Xe tải điện Tesla Semi có thể chạy liên tục gần 1000km!

Admin
(Autovina) – Cuối năm 2017, Tesla ‘gây bão’ với chiếc xe tải điện Tesla Semi có thể chạy liên tục 800km với một lần sạc điện. Nhưng mới đây, con số này đã lùi vào dĩ vãng.

(Autovina) – Cuối năm 2017, Tesla ‘gây bão’ với chiếc xe tải điện Tesla Semi có thể chạy liên tục 800km với một lần sạc điện. Nhưng mới đây, con số này đã lùi vào dĩ vãng.

ảnh minh họa

Ngành công nghiệp ô tô vận tải chưa hết bàng hoàng thì mới đây, tỷ phú Elon Mush – CEO của Tesla đã khẳng định hãng đã nâng cấp tầm hoạt động của chiếc xe tải điện Tesla Semi lên tới 1.000km với một lần nạp đầy điện. Sản phẩm này ấn tượng đến mức người đứng đầu mảng xe vận tải của Daimler, ông Martin Daum phải thừa nhận những thông số của Tesla Semi đã “thách thức mọi định luật vật lý”.

Theo Tesla, mẫu xe tải điện Semi có thể tăng tốc từ 0-97km/h trong chỉ 5 giây với tầm hoạt động lên tới gần 1.000km sau khi sạc đầy. Dự kiến, mẫu xe này được bán ra tại Mỹ với giá 180.000 USD, tương đương 4,1 tỷ đồng.

ảnh minh họa

Ngay cả khi kéo theo 36 tấn hàng hóa, Tesla Semi cũng chỉ mất 20 giây để tăng tốc từ 0-97km/h, nhanh hơn những dòng xe tải diesel thông thường tới 40 giây. Một trong những yếu tố làm nên hiệu năng ‘thần thánh’ của chiếc xe này chính là nhờ thiết kế khí động học của thân xe với hệ số lực cản chỉ dừng ở mức 0,36Cd. Con số này lên tới 0,65Cd ở những dòng xe tải phổ thông khác.

Một yếu tố khác phải kể đến chính là hệ thống tái tạo năng lượng của Tesla Semi. Hệ thống này có thể thu lại 98% động năng của xe và truyền ngược trở lại về pin. Ngoài ra, các tài xế cũng có thể kết nối chiếc xe này với hệ thống sạc siêu nhanh Megachargers đang được phát triển. Theo đó, chiếc xe có thể chạy thêm được hơn 640km chỉ sau 30 phút cắm sạc, tương đương thời gian một bữa ăn trưa của tài xế. Đây là một giải pháp tái nạp năng lượng mới, thay thế cho hệ thống Superchargers hiện tại.

ảnh minh họa

Không chỉ vượt trội ở hiệu năng vận hành, Tesla còn khẳng định siêu xe tải của mình còn giúp cắt giảm chi phí hoạt động của doanh nghiệp. Thương hiệu này cho biết Semi có thể giúp tiết kiệm 200.000USD chi phí nhiên liệu hoặc tương đương với hơn 1,6 triệu km di chuyển.

Một điểm đáng chú ý khác của sản phẩm này chính là việc được tích hợp rất nhiều công nghệ tiên tiến như hệ thống các cảm biến thông minh, camera, radar, lidar hay trí tuệ nhân tạo. Bên cạnh hệ thống tự lái Enhanced AutoPilot tiên tiến, chiếc xe còn sở hữu công nghệ chống lật thông minh. Các cảm biến trên xe có thể phát hiện sự mất ổn định trong khi di chuyển và thông tin để chiếc xe tự động điều chỉnh mô-men tới từng bánh xe và thực hiện hãm phanh độc lập nhằm lấy lại cân bằng và tránh được những tình huống đáng tiếc.

Không có gì ngạc nhiên khi nhiều tập đoàn nổi tiếng tại Mỹ đã quyết định lựa chọn dòng xe tải ưu việt của Tesla, nổi bật trong số đó là đại gia bán lẻ Walmart. Dự kiến, Tesla Semi sẽ bắt đầu đi vào sản xuất kể từ năm 2019./

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

Takumi