5 bước cần làm khi bán xe cũ

(Autovina) - Khác với bán xe mới, để bán được chiếc xe cũ đúng ý cần nhiều thời gian cũng như một số lưu ý nhất định mà bạn cần biết

So với việc bán xe mới, công việc bán xe đã qua sử dụng có vẻ khó khăn hơn và đòi hỏi nhiều kỹ năng khéo léo. Để tiết kiệm thời gian và bán lại xe với giá cao nhất, hãy tham khảo 5 tuyệt chiêu giá trị dưới đây. 

những lưu ý lưu ý khi bán xe cũ

1. Tìm hiểu thị trường để quyết định mức giá phù hợp:

Trước tiên hãy bắt đầu bằng một vài website để thăm dò các chủ xe khác rao bán xe của họ với giá bao nhiêu. Bạn nên tìm đến những trang web uy tín và lập bảng so sánh giá, đặc biệt, hãy tập trung vào các mẩu tin rao bán mẫu xe giống xe của bạn. Trong trường hợp có quá nhiều xe như thế hoặc thậm chí chẳng có chiếc xe nào tương tự chiếc mà bạn đang đi, hãy tham khảo trang tư vấn Kelley Blue Book hoặc một vài trang web định giá giống như vậy.

tìm hiểu thị trường khi lưu ý khi bán xe cũ

Giờ là lúc lập bảng giá trung bình và kiểm tra lại lần nữa để xem những chiếc xe nằm trong khoảng giá đó trông như thế nào. Trông đẹp hơn hay tệ hơn xe của bạn ? Những chiếc xe đó có thêm tính năng gì hoặc đi được nhiều quãng đường hơn ? Hoặc thậm chí mới hơn ? Bạn cần biết tất cả thông tin này để lập bảng đánh giá mục tiêu bởi vì xe bạn có giá cao hơn hay thấp hơn giá thị trường sẽ do chính những yếu tố này quyết định, trừ phi bạn là một ngôi sao hạng A và người mua chỉ quan tâm tới danh tiếng của bạn mà thôi.

Nếu vẫn còn băn khoăn về việc lập bảng đánh giá khách quan chiếc xe, hãy hỏi ý kiến người bạn thân nhất của mình để biết quan điểm của họ. Đánh giá từ người hiểu bạn nhất sẽ là cơ sở để bạn suy nghĩ về mức giá phù hợp cho xe. Bây giờ, hãy lập bảng đối chiếu giá rao bán trung bình các mẫu xe giống xe của bạn, đánh giá từ bạn bè, và tổng giá trị mà bạn kỳ vọng về chiếc xe. Đừng ngần ngại tìm hiểu tất cả những gì cần biết về chiếc xe, tra cứu tài liệu, để an tâm rằng mức giá bạn đưa ra là hợp lý. 

2. Hãy làm sạch để chiếc xe trông tinh tươm nhất có thể !

Trong bài viết này, chúng ta đang đề cập tới việc bán lại một chiếc xe hoạt động hoàn toàn ổn định. Và chủ nhân mới có thể an tâm sử dụng ngay sau khi tra chìa khóa vào ổ và khởi động xe. Bởi vậy, ta sẽ không bàn tới việc sửa chữa các hỏng hóc, bảo dưỡng xe hay một vài vấn đề kỹ thuật khác.

Tuy nhiên, ấn tượng đầu tiên là ấn tượng quan trọng nhất. Bạn phải đảm bảo chiếc xe trông tinh tươm và bắt mắt nhất có thể. Hãy bỏ đi các miếng dán trên xe, trong xe, dọn dẹp các tư trang cá nhân còn sót lại, và lau chùi xe sạch sẽ. Bạn hãy đầu tư thời gian để tân trang lại cho xe, rửa xe và sơn lại nếu cần, kiểm tra hệ thống điện và lái thử xe để chắc chắn xe vẫn chạy tốt. Bên cạnh việc rửa xe, một số lái xe cũng chọn giải pháp dùng sáp hoặc đánh bóng xe để chiếc xe trông “nuột” hơn. Trong khi bôi sáp đòi hỏi sự tập trung tỉ mẩn cao độ và mất khoảng 6 tháng để hoàn thiện chỉn chu thì đánh bóng lại là một công việc cần “tay nghề” thành thạo, do đó hãy cân nhắc về khả năng của bạn.

làm sạch xe là lưu ý khi bán xe cũ

Nội thất xe cũng quan trọng không kém. Hãy hút sạch bụi bám trên ghế, thảm xe, bảng táp lô và cốp xe. Làm sạch khoang động cơ. Điều đó chỉ có lợi cho bạn mà thôi. Ngoài ra, nên sử dụng chất khử mùi hoặc bình xịt khử mùi để giúp xe thông thoáng. Tuy nhiên, tránh sử dụng sản phẩm dạng lỏng vì chúng có thể làm ố nội thất bọc đệm. Và bạn cũng đừng để bất kỳ vết ố bẩn nào còn sót lại trên xe. Nếu nghiện thuốc lá, ít nhất hãy “kiềm chế” khi ở trong xe bởi mùi thuốc lá thường mất khoảng vài ngày, vài tuần hoặc thậm chí vài tháng mới bay khỏi cabin xe.

