Aprilia có thể phải khai tử hai dòng xe Shiver và Dorsoduro

Admin
Vì không thể đáp ứng chuẩn khí thải Euro5, Aprilia có thể phải khai tử hai dòng xe Shiver và Dorsoduro.

Trong khi nhiều nhà sản xuất xe khác đã hoàn thành chiến dịch "chạy đua" với chuẩn khí thải Euro5 hoàn toàn mới thì Aprilia có thể sẽ phải bỏ đi 2 dòng xe Shiver 900 và Dorsoduro 900 của mình.
Chính thức được áp dụng từ 1/1/2020, tiêu chuẩn khí thải Euro5 tại châu Âu bắt buộc các dòng xe được xuất xưởng sau thời gian này phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải, tiếng ồn và độ an toàn mà quy định này đề ra. Mặt khác, các phiên bản xe cũ đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro4 đã xuất xưởng trước thời điểm này vẫn có thể được bán ra thị trường.

Để thích ứng với tiêu chuẩn mới, hàng loạt nhà sản xuất xe hai bánh đều đã lần lượt tung ra các phiên bản xe mới với nâng cấp ở động cơ nhằm đáp ứng tiêu chuẩn khí thải khắt khe. Nhưng Aprilia dường như đang tụt lại phía sau và có thể bị buộc phải khai tử một số dòng xe của mình do chỉ đạt chuẩn Euro4.


Aprilia Shiver 900

Cụ thể, hai mẫu xe Aprilia Shiver mang thiết kế naked bike, và Aprilia Dorsoduro mang thiết kế hypermotard có nguy cơ sẽ bị ngừng sản xuất hoàn toàn. Cho đến thời điểm hiện tại, chưa hề có bất kỳ thông tin hay hình ảnh spyshot nào về phiên bản mới của hai mẫu xe này. Nói cách khác, phiên bản Euro5 của Shiver và Dorsoduro thậm chí có thể còn không được phát triển.


Aprilia Dorsoduro 900

Thêm vào đó, Aprilia gần đây đang khá tập trung vào dự án xe tầm trung mới với hai mẫu xe Aprilia RS660 và Tuono 660, lần lượt mang thiết kế sportbike và naked bike. Cả hai mẫu xe này đều có chung động cơ xylanh đôi, dung tích 660cc. Tổng thể của bộ đôi xe này đều rất gọn gàng, trọng lượng nhẹ và mạnh mẽ. Trong thời gian tới, hãng xe Ý thậm chí còn có thể tung ra phiên bản touring của dòng xe 660 là Tuareg 660 được phát triển dựa trên bản concept mà hãng tiết lộ tại EICMA 2019.


Aprilia lần đầu tham gia phân khúc xe hạng trung với dòng động cơ 660 đầy hứa hẹn

Nhìn chung, có thể Aprilia muốn tập trung vào việc phát triển một khối động cơ bền bỉ, có khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải trong tương lai 5 đến 10 năm tới thay vì nâng cấp dòng động cơ cũ, hiệu năng thấp hơn và nặng nề hơn.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là Shiver và Dorsoduro sẽ hoàn toàn biến mất khỏi thị trường. Trong tương lai, khi đã hoàn thiện và tối ưu hóa dòng động cơ mới với kích thước gọn nhẹ, hiệu năng cao, tiết kiệm nhiên liệu và lượng xả thải thấp, biết đâu Aprilia sẽ trang bị dòng động cơ này cho Shiver và Dorsoduro và ra mắt thế hệ mới với nâng cấp toàn diện.