Yamaha Cuxi - "cô nàng tomboy" cá tính

Admin
Nếu Yamaha Luvias mạnh mẽ nam tính thì Cuxi sẽ là một mẫu xe cá tính dành cho khách hàng là nữ giới.

 

1.      Thiết kế cá tính nhưng không kém phần nữ tính
 
"Gọn nhẹ và cá tính“ là hai cụm từ dành cho mẫu xe này. Với kiểu dáng nhỏ bé, thiết kế lạ, cá tính, tuy nhiên sự tinh tế theo quan điểm thông thường vẫn chưa có được. Với nhiều chi tiết gồ ghề, có cảm giác mẫu xe thiếu đi vẻ mềm mại kiểu con gái "truyền thống", mà thể hiện sự mạnh mẽ của những cô nàng cá tính.
 
 
Thân xe được thiết kế mới đạt sự hài hòa, gọn nhẹ đặc biệt là phần cản gió mang xu hướng nhẹ nhàng uyển chuyển. Điểm nổi bật dễ nhận thấy đó là mặt đồng hồ kỹ thuật số đời mới, với hai sự lựa chọn là màu xanh da trời hoặc màu cam, hiển thị tốc độ, đồng hồ đo mức xăng, đồng hồ thời gian ...  Tuy nhiên, có thể thấy mặt đồng hồ của mẫu xe này bị xem là hơi nhỏ và  "trần trụi“ so với một mẫu xe cho nữ giới.
 
 
Được coi là mẫu xe tay ga nhẹ nhất tại Việt Nam với toàn bộ trọng lượng là 94 kg sẽ giúp ích trong quá trình vận hành, dắt bộ hay quay vòng. Đặc biệt Cuxi được trang bị chân chống nghiêng và chống đứng có thể đỗ xe an toàn và dễ dàng.
 
 
Thiết kế thân xe tuy gọn nhẹ nhưng bù lại hộc chứa đồ lại khá rộng rãi có thể để được hai mũ bảo hiểm nửa đầu. Đây là một tiện ích không bao giờ thừa đối với chị em.
 
 
Chỉ cần gạt xuống để đặt chế độ khóa với ba chức năng chống trộm đặc biệt: khóa tay lái, đậy nắp che công tắc và khóa bánh xe sau. Để mở khóa, chỉ cần ấn chìa khóa vào ổ khóa bên cạnh cần gạt. Đây có thể coi là hệ thống ổ khóa có khả năng chống trộm hiệu quả trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, sẽ có những phiền toái nho nhỏ khi mà chủ nhân quên hoặc mất chìa khóa xe.
 
Vị trí mới cho bình xăng
 
Nằm ngay dưới tay lái nên không cần mở yên mới đổ được xăng. Đây là một tiện ích đã khắc phục được nhược điểm của Honda Lead. Đồng thời cũng không cần phải qua hai thao tác mở khóa điện rồi lại mở tiếp nắp bình như Lead, Cuxi chỉ cần nhấn khóa chính xuống và xoay phải thì nắp bình xăng sẽ bật mở.
 
 
Đặc biệt, Yamaha tỏ ra chịu chơi khi lần đầu tiên cung cấp ứng dụng phun xăng điện tử cho mẫu xe tay ga của mình. Kết hợp với trọng lượng rất nhẹ (94kg) nên mức độ tiêu hao nhiên liệu của Cuxi đã được cải thiện. Theo công bố của nhà sản xuất thì mức tiêu thụ vào khoảng trên 2 lít/100km nhưng trên điều kiện thực tế có thể sẽ tốn nhiều hơn con số đưa ra.
 
Tuy nhiên, ở mẫu xe tay ga này, Yamaha vẫn chưa sử dụng công nghệ phanh kết hợp CBS. Đây là một điểm làm hạn chế tính năng an toàn cho một mẫu xe động cơ mạnh nhưng đường kính bánh xe nhỏ như Cuxi.
 
Là mẫu xe nhỏ, nên Cuxi chỉ phù hợp với những người có thể hình nhỏ và không cao. Điểm bất cập nhất của chiếc xe là không gian để chân của người điều khiển hơi nhỏ và cao nên những người chân dài rất dễ bị chạm đầu gối vào ghi-đông trong quá trình vận hành.

2. Vận hành
 
Chiều cao yên thấp nên sẽ bị chùng chân khi người lái cao
 
Không mạnh mẽ, thể thao như Luvias, cũng không cần những cú đề-pa đầy tốc độ, Yamaha Cuxi lại cho cảm giác lái vô cùng nhẹ nhàng, thỏa mái, với trọng lượng chỉ đạt 94kg, Cuxi đang là mẫu xe tay ga thị trường nhẹ nhất Việt Nam. Chiều cao yên ở mức thấp, cùng với hàng loạt những trang thiết bị theo xe hiện đại như bảng đồng hồ hiển thị điện tử, hệ thống phun xăng điện tử Fi, ổ khóa thông minh ... Rất phù hợp với đối tượng khách hàng mà Yamaha Việt Nam hướng tới, Cuxi có điều kiện rất tốt để hoàn thành sứ mệnh của mình.
 
Với mức giá 31,9 triệu có lẽ sẽ là một bất lợi trong việc cạnh tranh với các mẫu xe khác trên thị trường. Tuy nhiên, không vì thế mà làm giảm đi sự tò mò trải nghiệm cảm giác cầm lái của mẫu xe này trong tương lai gần. Và khi đó chúng tôi sẽ trở lại trong bài viết gần nhất.
 
Bài: Nguyễn Liên
Ảnh: Quang Anh

 

admin