Benelli BN302: Xứng danh ‘Hùm Xám’

Admin
Mẫu mô tô naked bike BN302 hứa hẹn gây sốt trên thị trường nhờ sức mạnh đáng nể nhưng lại sở hữu mức giá rẻ đáng ngạc nhiên.

(Autovina) - Không chỉ gây sốc với giá bán rẻ đến bất ngờ, Benelli BN302 còn cuốn hút với những đường nét thiết kế rất riêng, động cơ lại vừa tầm người sử dụng Đông Nam Á. Cầm cương con hùm xám xứ Peraso đi tìm mùa vàng dã quỳ trên xứ sương mù trong những ngày chớm đông vừa qua để lại cho người viết cảm giác phấn khích đến khó tả.



Tìm lại hào quang xưa...

Sự xuất hiện của Benelli BN302 tại thị trường Việt Nam với giá bán gây sốc: 108 triệu đồng khiến không ít người nghi ngờ về chất lượng, cả với người viết. Đây là mức giá rẻ đến kinh ngạc! Nếu so với các đối thủ đang có mặt ở Việt Nam như KTM 390 Duke và Honda CBR250, Benelli BN302 rẻ hơn từ 50-60 triệu đồng. Ngay cả với những dòng xe thuộc phân khúc “hạng ruồi” kiểu Yamaha R15, Honda CBR150R, KTM 200 Duke, giá bán của Benelli BN302 chỉ ngang ngửa, thậm chí có phần thấp hơn.

Để tìm ra câu trả lời thỏa đáng, cần phải quay về quá khứ và đào sâu hơn về lịch sử đầy thăng trầm của Benelli...

Nhắc đến Benelli, phần lớn dân chơi xe phân khối lớn đều liên tưởng đến dòng xe TNT với kết cấu động cơ 3 xi lanh đặc trưng. Đây là những “thùng thuốc nổ” sở hữu những khối động cơ mạnh mẽ với gia tốc tốc độ không dành cho những người yếu bóng vía... Các dòng xe TNT của Benelli trở thành “tượng đài”, là huyền thoại của hãng xe xứ Peraso (Italia) với lịch sử phát triển hơn 110 năm.

Kỳ thực, trong lịch sử phát triển, Benelli đã từng khiến các hãng xe danh tiếng trên thế giới phải gờm mặt với những mẫu xe sở hữu trái tim dạng 2 hoặc 4 xi lanh. Những năm cuối thập niên 1910, Benelli từng khiến những con tim mê tốc độ ở châu Âu phải “đứng ngồi không yên” với việc ra mắt dòng xe Velomotore trang bị động cơ xi lanh đôi. Dòng xe này nhiều năm liền thống trị ngôi vua tại các giải đua danh tiếng được tổ chức tại Ý nói riêng, châu Âu nói chung.

Giai đoạn sau nửa thế kỷ 20, Benelli trở thành ngôi sao sáng ở châu Âu sau khi sáp nhập với Motobi. Dòng xe Benelli Tornado 650 với động cơ VerticalTwin (máy đôi lắp thẳng) được sản xuất dành cho thị trường Anh và Mỹ vào năm 1969 của hãng xe xứ Peraso được xem là cơn địa chấn của làng xe phân khối lớn lúc bấy giờ. Mẫu xe này nổi tiếng là có độ bền và hiệu suất cao dù trọng lượng hơi nặng khi lên đến 480 pound. Với công suất cực đại 57 mã lực tại vòng tua 7.400 vòng/phút cùng tốc độ tối đa lên đến 117 dặm/giờ, Benelli Tornado 650 luôn tạo nên sóng gió tại các giải đua nổi tiếng.



Thời gian gần đây, Benelli cho ra mắt thêm các dòng xe 2 xi lanh như BN302 hoặc 4 xi lanh như BJ600GS/BN600i, do đó thường được nhiều người cho rằng đây là những dòng xe mang sứ mệnh chinh phục châu Á. Chúng được sản xuất với mức giá cạnh tranh, mang kiểu kết cấu động cơ “lạc loài” với mục tiêu tấn công trực tiếp vào các đối thủ Nhật.

Khi cho ra đời Benelli BN302, “phù thủy” Stefano Michelotti và các cộng sự không giấu tham vọng đưa dòng xe này lên tầm cao mới với sứ mệnh tìm lại hào quang xưa. Bảo bối khiến cho Benelli BN302 trở thành “dòng xe lịch sử” không ngoài khác giá bán “gây sốc” cho một dòng xe có dung tích lên đến 300cc. Tất nhiên, con hùm xám xứ Peraso cũng kế thừa những tinh hoa công nghệ đã được phát triển thành công trên BN600i để mồi chài những ai thích sở hữu những dòng naked-bike đầy cá tính.

