2-Series Active Tourer: MPV đầu tiên của BMW

Svetlanauhn
(Autovina) - Thật bất ngờ khi BMW khởi đầu năm mới 2014 với một mẫu xe dành cho gia đình, chứ không phải phục vụ giới thượng lưu hay các tín đồ thể thao.

Trước kia, nhắc đến BMW là giới mê xe sẽ liên tưởng ngay đến những M3, M5... rực rỡ trên đường đua tốc độ. Tuy nhiên thời thế đã thay đổi, người tiêu dùng đã được tận hưởng các tiện nghi sang trọng trên xe thể thao địa hình như X3 và X5; còn nay là một mẫu xe đa dụng gia đình cỡ nhỏ: 2-Series Active Tourer.

Chiếc MPV này là phiên bản hoàn thiện của mẫu concept Active Tourer được BMW giới thiệu vào năm 2012. Ban đầu, nó được dự đoán sẽ mang tên "1-Series Gran Turismo", nhưng quyết định cuối cùng của BMW cho thấy 2-Series Active Tourer xứng đáng được xếp trên dòng 1-Series nhỏ bé.



2-Series Active Tourer được coi là xe đa dụng MPV đầu tiên trong lịch sử BMW, và là sản phẩm hoàn thiện đầu tiên của nền tảng khung gầm dạng module hoàn toàn mới, đồng nghĩa với việc trở thành xe dẫn động cầu trước đầu tiên của BMW. Nền tảng khung gầm mới cũng đã được ứng dụng cho dòng MINI Hatch 2015 và sắp tới sẽ là X1 2015.

Với kích thước khá nhỏ gọn ở mức dài 4.342 mm, rộng 1.800 mm và cao 1.555 mm, cùng chiều dài cơ sở 2.670 mm, BMW 2-Series Active Tourer sẽ cạnh tranh với Mercedes-Benz B-Class. Thị trường chủ yếu của những mẫu xe dạng này là ở châu Âu, bởi lẽ chúng chỉ có từ 4-5 chỗ ngồi và 2 hàng ghế, không phù hợp với các thị trường như châu Á hay Nam Mỹ vốn chuộng xe gia đình 7 chỗ.



Cách bố trí nội thất và các tiện ích trên BMW 2-Series Active Tourer có nhiều điểm tương đồng với các dòng 1-Series và 2-Series Coupe, nhưng mẫu xe mới có không gian nội thất rộng rãi hơn, đặc biệt là hàng ghế phía sau. Khoang hành lý của chiếc minivan này có dung tích tới 468 lít, và có thể mở rộng lên 1.510 lít khi gập hàng ghế sau lại.

Gói tùy chọn M Sport cung cấp hệ thống treo thể thao, bộ la-zăng có đường kính 17 inch, vô-lăng thể thao bọc da. Bên cạnh những trang bị chuẩn còn có gói trang bị Sport Line và gói Luxury Line dành cho khách hàng. Ngoài ra, những ai chịu chơi hoàn toàn có thể yêu cầu đổi hệ dẫn động sang loại 4 bánh xDrive.



BMW trang bị cho 2-Series Active Tourer một số lựa chọn động cơ 3 hoặc 4 xy lanh, cả máy dầu lẫn máy xăng. Phiên bản tiêu chuẩn sử dụng động cơ xăng 3 xy lanh 1,5 lít với công suất tối đa 136 là 218i Active Tourer, còn bản sử dụng động cơ diesel 4 xy lanh 2,0 lít công suất 150 mã lực được gọi là 218d Active Tourer. Cao cấp nhất sẽ là bản 225i Active Tourer, với động cơ xăng 4 xy lanh 2,0 lít, công suất 231 mã lực, có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 6,8 giây, tốc độ tối đa 235 km/h.

BMW 2-Series Active Tourer sẽ ra mắt công chúng tại triển lãm ô tô Geneva diễn ra tháng 3 năm nay.

Nguyễn Nam

kynam