5 sự kiện Ô tô nổi bật 2011

Svetlikj
(Autovina) - Năm 2011 đã qua đi trong sự trầm lắng của thị trường Ô tô Việt Nam sau nhiều năm phát triển như vũ bão. Không nhiều sản phẩm mới, không nhiều sự kiện hấp dẫn… ngay cả triển lãm xe hơi trọng điểm của năm cũng vắng mặt nhiều hãng xe tên tuổi, bên cạnh đó doanh số bán hàng của các hãng hầu như đi xuống ngay cả những ngày tháng cuối năm. Chúng ta cùng điểm lại những sự kiện nổi bật trong năm 2011 vừa qua.

Thông tư 20 - “Giấy báo tử” với nhập khẩu ngoài luồng

Thông tư số 20/2011/TT-BCT có hiệu lực từ ngày 26/6/2011 quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu ôtô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống với những điều khoản “khó” đã khép lại hoàn toàn cánh cửa nhập khẩu xe mới dưới 9 chỗ ngoài luồng!



Cụ thể là để được nhập khẩu, doanh nghiệp buộc phải có giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền của nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất hay hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất đã được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật. Đồng thời, doanh nghiệp cũng phải có được giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô đủ điều kiện do Bộ Giao thông Vận tải cấp.

 Các loại giấy tờ trên doanh nghiệp có thể nộp một bản sao có xác nhận và đóng dấu sao y bản chính. Giới kinh doanh ôtô nhập khẩu đánh giá quy định của Bộ Công Thương giống như một động tác “khép cửa” đối với thị trường ôtô nhập khẩu không chính thức. Bởi lẽ sẽ không hề đơn giản để doanh nghiệp có được các loại giấy tờ theo quy định tại thông tư này.

Trước hết là ở vấn đề quan hệ giao thương, đối tác. Một trong những nguyên tắc của các nhà sản xuất ôtô đối với các thị trường ngoài nước là nhà phân phối phải đáp ứng đủ các điều kiện pháp lý, dịch vụ để có thể đại diện cho hãng tại thị trường sở tại, qua đó đảm bảo được sự an toàn và phát triển uy tín thương hiệu của hãng. Thứ hai là tại một thị trường bên ngoài, nếu hãng đã có liên doanh với doanh nghiệp của quốc gia (hay vùng lãnh thổ) đó hoặc đã có nhà phân phối chính thức thì thông thường sẽ không cho phép mở thêm bất kỳ nhà phân phối chính thức nào khác. Trong khi đó, việc nhận được sự đồng ý để có thể được cấp giấy chỉ định của nhà nhập khẩu hay phân phối chính thức của một hãng ôtô nào đó tại Việt Nam gần như là bất khả thi đối với các doanh nghiệp khác.



Các salon ôtô nhập khẩu cho rằng, việc có được chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô đủ điều kiện do Bộ Giao thông Vận tải cấp không quá khó khi doanh nghiệp đầu tư lớn. Tuy nhiên, có được các giấy tờ từ nhà sản xuất hay đại diện của họ tại Việt Nam  đồng thời đã được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật mới là bài toán nan giải.

Tại Hà Nội, Tp.HCM hay Hải Phòng hiện nay đang tồn tại rất nhiều các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô nhỏ lẻ, đại đa số các doanh nghiệp này chỉ tiến hành mua xe tại nước ngoài (như một khách hàng thông thường) rồi đưa về Việt Nam bán cho người tiêu dùng. Do đó, các dịch vụ sau bán hàng như bảo hành, bảo dưỡng, cung cấp phụ tùng chính hiệu thường không được đảm bảo. Bên cạnh đó, đa số các doanh nghiệp này thường chỉ bán xe chứ không thực hiện hoặc không đủ điều kiện thực hiện các dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng theo tiêu chuẩn. Thậm chí nhiều trong số đó chỉ kinh doanh ôtô trong một thời gian ngắn rồi chuyển sang lĩnh vực kinh doanh khác. Dưới một góc nhìn tích cực, thông tư 20 sẽ góp phần làm minh bạch hơn thị trường ô tô nhập khẩu trong nước và nâng cao lợi ích của khách hàng khi mua xe tại Việt Nam.

