Bí kíp kéo dài tuổi thọ cho "xế" cưng

(Autovina) - Để cho "xế" cưng bốn bánh có thể kéo dài "tuổi đời" phục vụ, bất cứ chủ xe nào cũng cần phải nắm được 10 lưu ý trong bài viết này.

Không chỉ đơn giản là phương tiện vận chuyển, ô tô đối với nhiều người còn là một "món đồ" có giá trị lớn. Vì vậy mong muốn kéo dài tuổi thọ làm việc cho chiếc xe của mình là điều mà nhiều người mong muốn. Trên thực tế, có một số quy tắc hữu ích mà ai cũng có thể áp dụng để gia tăng tuổi thọ cho xe. Ví dụ 10 “bí kíp” trên trang tư vấn Yourmechanic của Mỹ, được trình bày trong bài viết dưới đây. 

hình ảnh bí kíp kéo dài tuổi thọ xe

Bí kíp 1: Khắc phục kịp thời những lỗi hỏng nhỏ nhất !

Đừng bao giờ chủ quan nếu đột nhiên bạn nhận thấy xe bị lệch về một bên hoặc có tiếng kêu rền khi bật điều hòa nhiệt độ. Chúng là dấu hiệu cảnh báo xe đang gặp sự cố. Nếu bạn tiếp tục phớt lờ, sẽ dẫn tới những hậu quả lớn hơn. Bạn cần nhanh chóng nhờ thợ sửa xe kiểm tra để khắc phục kịp thời những vấn đề này, thay vì có thể gặp nguy hiểm khi lái xe trên đường và mất nhiều tiền hơn để sửa chữa về sau.

Bí kíp 2: Nên thay dầu xe định kỳ

thay dầu xe là bí kíp kéo dài tuổi thọ xe

Dầu xe đóng vai trò “nuôi dưỡng” động cơ xe và bạn nên thay dầu định kỳ để máy móc hoạt động ổn định (Ảnh: Yalladealz)

Dầu xe đóng vai trò quan trọng để động cơ được bôi trơn và hoạt động hiệu quả. Khi bạn thấy vạch dầu xuống thấp hoặc dầu đã cũ và cáu bẩn, hãy nhanh chóng thay dầu mới để giảm ma sát giữa các chi tiết chuyển động trên xe, hạn chế tình trạng hao mòn động cơ. Bạn nên thay dầu định kỳ theo khuyến cáo từ nhà sản xuất (đề cập trong sổ tay hướng dẫn sử dụng xe) – và thường thì tần suất thay dầu phổ biến là sau khi xe đã chạy khoảng 3.000 – 5.000 dặm (tương đương 4.828 – 8.047 km).

Bí kíp 3: Các chất lỏng khác cũng rất cần thiết – Hãy kiểm tra thường xuyên !

các loại dầu sử dụng hợp lý cũng là bí kíp kéo dài tuổi thọ xe

Dầu trợ lực lái, cùng với dầu hộp số, dầu phanh, chất làm mát...là những loại chất lỏng khác cần phải được kiểm tra và thay mới định kỳ, bên cạnh dầu xe (Ảnh: Youtube)

Dầu động cơ không phải chất lỏng duy nhất giúp tối ưu hóa hiệu suất của xe. Có một số loại chất lỏng khác cũng rất cần thiết như dầu hộp số, dầu phanh, dầu trợ lực lái và chất làm mát được trộn theo tỷ lệ phù hợp. Đôi khi, những chất lỏng này cũng cần được thay và bạn nên nhờ sự trợ giúp của thợ bảo dưỡng xe lành nghề để giúp bạn thực hiện công việc đó.

Bí kíp 4: Kiểm tra và thay bộ lọc gió định kỳ (nếu cần)

thay bộ lọc gió là bí kíp kéo dài tuổi thọ xe

Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra và thay lọc gió ôtô định kỳ (nếu cần)

(Ảnh: Beckleyimports)

Để kéo dài tuổi thọ xe, bạn nên có thói quen thay bộ lọc gió định kỳ sau mỗi lần xe chạy khoảng 12.000 dặm (khoảng 19.312 km). Theo thời gian, bụi bẩn sẽ tích tụ tại lọc gió, tác động xấu tới khả năng tiêu thụ nhiên liệu của xe và thậm chí làm giảm hiệu suất động cơ.

