Audi Q7 - Những giây phút đáng tiền

Admin
Sau khi ra mắt vào quý 1 năm 2006, tuy ra đời hơi muộn màng trong đại gia đình SUV, nhưng Audi Q7 đã tạo ra được một cú “nhảy” mới cho dòng xe SUV. Trong thời gian gần đây, khi mà dòng xe SUV tại châu Á nói chung cũng như Việt Nam nói riêng đang lên ngôi, đã có nhiều người quan tâm, thậm chí đã đặt hàng chiếc Audi Q7 về đến thị trường Việt Nam.

Cũng thật may mắn, AutoVina và tạp chí CNOTO đã được tham gia buổi thử xe của Audi tại Dubai và muốn được chia sẻ những cảm nhận và khám phá về chiếc Audi Q7 4.2l cùng với những fan yêu mến dòng xe SUV nói chung và chiếc Q7 nói riêng này.

Đối với các dòng SUV 4x4 thì Audi Q7 là xuất hiện tương đối muộn, vì Audi đã tốn nhiều thời gian để tìm hiểu thị trường, nhất là thị trường khó tính như Mỹ. Với một chiều dài trên 5 mét, rộng 2 mét và một chiều cao tương tự chiều rộng, Audi Q7 có thể coi như một căn nhà trung bình di động. Lướt nhanh qua vẻ diện mạo bên ngoài to lớn của chiếc SUV chứng tỏ Q7 đã khiến cho các nhà thiết kế của Audi phải nỗ lực hết mình. Thực sự Audi Q7 không có gì để có thể chê được. Với mâm đúc 20 inch chiếc xe thử của chúng tôi thật mạnh mẽ và thể thao. Quả thực với chiếc xe đẹp và khá cao cấp như vậy mà chạy thử trên các loại đường địa hình thì chúng tôi cũng thấy ái ngại.

Nội thất chiếc Audi Q7 được trang bị sang trọng như một chiếc sedan cao cấp với đầy đủ các thiết bị điện tử hiện đại tương xứng với mức tiền bạn bỏ ra. Vô-lăng và bảng điều khiển được thiết kế tương tự như các dòng Audi khác, rất tiện lợi cho người sử dụng. Toàn bộ hệ thống kiểm soát như định vị vệ tinh, camera quan sát sau và chỉnh  độ cao khoảng sáng gầm xe đều được thể hiện qua hệ thống MMI (MultiMedia Interface) bằng núm xoay trên màn hình lớn trên bảng táp-lô, giúp lái xe quan sát được dễ dàng và dễ sử dụng. Bên trong Audi Q7 khá rộng, vì sử dụng chung khung vỏ kéo dài của Porsche Cayenne và VW Touareg nên Q7 lắp thêm được hàng ghế thứ 3.

Vì là sử dụng cấu trúc khung vỏ mới nhất nên Q7 tiếp nhận luôn những tính ưu việt nhất của bộ “nhún” khí bằng hợp kim nhôm nhẹ của chiếc sedan sang trọng Audi A8 thay vì bộ “nhún” bằng thép như xe quân đội của Cayenne, Touareg. Với hệ thống MMI bạn có thể chọn được 5 chế độ làm việc của bộ giảm xóc, bao gồm cả chế độ nâng cao khoảng sáng gầm xe khi đi vào địa hình gồ ghề, không bằng phẳng. Nếu đặt vào chế độ Dynamic sẽ giảm khả năng lật xe và tăng khả năng vào cua. Còn ở chế độ Comfort thì giúp cho bạn có được một cảm giác lái tuyệt vời. Không phải những con đường cao tốc của Dubai giúp bạn có điều kiện để thử chất lượng vận hành xe, mà những con đường cát đã tạo được những điều kiện tốt nhất để thử địa hình.

Xuất phát từ Dubai, chúng tôi phải băng qua các con đường trật hẹp trong thành phố dường như đây không phải là chốn đùa nghịch của Audi Q7. Hôm nay là một ngày đẹp trời thời tiết khá đẹp cho một buổi dạo chơi, chúng tôi quyết định lái chiếc Q7 ra vùng ngoại ô cách thành phố khoảng 20km nơi có một hoang mạc rộng lớn. Tại đây chỉ có trời và các cồn cát nơi mà Audi Q7 tha hồ mà “tung hoành ngang dọc” và “thỏa sức vẫy vùng”. Thoát khỏi Dubai chúng tôi dần tiến đến khu hoang mạc ngoại ô, một khung cảnh đẹp tuyệt vời mở ra trước mắt tôi, dường như có một bàn tay vô hình khổng lồ nào đó đã dàn dựng lên khung cảnh nơi đây. Quang cảnh ở nơi này khiến tôi nhớ lại những cồn cát tại Mũi Né hồi tôi cùng với anh em CNOTO trong lần thử nghiệm “lái xe trên cát” tháng trước.

