Aprilia Mana 850: Chiếc xe 'tay ga' đặc biệt!

Admin
"Đừng ngạc nhiên nhé, chúng tôi không đăng nhầm ảnh đâu!"

Vậy là sau gần một năm kể từ ngày Aprilia giới thiệu phiên bản Concept về chiếc Mana 850, ít ai ngờ rằng đây lại là một ý tưởng nghiêm túc và trở thành sự thật của Aprilia.

Trong những ngày vừa qua, Aprilia đã chính thức ra mắt mẫu xe Mana 850 đầy ấn tượng và đặc biệt của mình: Một chiếc xe motor phân khối lớn nhưng sử dụng công nghệ của một chiếc xe tay ga. Không những thế, Aprilia Mana 850 khiến người xem đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác bởi những sáng tạo mới lạ.

Truyền động với "không tay côn, không có cần số"

Kiểu truyền động "lạ đời" xuất hiện trên loại xe Motor phân khối lớn này thật sự không phải là mới mẻ, bởi Honda đã từng áp dụng công nghệ này trên mẫu DN-01 đầy ấn tượng trước đó. Thế nhưng việc nó xuất hiện trên một chiếc Naked Bike là một sự kiện bất ngờ mà Aprilia đã tạo ra.

Và việc đưa kiểu truyền động trên xe tay ga lên những chiếc motor phân khối lớn như Aprilia lại mang một ý nghĩa hoàn toàn khác. Đó chính là mang lại nhiều tính năng vận hành và cảm giác lái hoàn toàn mới cho những tay lái vốn "khó tính" trong việc chọn mua một chiếc xe với động cơ "ưng ý".

Nếu như việc loại bỏ hệ thống côn tay và hộp số thông thường nhằm mang lại sự nhàn hạ cho người lái thì Aprilia Mana 850 lại tạo thêm nhiều tính năng cho hệ truyền động. Đầu tiên phải kể tới đó chính là cụm điều khiển truyền động trung tâm với những tính năng đặc biệt.
 
 
Với hai nút bấm nằm phía trên tay lái, Aprilia Mana 850 cho phép các tay lái có thể thay đổi các chế độ riêng biệt.

-Chế độ M: Với bộ nút bấm lên xuống nằm phía bên trái tay lái, hệ thống điều khiển truyền động cho phép chiếc xe vận hành với hộp số côn tự động với 7 cấp số. IC điều khiển cho phép thay đổi từ chế độ M sang chế độ Autodriver tuỳ thích ngay cả khi xe đang di chuyển.

-Chế độ AutoDrive: Hệ thống kiểm soát truyền động với ba cấp riêng biệt như:

+ Chế độ đi đường trường (touring): Hệ truyền động sẽ điều chỉnh khả năng vận hành động cơ với những tính năng giúp động cơ vận hành với vòng tua máy hiệu quả và hợp lý di chuyển trên đường trường.

+ Chế độ thể thao (Sport): Động cơ và hệ truyền động sẽ "đáp trả" mạnh mẽ và nhanh nhạy theo từng nhịp ga. Chiếc xe sẽ sử dụng hết công suất cực đại và tập trung năng lượng tối đa cho tốc độ.

+ Chế độ đường ướt (Rain): Hệ truyền động và độ nhạy bướm ga sẽ giảm đi rõ rệt ở tầm ga đầu nhằm tránh những cú vọt ngoài ý muốn khi chiếc xe đang đi trên bề mặt đường trơn ướt. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng tính năng này khi di chuyển trong những con phố chật hẹp vốn phải sử dụng tốc độ chậm.

Aprilia Mana 850 sử dụng động cơ làm mát bằng chất lỏng V-twin góc nghiêng 90 độ, dung tích xi lanh 839 phân khối với 8 van xả - nạp kết hợp với hệ cam SOHC và hệ thống phun xăng điện tử EFI do hãng Weber-Marelli sản xuất cho công suất cực đại 76 sức ngựa ở vòng tua máy 8000vòng/phút.

Sử dụng kiểu ống xả "2 trong 1" làm từ thép không rỉ, Aprilia Mana 850 đạt tiêu chuẩn Euro 3 về khí thải. Đồng thời mang lại hiệu suất xả - nạp tối đa cho động cơ.

Mana 850 sử dụng khung được làm bằng các ống thép với những liên kết ngắn. Cho phép giảm trọng lượng tối đa nhưng vẫn đảm bảo độ ổn định và chắc khoẻ khi vận hành ở tốc độ cao.

Sở hữu cặp vành la zăng thể thao làm từ hợp kim nhôm chắc khoẻ có kích thước 17 inch, giảm xóc hành trình ngược có đường kính 43mm giúp mang lại khả năng vận hành ổn định và an toàn cao. Hệ thống vành, giảm xóc trước - sau cũng như cách sử dụng cặp phanh đĩa cho thấy nhiều khả năng Mana 850 được thừa hưởng nhiều thiết kế từ người đàn anh của mình: Aprilia SL750 Shiver.

Một điểm ấn tượng nữa trong thiết kế của Mana 850 đó chính là việc "đảo ngược" vị trí của bình chứa nhiên liệu. Có sức chứa ở mức 16 lít xăng, cụm bình chứa nhiên liệu của Aprilia Mana 850 được đặt ngay tại đuôi xe, dưới vị trí yên dành cho người ngồi sau. Và Aprilia đã sử dụng nơi đặt bình chứa nhiên liệu truyền thống thành một cốp đựng đồ rộng rãi có thể tích đủ chứa một chiếc mũ bảo hiểm cả hàm. Điều mà thật khó có chiếc Naked Bike nào có thể làm được.

Để biến một chiếc Naked Bike như Mana 850 thành mẫu xe có khả năng đi đường trường, Aprilia trang bị gói phụ kiện bao gồm: Kính chắn gió, cốp đựng đồ phía sau và hai bên hông xe.

Mana 850 hiện đã được trưng bày tại showroom của Aprilia tại thị trường Mỹ và có giá bán tại đây là 9.899 USD. Aprilia có hai phiên bản: tiêu chuẩn và phiên bản có ABS.
autovina