Thiết kế đầy cá tính

Ấn tượng đầu tiên cho bất kì ai được sờ tận tay Benelli BN302 là dòng naked – bike này được thiết kế khá hầm hố, đậm chất thể thao. Với những ai từng quen mắt với dòng xe Kawasaki ER6N, không khó để nhận ra ở con ngựa chiến xứ Peraso có nét hao giống ở cụm bình xăng, đèn pha và cách bố trí giảm xóc monoshock.

Tuy nhiên, những đường nét thiết kế này thực chất được Benelli BN302 kế thừa từ dòng xe “đàn anh” Benelli BN600i.  Đây là mẫu xe được thiết kế lấy cảm hứng từ robot với cụm đèn pha trước được cách điệu khá hầm hố. Mẫu xe này toát lên vẻ rắn rỏi với kết cấu khung sườn dạng ống (trellis) nổi bật phía dưới bình xăng, những đường vát mạnh của hai yếm gom gió hai bên...

Ở Benelli BN302, kết cấu khung sườn dạng ống (trellis) vẫn giữ nguyên nhưng những đường vát hai bên yếm gió đuộc thiết kế theo dạng mềm mại hơn với những chi tiết bo cong úp vào lốc máy. Dường như hãng xe đến từ nước Ý vẫn mong muốn đưa đến tay người tiêu dùng châu Á một mẫu xe được kết hợp hài hòa giữa những đường nét góc cạnh, cơ bắp (muscle) mang phong cách Âu - Mỹ với những đường cong mềm mại kiểu Á Đông vốn hiện diện trên các dòng xe Nhật.



Có thể nói, Benelli BN302 được thiết kế chú trọng vào tính tương tác. Điều đó thể hiện rất rõ ở cụm đèn pha halogen phía trước. Theo đó, cụm đèn pha được thiết kế phân tách giữa đèn pha/cốt, trên/dưới cộng với phần đèn định vị được bố trí hai bên khiến cho “bộ mặt” của dòng naked-bike này toát lên vẻ hầm hố, đầy chất chơi.

Monoshock với lò xo Giftable có hành trình 120 mm được thiết kế phá cách khi được đặt 1 bên thay vì giữa phần khung xe làm tăng thêm vẻ mạnh mẽ. Đuôi xe được chấm phá với đèn hậu LED và bộ tay nắm vuốt cong hai bên khiến cho mẫu xe này khá phong cách.

Benelli BN302 mang dáng dấp thể thao với nhiều trang bị có phần phá cách. Nổi bật nhất chính là bộ mâm nan hoa có kích thước 17 inch, được bọc bởi lốp trước có kích thước 120/70 R17 và 160/60 R17 cho bánh sau.

Với thiết kế thuần chất naked-bike cùng kiểu dáng yên liền mềm, Benelli BN302 cho người điều khiển tư thế ngồi lái thoải mái không hề có cảm giác bị dồn tay về phía trước. Ngay cả người ngồi phía sau cũng cảm thấy dễ chịu khi đồng hành cùng chiếc xe này.

Vận hành: Vượt mong đợi!

Sự hoài nghi của người viết chỉ được xua tan khi chính tay cầm lái Benelli BN302 với đoạn đường trải nghiệm dài gần 700km trên cung đường Sài Gòn – Đà Lạt – Sài Gòn.



Ấn tượng thú vị đầu tiên khi được cầm lái Benelli BN302 là động cơ hoạt động rất êm ái và nhẹ nhàng ở vòng tua máy thấp. Với dung tích 300cc, động cơ 2 xi lanh có công suất 37 mã lực và tại vòng tua 11.500 vòng/phút mang lại rất nhiều sự ngạc nhiên, bất ngờ cho những ai lần đầu trải nghiệm mẫu xe này. Ngồi lên xe thử cắt côn, mớm ga, Benelli BN302 “gào thét” đầy phấn khích. Ở ngưỡng vòng tua trên 6.000 vòng/phút tiếng ống xả gầm rú như những dòng xe mô tô hạng trung. Đây là “đặc sản” mà các dòng xe xi lanh đơn cho dù được gắn các dòng ống xả “hàng hiệu” vẫn không có được.

Với chiều cao yên xe 795mm được thiết kế theo lối 2 tầng bậc kiểu naked-bike truyền thống, Benelli BN302 tạo cho người lái cảm giác ngồi thoải mái. người lái có thể tự tin điều khiển Benelli BN302 mà không gặp nhiều khó khăn. Cụm đồng hồ đầy đủ chức năng báo vòng tua máy, tốc độ, nhiên liệu... được bố trí theo hướng tương tác, hiển thị rất rõ ràng.