Vama Motor Show 2011: Thiếu vắng đại gia


Có thể nói, triển lãm Ô Tô Việt Nam được xem là triển lãm lớn nhất chuyên ngành ô tô tại Việt Nam hiện nay. Nhưng năm 2011 đánh dấu một năm không mấy thành công của triển lãm khi có đến 5 đại gia của VAMA rút lui.



Sự thiếu vắng nhiều tên tuổi lớn tại kỳ triển lãm năm nay cũng giúp các hãng xe còn lại có không gian mở hơn để thể hiện ý tưởng của mình. Toyota Việt Nam tiếp tục gây ấn tượng mạnh với các màn trình diễn mang không khí trẻ trung, hiện đại và “nói ít, hiểu nhiều”. Trong khi đó, Mercedes-Benz đã thể hiện đẳng cấp của mình ở các màn trình diễn với gam màu trắng sang trọng chủ đạo. GM Việt Nam cũng không kém phần sôi động với hàng loạt màn trình diễn nghệ thuật đặc sắc, đặc biệt là màn “xe bay” của Chevrolet Spark. Honda có phần đơn giản hơn với những màn giới thiệu xe thú vị của các vũ công.

Dù quy mô triển lãm có nhỏ hơn những năm trước nhưng trình độ thiết kế và trang trí các gian hàng, đặc biệt là Mercedes-Benz, GM Việt Nam và Toyota được đánh giá khá cao với kiến trúc tổng thể chuyên nghiệp và đẹp mắt. Với hơn 100 màn trình diễn khác nhau từ 5 gian hàng Honda, Toyota, GM Việt Nam, Mercedes-Benz, Suzuki trải đều trong 5 ngày diễn ra triển lãm cũng giúp khách tham quan bớt nhàm chán bởi số lượng xe mới ít ỏi trong năm nay. 

Đây là kì triển lãm đầu tiên có mặt các gian hàng thuộc mảng phụ tùng. Những gian hàng này không thật sự thu hút nhiều khách tham quan khi nằm rải rác ở những vị trí bị các khu vực trưng bày ô tô che khuất. Cũng chính sự xuất hiện của mảng phụ tùng, trong đó có cả …mô tô, khiến không khí triển lãm bị loãng. Nếu thay bằng sự có mặt của các nhãn hiệu ô tô nhập khẩu, chắc chắn triển lãm sẽ trở nên hoành tráng và chuyên nghiệp hơn. Đó là nhận định chung của hầu hết khách tham quan tại triển lãm lần này.

Dù thiếu vắng 5 tên tuổi lớn trong làng xe hơi Việt Nam, triển lãm ôtô Việt Nam 2011 vẫn là triển lãm chuyên ngành ô tô được mong chờ nhất trong năm. Trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, Vietnam Motor Show vẫn diễn ra đều đặn hàng năm, dù năm nay không khí không còn sôi động như trước nhưng cũng rất đáng mừng vì triển lãm không bị hủy khi những cái tên lớn như Isuzu, Mitsubishi và Ford đồng loạt “tháo chạy”.

GM Việt Nam chấm dứt “đế chế” Vidamco


Ngày 12/9, Công ty General Motors (GM) chính thức công bố đổi tên công ty thành viên tại Việt Nam - Công ty Ô tô Việt Nam Daewoo (VIDAMCO) - thành công ty TNHH Ô tô GM Việt Nam (GM Việt Nam).