Audi Q7 vận hành 4 bánh, được phân phối lực truyền lên bánh trước và sau là 40:60. Và số 1 của hộp số 6 số tự động Tiptronic, giảm áp suất lốp, chọn giảm xóc và ESP theo chế độ “Off Road” chúng tôi bắt đầu thẳng tiến lên đụn cát. Phải nói lốp của Audi Q7 là loại đi trên đường thường nhưng khi lao từ trên những dốc cát gần như dựng đứng, xe vẫn hoạt động tốt, làm cho ngay những người bản địa Ả-Rập cũng phải kính phục. Tính linh hoạt của Q7 còn được thể hiện khi trở lại đường, Q7 lại nhẹ nhàng và dễ điều khiển như bình thường, mà ít có chiếc 2,5 tấn nào có thể làm được. Quả thực tính vận hành của Q7 làm chúng tôi ngạc nhiên: bộ giảm xóc hoạt động tuyệt vời, tay lái đầm và điều khiển nhẹ nhàng, hệ thống chống lật hoạt động tốt và vào cua chắc chắn, tạo cảm giác an toàn.    

Là một phiên bản SUV thân thiện môi trường, có thể nói Audi Q7 4.2l đã đạt được những yêu cầu khắt khe nhất về khí thải tại thị trường Mỹ. Ngoài ra có một điều đặc biệt của Q7 mà tôi muốn nói đến đó là sự phong phú cho sự lựa chọn các bộ kit đi kèm theo xe (có trên 18 trang catalogue thiết bị đi kèm). Có thể nói Audi Q7 sánh ngang cùng với 2 mẫu SUV cũng đang được ưa chuộng trên thị trường là M-Class của Mercedes và X5 của BMW. Khi Audi Q7 một mình chạy trên đường chúng ta chỉ thấy được một chiếc SUV nhưng khi để Q7 sánh vai cùng các mẫu xe khác thì mới thực sự thấy được sự vạm vỡ và linh hoạt của nó. Nhìn bề ngang, Q7 thật nổi bật với bộ vành đúc 20 inch nói đúng hơn thì bộ vành đúc thật hợp với thân hình của nó, Q7 trông thật “điển trai”.

Với một bề ngoài to lớn mà Q7 vẫn lướt băng băng trên mọi địa hình, chúng tôi phải cảm ơn cỗ máy 4.2l V8 FSI máy xăng của Q7. Đây là loại động cơ của chiếc RS4 và với hệ thống FSI (phun xăng trực tiếp) do đội chiến thắng cuộc đua R8 LeMans nghiên cứu và chế tạo, nhưng được cải tiến đôi chút cho phù hợp với dòng xe địa hình. Với  công suất 350 mã lực, xe đạt được việc tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong có 7.4 giây và tốc độ cực đại trên đường cao tốc tới 248 km/h. Thực sự với chiếc Q7 động cơ 4.2l, chúng tôi yên tâm hoàn toàn khi chạy trên các địa hình phức tạp kể cả trên các đồi cát nơi chỉ có những chiếc Jeep mới dám lui tới.

Ngoài ra thì Audi Q7 bao gồm đầy đủ các hệ thống an toàn hiện đại như hệ thống cân bằng ESP, hệ thống phanh ABS, hệ thống các túi khí trước, sau và 2 bên hông…

Sau khoảng hơn 1 năm xuất hiện trên thị trường Audi hoàn toàn có thể tin tưởng vào mẫu SUV Q7 của mình bởi Q7 vẫn luôn là tiêu điểm của thị trường trong thời gian vừa qua. Chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng trong năm 2007 này sẽ không ít xe Audi Q7 sẽ được đem vào Việt Nam, vậy thì tại sao chúng ta không chuẩn bị một kế hoạch để sở hữu chiếc SUV khổng lồ này.

BOX kỹ thuật:

Động cơ

Dung tích xilanh

Công suất cực đại

Mômen xoắn cực đại

Hộp số

Dài - rộng - cao

Khối lượng

0-100km/h

Tốc độ cực đại

V8 (4xupáp/1xilanh) DOHC, FSI

4163cc

350 mã lực @ 6800 vòng/phút

440Nm @ 3500 vòng/phút

6 số tự động

5086 -1983 -1737mm

2270kg

7.4 giây

248km/h

AV