Nếu xe của bạn có một vài vết trầy xước hoặc vết lõm nhỏ và vẫn có giá khoảng vài ngàn đô la, bạn nên tìm kiếm sự trợ giúp của dịch vụ sửa xe chuyên nghiệp. Một số chuyên gia có thể khắc phục giúp bạn mà không cần sơn lại xe và họ sẽ xử lý các vết trầy xước hoặc vết lõm nhỏ này.

Trong trường hợp bạn đang có ý định nhượng lại một chiếc xe đắt tiền, hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia định giá để có quyết định đúng đắn và sáng suốt.

Tuy nhiên, ngay cả khi đang xài một chiếc xe có giá “mềm” hơn cũng không có nghĩa là bạn nên bỏ qua công đoạn làm sạch xe, bởi điều đó cho thấy bạn tôn trọng người mua và muốn đem tới cho họ một sản phẩm hoàn hảo cả bên trong lẫn bên ngoài. 

3. Phép màu của những tấm ảnh và quảng cáo hấp dẫn:

chụp ảnh xe trong lưu ý khi bán xe cũ

Những tấm ảnh góp phần quan trọng để sản phẩm của bạn tới tay người tiêu dùng. Sau khi đã “phù phép” để chiếc xe hoàn hảo nhất có thể, bạn cần học cách để tạo nên hình ảnh ấn tượng nhất về chiếc xe. Nếu bạn không có năng khiếu chụp ảnh, đừng ngần ngại nhờ một ai đó như người thân hay bạn bè chụp lại chiếc xe giúp bạn, chỉ với một chiếc máy ảnh chất lượng tốt hoặc điện thoại thông minh smartphone. Đây được xem là công đoạn quan trọng để thu hút khách hàng.

Tuyệt đối tránh chụp ảnh có độ phân giải thấp hoặc ngược sáng (Contre-Jour) và luôn chuẩn bị nhiều ảnh, trong trường hợp có ai đó quan tâm và muốn xem thêm nhiều ảnh về xe. Trong trường hợp muốn tự chụp ảnh, đừng chụp khi đang lái xe, thay vào đó, bạn hãy chọn vị trí đẹp để làm phông nền hoàn hảo cho bức ảnh.

Bạn cũng không nên chụp ảnh vào lúc sáng sớm hay giữa trưa bởi ánh sáng Mặt Trời có thể làm xấu ảnh. Tránh lạm dụng hiệu ứng Photoshop hoặc các bộ lọc chỉnh sửa ảnh bởi khách hàng sẽ kỳ vọng quá nhiều vào vẻ đẹp của chiếc xe và thất vọng nếu chiêm ngưỡng “hiện vật” với ánh sáng tự nhiên và không qua “kỹ xảo”.

Hãy lưu ảnh trong máy tính và kho dữ liệu ảnh Cloud để có thể chia sẻ nhanh chóng nếu cần. Giờ là lúc đăng quảng cáo lên các trang web, hiện có rất nhiều trang quảng cáo rao vặt để bạn lựa chọn.

Hãy đăng tin một cách trung thực và chi tiết nhất có thể. Bạn nên đề cập từng đặc điểm của xe và nhấn mạnh các tùy chọn thêm. Cần nêu rõ về quãng đườmg xe chạy, công suất, hệ truyền động (hộp số), la zăng, và bất kỳ đặc điểm nào liên quan trên chiếc xe. Nếu bạn nắm vững lịch sử hoạt động đầy đủ của xe và là chủ sở hữu đầu tiên của chiếc xe đó, cũng như thừa hưởng một số quyền lợi khác, hãy nêu thêm cả những nội dung này. Đừng quên sử dụng phần mềm soát chính tả và ngữ pháp để đoạn quảng cáo của bạn thực sự hấp dẫn.

Điều cuối cùng song quan trọng không kém, hãy đăng quảng cáo trên các trang web yêu cầu thiết lập tài khoản để đăng tin. Bằng cách này, bạn có thể thường xuyên chỉnh sửa, kiểm soát và gỡ bỏ quảng cáo khi cần. Nếu không, có thể vài năm sau vẫn có người gọi điện để hỏi mua chiếc xe trong khi bạn đã bán nó từ rất lâu.