GM Việt Nam cũng đang tiến hành những thay đổi cần thiết trong cơ cấu hoạt động để đưa nhãn hiệu xe Chevrolet thành thương hiệu bán lẻ của mình. “Sự thay đổi này là một khởi đầu mới cho GM tại thị trường Việt Nam, đồng hành phát triển với chiến lược mới của tập đoàn” - Tổng giám đốc GM Việt Nam, ông Gaurav Gupta cho biết. “Chúng tôi mong muốn sẽ tận dụng được nguồn lực của GM toàn cầu để giới thiệu những sản phẩm mới và dịch vụ chất lượng cao, cho phép người tiêu dùng Việt Nam mua sắm và sở hữu ô tô thương hiệu Chevrolet – sản phẩm chất lượng và uy tín toàn cầu. GM Việt Nam dự định sẽ giới thiệu một số dòng xe mới của Chevrolet vào cuối năm nay tại thị trường Việt Nam. Công ty cũng đang nâng cấp và củng cố lại toàn bộ mạng lưới đại lý, phòng trưng bày sản phẩm và trung tâm dịch vụ khách hàng trên toàn hệ thống của GM Việt Nam theo đúng tiêu chuẩn của Chevrolet toàn cầu. Ngoài ra, công ty cũng cam kết tiếp tục duy trì và cung cấp dịch vụ bảo hành cũng như thay thế phụ tùng cho các khách hàng sở hữu xe Daewoo thông qua trung tâm dịch vụ khách hàng của GM Việt Nam và các đại lý trên toàn quốc.”

Tính riêng trong 8 tháng đầu năm 2011, doanh số bán xe Chevrolet của GM tại Việt Nam tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái. GM Việt Nam vẫn luôn duy trì vị trí thứ hai trong các công ty ô tô có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Ông Gaurav Gupta là chuyên gia trong lĩnh vực ô tô và đã từng rất thành công với GM tại thị trường Trung Quốc, Ấn độ và Singapore. Từ tháng 6 năm 2011, ông được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc của GM Việt Nam.

Phí trước bạ tăng cao từ 01/01/2012

Gây quan tâm dư luận nhất trong thời gian gần đây là việc điều chỉnh lệ phí trước bạ và đăng ký ô tô trong thời gian tới. Theo đó, mức lệ phí trước bạ đối với ô tô dưới 10 chỗ ngồi sẽ tăng từ 12% lên kịch trần 20%. Mức lệ phí đăng ký và cấp biển số xe đối với dòng ôtô này cũng tăng kịch trần lên 20 triệu đồng (mức cũ là 2.000.000 đồng).



Mức phí và lệ phí mới sẽ được áp dụng từ ngày 1/1/2012. Số lượng khách hàng đổ về các đại lý bán xe ôtô tại Hà Nội và TPHCM trong tháng 12 vừa qua tăng liên tục. Tại đại lý bán xe Kia Phú Mỹ Hưng, sáng 15/12, khách ra vào tấp nập hỏi mua xe. Nhân viên bán hàng bận túi bụi tiếp đón. Nhiều khách hàng không khỏi thất vọng khi những mẫu xe mình tìm mua đã hết hàng. Cũng tương tự, tại đại lý bán xe Hyundai, nhưng mẫu xe ăn khách như Accent, Sonata... cũng đang hết hàng. Khách hàng muốn mua xe Hyundai có rất ít sự lựa chọn vào thời điểm đó.

Một số mẫu xe của Hyundai như Accent, Tucson, Sonata... đã được nâng giá lên cả chục triệu đồng và những ngày cuối năm nhiều mẫu xe khác còn bị đẩy lên cao hơn nữa khi thời điểm nâng lệ phí trước bạ và phí cấp biển cận kề. Sỡ dĩ các mẫu xe Hàn Quốc cháy hàng trong thời điểm này cũng không có gì lạ bởi giá cả hợp lý, phù hợp với ngân sách của nhiều người.

Hơn thế nữa, việc mua xe trước năm 2012 cũng giúp họ tiết kiệm được cả mấy nghìn đô, một số tiền không nhỏ so với thu nhập của họ. Quyết định tăng lệ phí trước bạ và phí cấp biển số xe đúng là một chiêu kích cầu kịp thời giúp cho 1 đống xe ế ẩm bỗng dưng hết sạch. Nhiều đại lý lấy làm tiếc vì không có xe để bán.Thị trường ô tô đang trầm lắng bỗng dưng trở nên nhộn nhịp. Sau vụ tăng lệ phí nhiều đại lý bán xe lại đang mong chờ thông tin tăng thuế tiêu thụ đặc biệt. Chỉ cần các cơ quan đề nghị thôi, khi thông tin này đưa ra thì cũng đủ giúp họ bán được khối xe rồi. Chỉ khổ cho các thượng đế cứ chóng mặt đối phó với thuế phí tăng.

