3 “góc khuất” quan trọng 90% chủ xe thường bỏ quên khi bảo dưỡng

Admin
Để đảm bảo xe luôn trong tình trạng tốt nhất chủ xe cần kiểm tra thường xuyên hệ thống phanh, đèn chiếu sáng, lốp, ắc quy... Tuy nhiên 3 “góc khuất” quan trọng này nhiều người lại bỏ quên.
Thực tế, trên xe vẫn còn rất nhiều "góc khuất" mà khi đi bảo dưỡng thường bị bỏ qua. Những bộ phận này thường không ảnh hưởng đến khả năng vận hành và lái xe, nhưng giống như một căn bệnh mãn tính của cơ thể con người, lâu ngày sẽ xuất hiện nhiều vấn đề nhỏ, thậm chí gây nguy hiểm đến an toàn khi tham gia giao thông.
 
Dây an toàn
Dây đai an toàn là một trong những bộ phận thông dụng trên xe hơi, chi phí lắp đặt không cao nhưng lại là thiết bị bảo vệ an toàn hiệu quả nhất.
 
Việc bảo dưỡng dây đai an toàn không chỉ dành cho những xe đã sử dụng lâu, những xe đã lái được một, hai năm cũng cần được chú ý.
Ảnh minh họa. 
 
Trong quá trình sử dụng hàng ngày, mồ hôi của người lái hoặc hành khách sẽ thấm vào dây đai an toàn, điều này sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa bề mặt theo thời gian. Vì vậy, chúng ta có thể vệ sinh dây an toàn thường xuyên, cần lau bằng khăn hoặc bọt biển. Tránh làm sạch bằng bàn chải, nếu không sẽ làm hỏng dây an toàn và giảm độ bền kéo.
 
Ngoài ra, bạn phải đợi dây an toàn khô hẳn rồi mới mang đi thắt lại để tránh tình trạng bên trong bị ẩm, mốc. Một khi nhận thấy dây an toàn mất khả năng đàn hồi hoặc bề mặt bị lão hóa, cần phải thay dây an toàn kịp thời.
 
Bảng điều khiển
Bảng điều khiển là nơi quan trọng nhất bên trong ô tô, có nhiệm vụ phản ánh cho người lái xe về điều kiện làm việc của các hệ thống khác nhau trên xe. Nhiều chủ xe sẽ dễ dàng lau bảng điều khiển khi dọn nội thất, nhưng thực tế, việc bảo dưỡng bảng điều khiển không hề đơn giản.
 
Bảng điều khiển xe hơi ngày nay được làm từ nhiều chất liệu khác nhau, nếu là bảng điều khiển bọc nhựa mềm thì bạn có thể dùng chất tẩy rửa nhẹ, còn nếu là bọc da thì bạn cần làm sạch bằng xà phòng tự nhiên.
Ảnh minh họa. 
 
Ngoài ra, bảng điều khiển có cấu tạo tương đối phức tạp, một số cạnh và góc sẽ bị xê dịch theo thời gian, bụi và vật lạ rơi vào, nếu không chú ý sẽ gây ra tiếng ồn bất thường, thậm chí ảnh hưởng đến đường nhìn.
 
Khi vệ sinh, chúng ta chú ý hơn đến các khe hở xung quanh bảng điều khiển, sử dụng tăm để làm sạch thường xuyên
 
Bảo dưỡng ống xả
Hệ thống ống xả thường là nơi bị bỏ qua nhiều nhất, đây cũng trở thành điểm mù trong việc bảo dưỡng ô tô. Vào mùa mưa, xe sẽ có hiện tượng tích nước trong ống xả và các khu vực ngoại vi.
 
Nhiều ống xả ô tô được thiết kế do góc nghiêng không đủ lớn, không thể xả nước dọc theo đầu ống xả, trong điều kiện nhiệt độ cao ống xả sẽ bị rỉ sét theo thời gian, do đó, hãy kiểm tra vị trí của ống xả.
 
Ảnh minh họa. 
 
Khi ống xả ô tô có vấn đề sẽ gây ra hiệu tượng động cơ bị mất công suất do xuất hiện dòng lực ngược sinh ra trên đường khí thải dội ngược trở lại buồng cháy., cùng với đó gây ra tác động xấu đến động cơ ô tô. Ngoài ra, khi bộ chuyển đổi xúc tác quá nhiệt sẽ làm giảm khả năng lưu thông của khí thải qua bộ xúc tác.
 
Trong trường hợp khí thải gây tắc ống xả ô tô hoàn toàn sẽ gây ra hậu quả đó là động cơ ô tô chỉ khởi động và sau đó chết máy ngay lập tức.