90 năm hành trình của "chiến mã" hai bánh Ducati P1

(Autovina) - Ducati hãng xe Ý nổi tiếng với các dòng sportbike và street bike sử dụng động cơ L-Twin. Ra đời năm 1926, Ducati đã trở thành biểu tượng trong giới biker

Ducati là hãng xe Ý nổi tiếng với các dòng sportbike và street bike sử dụng động cơ L-Twin. Ra đời năm 1926, từ đó tới nay, cái tên Ducati đã trở nên quen thuộc trong thế giới tốc độ, với những tay chơi bụi phủi, cá tính, tìm thấy mình trong những hành trình rong ruổi cùng siêu môtô nước Ý.

hình ảnh lịch sử hãng xe Ducati

Hãng xe Ducati được thành lập vào năm 1926 bởi ba anh em nhà Ducati: Bruno, Adriano và Marcello. Tiền thân của công ty Ducati là một doanh nghiệp chuyên kinh doanh các thiết bị điện và linh kiện điện tử, lắp ráp radio. Sau đó chính phủ Ý đã giành quyền kiểm soát Ducati trong thời kỳ Thế Chiến II và buộc doanh nghiệp này sản xuất xe máy để phục vụ chiến sự.

ba anh em sáng lập hãng ducati

Ba anh em nhà Ducati: Bruno, Adriano và Marcello là những người sáng lập hãng xe môtô Ducati (Ảnh: Webike)

Mẫu xe máy đầu tiên đóng dấu thương hiệu Ducati là một chiếc xe đạp gắn máy dung tích 50 phân khối ra đời vào năm 1946. Bốn năm sau, vào năm 1950, Ducati phát triển mẫu xe đầu tiên và tới năm 1952, Cruiser 175 phân khối chào đời. Đây là một chiếc xe ga (scooter) với hệ thống khởi động bằng điện và hộp số tự động. Một năm sau (1953), Ducati giới thiệu phiên bản 98 phân khối của mẫu xe này và nhanh chóng tăng dung tích động cơ lên 125 phân khối.

mẫu cruiser 175 phân khối đời 1952

Cruiser 175 phân khối đời 1952 được xem là mẫu xe ga đầu tiên đóng dấu thương hiệu Ducati (Ảnh: Webike)

Vào năm 1954, công ty Ducati đón chào sự gia nhập của thành viên mới: kỹ sư Fabio Tagnoli, người được cho là đem lại làn gió mới cho Ducati khi sáng tạo nhiều mẫu xe ấn tượng vào cuối năm 1956. Có thể kể tới như Tourist 174 động cơ 4 thì với phiên bản đặc biệt và phiên bản thể thao cho khả năng tăng tốc lên tới 135 km/h, một thành tích đáng nể tại thời điểm đó. Tất cả những mẫu xe này đều ra mắt công chúng vào năm 1957 tại khu trưng bày Milan Salon.

ducati tourist 174

Ducati Tourist 174 động cơ 4 thì là mẫu xe cho khả năng tăng tốc lên 135 km/h (Ảnh: Webike)

Fabio Tagnoli đã làm việc trong 3 năm (1955 – 1958) với hệ thống điều khiển đóng mở van cùng lúc. Hệ thống này có tên gọi Desmodronic. Sau đó hệ thống này được áp dụng trên chiếc xe 250 phân khối do một tay đua người Anh tên là Mike Hailwooda đặt hàng vào năm 1960.

kỹ sư Fabio Tagnoli

Kỹ sư Fabio Tagnoli là người có nhiều đóng góp lớn trong lịch sử phát triển của Ducati (Ảnh: Webike)

chiếc xe 250 phân khối sử dụng hệ thống điều khiển Desmodronic

 Chiếc xe 250 phân khối sử dụng hệ thống điều khiển đóng mở van cùng lúc Desmodronic của Fabio Tagnoli, sau đó nó thuộc sở hữu của tay đua người Anh Mike Hailwooda (Ảnh: Webike)

Cũng trong năm 1958, Ducati đã trình làng mẫu xe 200 phân khối có tên gọi Elite. Tiếp đó, mẫu xe đầu tiên cho khả năng tăng tốc lên 150 km/h của Ducati được gọi là Mach 250 và ra đời vào năm 1964. Hãng xe Ý đã tăng công suất các dòng xe sản xuất vào năm 1968 khi giới thiệu mẫu 450 Mark 3D, dòng xe có thể đạt vận tốc trên 170 km/h và là chiếc môtô đầu tiên phân phối rộng rãi hệ thống Desmodronic tới khách hàng.

Sau khi ký kết thành công việc bán một số lượng lớn mẫu 450 cc sử dụng hệ thống Desmodronic, Ducati đã phát triển phiên bản cũ thành mẫu xe công suất 750 xylanh đôi và giới thiệu tại giải đua Imola 200 Miles. Ở giải đua, hai tay đua Bruno Spaggiari và Paul Smart đã lái mẫu xe này và lần lượt giành ngôi vị quán quân, á quân. Chiến thắng sẽ không thể trọn vẹn nếu thiếu đi những chiếc xe Ducati và kể từ đó, hãng xe Ý đã phát triển mẫu Ducati 750 Supersport, mẫu xe ra mắt thị trường vào năm 1972.

Hết phần 1

Theo Autoevolution