Cuộc thi sắc đẹp và ô tô đầu tiên tổ chức tại Việt Nam

Tháng  9/2011, được sự cho phép của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, sự quan tâm ủng hộ UBND cùng các ban, ngành, địa phương đơn vị  thành phố Hải Phòng - Cuộc thi “Hoa khôi Du lịch Ô tô Việt Nam 2011” do  Công ty Truyền thông BDT, TC Ô Tô Việt Nam, Hội người mẫu Việt Nam phối hợp tổ chức đã tạo một dấu mốc và tiền đề quan trọng cho những năm về sau.



Mang chủ đề “Mạnh mẽ và Quyến rũ”, Cuộc thi Hoa khôi Du lịch - Ô tô Việt Nam hướng tới tôn vinh vẻ đẹp của những người con gái Việt Nam không những xinh đẹp, giỏi việc nước, đảm việc nhà mà ngày càng khẳng định sự năng động, bản lĩnh, trí tuệ và tài năng của mình trong xã hội, góp phần quảng bá du lịch và tuyên truyền về an toàn giao thông. 

Sau hơn 6 tháng kể từ khi phát động, quá trình tuyển chọn theo quy định với các phương pháp chấm thi trực diện và kiểm tra Nhân trắc học được Ban giám Khảo là các giáo sư, bác sĩ, chuyên gia uy tín chuyên ngành  đảm nhiệm. BTC cuộc thi Hoa khôi Du Lịch Ô Tô Việt Nam 2011 đã công minh chọn ra 30 thí sinh xuất sắc nhất để tụ họp về vòng chung kết diễn ra vào cuối tháng 8 và đầu tháng 9 tại TP Hoa phượng đỏ Hải Phòng xinh đẹp, thân thiện đang trên đà phát triển mạnh mẽ .



Tại Vòng chung kết Cuộc thi, các người đẹp sẽ tham gia, trải nghiệm nhiều hoạt động về tuyên truyền an toàn giao thông, từ thiện, hướng về cội nguồn, đền ơn đáp nghĩa, bảo vệ môi trường, cảnh quan du lịch… Sau những vòng thi phụ: người đẹp tài năng, người đẹp Bikini, đêm chung kết ngày 3/9 các thí sinh sẽ trải qua 4 nội dung thi chính: Thí sinh trong trang phục áo dài truyền thống; Trong trang phục áo tắm; Trong trang phục dạ hội; Thi ứng xử, giao tiếp. Đêm chung kết diễn ra tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh niên thành phố Hải Phòng 03/9/2011 đã thực sự tạo nên một dấu ấn lớn với sự trình diễn chuyên nghiệp của 30 thí sinh và sự trình diễn nghệ thuật đặc sắc bởi các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam như: Mỹ Linh, Uyên Linh, Văn Mai Hương, Đinh Mạnh Ninh,… cùng phần dẫn chương trình của MC Phương Trinh và Phan Anh.

Văn Hoa Thu Hằng, 23 tuổi, sinh viên trường Đại học Kiến Trúc Hà Nội từng đoạt giải Á khôi Thời trang 2007, top 20 Hoa hậu Hoàn Vũ 2008 đã vượt qua gần 30 gương mặt khác trong đêm thi chung kết tối 3/9 để lên ngôi tại cuộc thi Miss Auto Vietnam 2011. Các danh hiệu được trao trong đêm chung kết bao gồm: danh hiệu Người đẹp biển thuộc về thí sinh Vũ Thị Huyền Trang (Hải Phòng); Người có trang phục dạ hội đẹp nhất: thí sinh Đoàn Kiều My đến từ Phú Yên; Người đẹp tài năng: thí sinh Lê Thị Kiều Trang (Hải Dương); Á khôi 1: Ngô Thùy Dương; Á khôi 2: Hà Trần Tuyết Nhi.

Autovina


cuongvc