Có thể nói, động cơ mạnh mẽ được trang bị trên Benelli BN302 đã khơi gợi không ít cảm xúc cho người lái. Trong nội thị, người lái không gặp quá nhiều khó khăn khi điều khiển xe với tốc độ chậm, kể cả khi đường đông. Xe không có hiện tượng giằn giựt khi đi ở dải số thấp. Hộp số 6 cấp hoạt động khá mượt mà khiến việc sang số diễn ra rất nhẹ nhàng, không bị giật cục.

Quốc lộ 20 từ Dầu Giây đi Đức Trọng đang trong giai đoạn sửa chữa. Không ít lần người lái phải ghìm ghi đông xe băng qua các ma trận ổ gà, ổ voi với tốc độ 60-70km/h. Nhờ đó người lái mới cảm nhận được sự hoạt động mượt mà của hệ thống giảm xóc được trang bị trên Benelli BN302.

Khi đi ở tốc độ thấp, Benelli BN302 không thể hiện rõ sự khác biệt so với những mẫu xe côn tay ngưỡng dưới 175cc khác. Tuy nhiên, ở những đoạn đường không giới hạn tốc độ, thử về số và ép ga đẩy vòng tua lên trên ngưỡng 6500 vòng/phút, chiếc xe nhanh chóng thể hiện sức mạnh như đúng biệt danh “hùm xám xứ Peraso”.  Con sư tử này chỉ mất hơn 5 giây để tăng tốc từ 0-100 km/giờ.

 

Một đặc điểm khá hấp dẫn ở Benelli BN302 là bước số redline ngắn. Người lái vẫn cảm nhận rất rõ xe không bị đuối khi tăng tắt ở cấp số cuối cùng. Mặc dù xét về công suất, Benelli BN302 có phần thua các đối thủ cùng cấp và trọng lượng lớn hơn nhưng dưới sự bố trí tài tình của các kỹ sư xe người Ý, xe không tạo cho người lái có cảm giác yếu đuối của động cơ khi tăng tốc.

Ở ngưỡng tốc độ trên 100km/h được thử nghiệm trong khu vực phân cách với đường giao thông, Benelli BN302 lướt khá êm và đầm. Xe hoạt động ổn định. Khung xe bền chắc nên ở tốc độ cao khi chạy qua đoạn đường mấp mô, cảm nhận về mặt đường rất rõ ràng. Đặc biệt, gương chiếu hậu không bị rung nhiều giúp người điều khiển dễ dàng quan sát rõ ràng mọi vật phía sau.

Trong quá trình thử nghiệm, người viết được trải nghiệm cả hai phiên bản được Benelli Việt Nam phân phối. Đó là Benelli BN302 nguyên bản với lốp sau mang kích thước 140/60 R17 và Benelli TNT300S với lốp sau mang kích thước 160/60 R17. Mặc dù có lốp sau không lớn nhưng Benelli BN302 vào cua khá an toàn. Xe không có hiện tượng rê khi vào cua gấp.

Benelli BN302 cũng mang đến cảm giác an toàn cho người lái khi bánh trước trước được trang bị hệ thống phanh đĩa kép có kích thước 260mm, bánh sau là phanh đĩa đơn có kích thước 220mm. Hệ thống phanh đĩa này cho khả năng giảm tốc độ rất đáng kinh ngạc. Nhờ trọng lượng xe nặng lên đến 185kg và hệ thống phuộc trước up side down hoạt động mượt mà nên xe không có hiện tượng rê bánh sau khi thắng gấp.



Xua tan hoài nghi

Với những gì đã thể hiện, hoàn toàn có thể khẳng định Benelli BN302 là một mẫu xe chất lượng! Tuy vậy, vẫn còn một câu hỏi lớn: tại sao mức giá của BN302 lại rẻ thế? Đại diện Benelli Việt Nam cho biết: do dòng xe này được sản xuất tại châu Á, chủ yếu là Trung Quốc và Malaysia.

Tuy nhiên, nếu nhà máy Qianjiang chỉ cho ra lò các bản BJ300 dành riêng cho thị trường nội địa, thì nhà máy Peraso tại Malaysia chính là nơi lắp ráp BN302 và xuất đi các nước, từ châu Âu cho đến những “láng giềng” Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia... và cả Việt Nam. Cần nhớ, để được cấp giấy thông hành vào thị trường châu Âu, bất cứ dòng xe nào cũng phải trải qua những bước kiểm tra đầy nghiêm ngặt với một loạt tiêu chuẩn khắc nghiệt. Vì vậy, khách hàng Việt có thể yên tâm khi cân nhắc về mẫu xe này.

Album ảnh Benelli BN302:

Tuấn Kiệt