng một nút bấm, lái xe có thể kích hoạt chế độ chạy giúp tối ưu hóa động lực học, tính tiện dụng hay gia tăng hiệu suất. Các chế độ ECO PRO, COMFORT hay SPORT cũng được thiết kế linh hoạt hơn so với những thiết kế truyền thống. Ngoài ra, bộ chuyển đổi Driving Experience Control còn cho phép người lái tùy chọn chế độ ADAPTIVE.

Hiệu suất vượt trội kết hợp hài hòa cùng tính tiện dụng cao cấp:

BMW 740Le xDrive

Công nghệ eDrive của BMW đã mang lại hiệu suất vượt trội và tính tiện dụng thoải mái trong những hành trình dài cho cả lái xe và hành khách. Công nghệ phát triển khung gầm cao cấp đã tạo ra các tính chất động lực học tùy chỉnh độc lập và sự tiện dụng thoải mái trên những biến thể BMW iPerformance của 7 Series phiên bản mới, chẳng hạn như hệ thống treo khí nén hai trục với tính năng cân bằng tự động và hệ thống giảm xóc Dynamic Damper Control, cùng với đó là tùy chọn hệ thống lái toàn phần chủ động  Integral Active Steering.

BMW 740Le xDrive BMW 740Le xDrive

Nhà sản xuất cũng đặc biệt chú trọng các tính năng an toàn, bảo vệ tối đa hành khách trên xe khi thiết kế khoang hành khách có độ bền cực lớn, các vùng biến dạng kích thước lớn và đường tải trọng chính xác nhằm chuyển hướng lực tác động. Ở những phiên bản sử dụng động cơ plug-in hybrid của BMW 7 Series, khái niệm an toàn tích hợp cũng bao gồm hệ thống quản lý pin sạc điện áp cao.

BMW 740Le xDrive BMW 740Le xDrive

Trong số nhiều trang bị an toàn tiêu chuẩn trên xe phải kể tới hệ thống túi khí trước và túi khí hông, túi khí rèm/trên đầu tại hàng ghế trước và sau, túi khí bảo vệ đầu gối lái xe, đai an toàn 3 điểm ôm chặt người đi kèm bộ hạn chế tì lực vai và bộ căng dây đai tại hàng ghế trước, móc ghế trẻ em ISOFIX tại hàng ghế sau và hệ thống bảo vệ chủ động Active Protection.

Các chi tiết đặt hàng riêng theo tiêu chuẩn kỹ thuật toàn diện Anh quốc:

BMW 740Le xDrive

Ngoại thất của 740e và 740Le xDrive nổi bật với các chi tiết được đặt hàng riêng, trong đó đáng chú ý nhất là đầu nạp pin điện áp cao tại cánh gió trước bên trái. Ngoài ra, biểu tượng “eDrive” cũng xuất hiện tại trục C, cùng với đó là các chi tiết BMW i Blue tại lưới tản nhiệt hình bầu dục và logo BMW i ở các tấm ốp bên phía trước.

BMW 740Le xDrive BMW 740Le xDrive

Các tiêu chuẩn kỹ thuật cao cấp của BMW 740e và BMW 740Le xDrive bao gồm cụm đèn pha LED, công nghệ chìa khóa hiển thị thông minh BMW Display Key, gói định vị ConnectedDrive, tích hợp điện thoại thông minh (smartphone) với bộ sạc cảm ứng khi sạc điện thoại và hệ điều hành iDrive được mở rộng, bao gồm chức năng cảm ứng tại màn hình hiển thị Control Display và tính năng điều khiển bằng cử chỉ độc nhất trên toàn cầu của BMW.

BMW 740Le xDrive BMW 740Le xDrive

Thêm vào đó, khách hàng cũng có cơ hội trải nghiệm hệ thống sưởi và điều hòa phụ trợ để tùy chỉnh linh hoạt nhiệt độ trên xe. Nói thêm về cơ chế này, hệ thống sưởi và điều hòa nhiệt độ của các phiên bản plug-in hybrid được cung cấp năng lượng từ pin điện áp cao và hoạt động gần như âm thầm nhờ cơ chế vận hành bằng điện của máy nén chất làm lạnh cũng như bình đun nước nóng tức thời. Ngoài ra, ứng dụng BMW Remote cũng cho phép lái xe kích hoạt chức năng điều hòa nhiệt độ từ bên ngoài xe thông qua điện thoại smartphone, đồng thời cung cấp thông tin về việc sạc pin điện áp cao, vị trí các trạm sạc phổ biến, mức nhiên liệu…

BMW 740Le xDrive BMW 740Le xDrive

Chưa dừng lại ở đó, BMW 740e và 740Le xDrive còn khiến khách hàng thích thú với hệ thống đèn vô cùng đặc biệt bao gồm đèn thảm đỏ độc đáo (Welcome Light Carpet) hay đèn chiếu sáng tại khoang hành lý phía sau. Trong số các tính năng tùy chọn cho cảm nhận sang trọng vượt trội không thể không nói tới hệ thống âm thanh Bowers & Wilkins Diamond Surround Sound System và gói mùi hương cho nội thất xe Ambient Air.

BMW 740Le xDrive

Khách hàng cũng có thể thiết lập ghế ngồi tiện dụng, hệ thống thông gió chủ động tại ghế và chức năng mát xa với chương trình Vitality Programme và gói Heat Comfort cho cả ghế trước và ghế sau. Đồng thời, gói tùy chọn Executive Lounge cũng cho cảm giác thư giãn riêng tư ở khu vực phía sau và cùng với đó là tùy chọn cửa sổ trời toàn cảnh Sky Lounge Panorama được trang bị tiêu chuẩn.

Những ai yêu mến BMW 740e và 740Le xDrive phiên bản mới hẳn sẽ thêm hài lòng khi nhà sản xuất cũng cung cấp thêm tùy chọn các hệ thống hỗ trợ người lái bao gồm màn hình hiển thị lên kính lái BMW Head-Up Display thế hệ mới, công nghệ hỗ trợ đỗ xe Parking Assistant, hỗ trợ lái Driving Assistant,  Driving Assistant Plus và các hệ thống giám sát toàn cảnh Surround View. Các phiên bản BMW iPerformance của BMW 7 Series thế hệ mới cũng được cung cấp thêm gói tùy chọn M Sport, gói thiết kế ngoại thất – nội thất Pure Excellence cũng như gói bố cục đặc biệt Individual Design Composition của BMW. 

Ảnh: Quang Phú