Hãy nhớ rằng khi bạn cung cấp số điện thoại cá nhân lên các trang web, bạn có thể sẽ bị làm phiền liên tục. Bởi vậy, hãy cân nhắc kỹ trước khi đưa số điện thoại lên mạng Internet. Điều đó cũng tương tự với email, do đó, hãy thận trọng khi chia sẻ thông tin liên lạc. 

4. Giới thiệu về xe và “thuyết trình”:

lưu ý khi bán xe cũ: giới thiệu về xe

Tùy thuộc vào chiếc xe bạn rao bán và mức giá đưa ra, bạn có thể sẽ nhanh chóng gặp được khách hàng tiềm năng hoặc có thể mất thời gian lâu hơn để ai đó liên lạc. Đôi khi bạn có thể gặp khách hàng “ảo”, đó là các mục quảng cáo spam yêu cầu bạn gửi ảnh xe và các thông tin khác. Dấu hiệu nhận biết những “khách không mời” này là các nội dung thư với ngữ pháp cẩu thả và một địa chỉ liên lạc kỳ cục. Hãy luôn luôn tỉnh táo.

Ngay cả khi bạn không đồng ý với yêu cầu của khách hàng, hãy lịch sự hồi âm. Nếu nhận được điện thoại, cần từ tốn, bình tĩnh và cư xử đúng mực. Thái độ bán hàng là một yếu tố quan trọng giúp bạn giữ chân người mua.

Với khách hàng ở quá xa, thay vì lãng phí thời gian, tiền bạc và cả nhiên liệu lái xe đến chỗ họ, bạn có thể làm một đoạn clip ngắn về chiếc xe và đưa nó cho người quen của khách hàng này và người đó sống gần nhà bạn. Đối tượng trung gian này sẽ đánh giá chiếc xe thay khách hàng của bạn và đưa ra những tư vấn xác đáng.

Khi đã sắp xếp thời gian và địa điểm hẹn gặp khách hàng (tốt nhất bạn không nên gặp gỡ tại nhà và vào buổi tối), hãy chuẩn bị sẵn sàng để tiếp xúc với đối tác. Bạn nên thông báo cho một ai đó thân quen về địa điểm và nội dung cuộc hẹn này. Tốt hơn cả là hãy đi cùng với một ai đó để đảm bảo an toàn.

Hãy đến đúng hẹn và cư xử lịch sự. Từ chối những đối tượng mà bạn cảm thấy không tin tưởng. Nếu địa điểm hẹn gặp là một bãi để xe, đừng đỗ xe sát với lối ra vào để tránh trường hợp “đối tác” là kẻ gian đang có ý định cướp xe bạn. Không để tư trang cá nhân trên xe và không để quên chìa khóa trong ổ khi “khách hàng” đang ngồi ở ghế lái xe.

5. Thỏa thuận mua bán:

lưu ý khi bán xe cũ trong thỏa thuận mua bán

Khách hàng luôn cố gắng hạ giá thành thấp nhất có thể. Bạn cần vận dụng khả năng đàm phán để tìm ra mức giá phù hợp với cả hai bên. Không phải cuộc đàm phán nào cũng thành công và việc từ chối để tìm kiếm khách hàng tiềm năng hơn là hết sức bình thường. Bạn nên nhã nhặn và lịch thiệp bởi biết đâu vị khách hàng đó sẽ suy nghĩ lại khi về nhà, khi thấy bạn cư xử lịch sự.

Bán một chiếc xe đã qua sử dụng đòi hỏi sự kiên nhẫn lớn. Với các khách hàng mà bạn có cảm tình, hãy cho họ cơ hội được đàm phán giá cả thay vì tranh cãi quyết liệt về giá trị chiếc xe, hoặc bạn phải nhờ tới một bên trung gian khác. Bạn nên trò chuyện với một ai đó để lắng nghe xem họ muốn gì ở một chiếc xe đã qua sử dụng. 

Trong bất cứ trường hợp nào, luôn chuẩn bị cho mình đầy đủ thông tin, giấy tờ khi có ý định bán xe cũ. Bạn nên cố gắng để hạn chế thấp nhất các rắc rối liên quan đến giấy tờ xe hay quy định pháp luật trong việc chuyển nhượng xe cũ. Tuyệt đối không để người khác sử dụng xe khi chưa hoàn tất thủ tục giấy tờ và nhận đủ tiền. Nếu họ muốn chạy thử kể cả trong một quãng ngắn, bạn bắt buộc phải ở trên chiếc xe của mình để giám sát.

Điều cuối cùng song không kém phần quan trọng, hãy cất tiền ở nơi an toàn và không bỏ lại đồ đạc cá nhân trước khi cuộc giao kèo kết thúc. Hãy bán xe theo đúng mức giá thỏa thuận và với đầy đủ chi tiết, phụ tùng. Đừng “tranh thủ” vặt đi các phụ kiện kèm theo xe bởi điều đó có thể dẫn đến các rắc rối không đáng có.

Ảnh: Autoevolution