Bí kíp 5: Đừng trì hoãn việc kiểm tra áp suất lốp thường xuyên.

kiểm tra áp suất lốp

Thường xuyên kiểm tra áp suất lốp để phát hiện các dấu hiệu lốp xuống hơi hay căng hơi quá mức (Ảnh: Ford-trucks)

Áp suất tiêu chuẩn của lốp xe theo khuyến cáo vào khoảng 5 PSI (bạn có thể nhận biết ở thành lốp của mỗi bên lốp, trên nhãn bên trong trụ cửa, hoặc trong sổ tay hướng dẫn sử dụng xe). Áp suất lốp quyết định rất lớn tới khả năng tiêu thụ nhiên liệu và khả năng xử lý nói chung của xe.

Bí kíp 6: Lau rửa, vệ sinh xe thường xuyên

lau rửa xe vệ sinh thường xuyên bí kíp kéo dài tuổi thọ xe

Thường xuyên vệ sinh, lau rửa xe để kéo dài tuổi thọ xe (Ảnh: 123rf)

Nếu muốn kéo dài tuổi thọ xe, bạn nên thường xuyên lau rửa, vệ sinh xe để tránh tình trạng bụi bẩn bám trên kính chắn gió và cửa sổ xe, làm giảm tầm nhìn trong khi lái xe. Ngoài ra, bụi bẩn và cặn bám tích tụ lâu ngày có thể làm hao mòn động cơ và gây hại tới các bề mặt xe. Nên sử dụng nước sạch, sáp và các dụng cụ chuyên dụng để giữ lớp sơn luôn bóng đẹp, đồng thời, dọn dẹp vệ sinh nội thất bên trong để giữ xe luôn mới, tránh hiện tượng nội thất bọc da bị nứt gãy hay xước mòn ở bảng táp lô.

Bí kíp 7: Đậu xe trong bóng râm và những không gian có mái che.

đậu xe trong bóng râm là bí kíp kéo dài tuổi thọ xe

Ánh nắng mặt trời tác động xấu tới bề mặt và lớp sơn xe, do vậy, bạn hãy đậu xe trong bóng râm và những nơi có mái che (Ảnh: Uniquedecore)

Ánh nắng mặt trời chói chang gây ra những tác động xấu tới bề mặt và lớp sơn xe. Bởi vậy, vào mùa hè, bạn nên đậu xe trong bóng râm và nhà để xe có mái che. Điều này còn giúp ngăn chặn tình trạng nội thất bọc da trên xe bị bạc màu dưới ánh nắng mặt trời.

Bí kíp 8: Quản lý tốt thời gian để tránh tình trạng xe nổ máy tại chỗ quá lâu

Xe nổ máy quá lâu hoặc “chạy tại chỗ” trong khi bạn tranh thủ giải quyết quá nhiểu việc cùng lúc sẽ dẫn tới hao mòn động cơ nhanh và tiêu tốn nhiên liệu đặc biệt trong thời tiết lạnh Vì vậy, để bảo vệ và kéo dài tuổi thọ của các chi tiết kỹ thuật trên xe, để động cơ hoạt động và được bôi trơn hiệu quả, bạn nên tập thói quen quản lý tốt thời gian. Hãy giải quyết nhanh chóng mọi công việc để có thể bắt đầu hành trình sớm nhất có thể.

Bí kíp 9: Hãy lái xe cẩn thận trên đường !

lái xe cẩn thận là bí kíp kéo dài tuổi thọ xe

Lái xe chậm rãi, cẩn thận sẽ giúp tránh hao mòn động cơ và làm giảm tuổi thọ xe

(Ảnh: Carristech)

Cho dù bạn có yêu thích các bộ phim tốc độ tới đâu, cũng đừng nên biến mọi hành trình của mình thành một...thước phim hành động. Hãy lái xe chậm rãi, cẩn thận, tránh dừng xe và khởi động đột ngột trên đường, không phóng xe tốc độ cao, tránh vào cua đột ngột...Tất cả những việc đó sẽ làm hao mòn động cơ nhanh chóng và giảm tuổi thọ của xe.

Bí kíp 10: Luôn tham khảo sổ tay hướng dẫn sử dụng xe

Cho dù bạn áp dụng triệt để các tư vấn trên đây, mỗi dòng xe đều có những tính chất và đặc thù riêng. Hãy tìm hiểu thông tin trong sổ tay hướng dẫn sử dụng xe để nắm được những quy tắc sử dụng, xử lý tình huống, bảo dưỡng xe...phù hợp với xe của bạn.

Theo Yourmechanic