Xe siêu sang bay về VN bị nghi là 'lách luật'

Admin
Việc các loại xe siêu sang liên tiếp "bay" về VN nhiều tháng qua đã xuất hiện một số thông tin cho rằng xe cũ đã "trà trộn" vào xe mới để về VN bằng đường hàng không.

Cuối tháng 6, một chiếc Aston Martin Vantage Roadster đời 2009 màu trắng, mui trần được làm thủ tục mở tờ khai tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, TP HCM. Chiếc xe này đã chạy được 6.000 dặm, xấp xỉ 10.000 km và gần được xếp vào diện xe đã qua sử dụng. Theo quy định, xe cũ được nhập về VN phải đáp ứng yêu cầu đã chạy được từ 10.000 km trở lên.

Sau đó một ngày chiếc Vantage Roadster tương tự màu ghi xám có mặt tại sân bay Nội Bài. Danh tính chủ nhân xe cũng như giá tiền và số công-tơ-mét đã chạy... không được tiết lộ.

Trước đó, rất nhiều các dòng xe sang và siêu sang như Porsche, Cadilac, Rolls-Royce Phantom, Bentley... cũng lũ lượt về VN theo đường hàng không. Theo tính toán của các nhà nhập khẩu, chi phí vận chuyển qua đường bay vào khoảng 4.000-10.000 USD cho mỗi xe, tùy loại. Và so với việc vận chuyển bằng đường biển thì khoản chi phí này là hợp lý chưa kể, xe về VN an toàn và nhanh hơn.

Tuy nhiên, cũng chính vì sự tiện lợi này mà đã xuất hiện những nguồn tin cho rằng xe cũ đang trà trộn vào xe mới để về VN theo đường hàng không và chủ yếu thông qua các sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Chiếc Vantage Roadster bay về Sân bay Nội Bài chiều 24/6. Ảnh: diễn đàn Otofun .

Một nhà nhập khẩu ôtô có tiếng ở Sài Gòn quả quyết với VnEpress.net trong số ôtô nhập về VN bằng đường hàng không trên xuất hiện cả những chiếc xe đã qua sử dụng. Trong khi đó theo quy định, xe cũ chỉ được nhập khẩu về VN bằng đường biển. "Nếu việc làm này không được chấn chỉnh, tôi e rằng sẽ để lại tiền lệ xấu cho các nhà nhập khẩu khác", ông chủ doanh nghiệp nói.

Trao đổi với VnExpress.net, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan - Nguyễn Văn Cẩn cho biết ông chưa nghe nói đến việc ôtô cũ "xé rào" về VN bằng đường hàng không nhưng nếu hiện tượng trên là có thật, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra và làm rõ.

Ông Cẩn cho hay theo quy định, xe cũ chỉ được nhập vào VN qua 4 cảng biển lớn gồm: cảng Hải Phòng, Cái Lân (Quảng Ninh), TP HCM và Đà Nẵng. Tuy nhiên, nhằm giảm bớt ùn tắc tại cảng biển TP HCM, Bộ Công Thương đang lấy ý kiến các bộ ngành về việc mở thêm một cảng biển tại Vũng Tàu để làm thủ tục nhập khẩu cho những lô hàng ôtô đã qua sử dụng.

Ngoài ra, xe cũ phải đáp ứng các điều kiện chạy tối thiểu 10.000 km và thủ tục hải quan phải được thực hiện ngay tại cửa khẩu địa phương nơi doanh nghiệp đăng ký thông quan chứ chưa được chuyển qua cửa khẩu khác. Các ôtô đã qua sử dụng khi làm thủ tục nhập khẩu phải chờ có kết quả kiểm tra Nhà nước về chất lượng của Cục đăng kiểm VN, đóng thuế ngay tại cảng thì mới được làm thủ tục thông quan.

Trường hợp cơ quan kiểm tra chất lượng có nghi vấn về số khung, số máy của chiếc xe nhập khẩu thì sẽ trưng cầu giám định tại cơ quan công an. Kết luận của cơ quan này là cơ sở để giải quyết các thủ tục kiểm tra chất lượng nhập khẩu theo quy định.

Bên cạnh đó, người nhập khẩu ôtô cũ phải đảm bảo các hồ sơ hải quan, có giấy xác nhận (giấy chứng nhận đăng ký, giấy chứng nhận lưu hành, giấy hủy chứng nhận đăng ký hoặc giấy hủy chứng nhận lưu hành) do giám đốc doanh nghiệp ký tên đóng dấu. Trong thời gian quá 3 ngày làm việc (kể từ ngày cơ quan hải quan kiểm tra hàng hóa), người nhập khẩu phải nộp hồ sơ xin đăng kiểm và thông báo địa điểm để cơ quan đăng kiểm thực hiện kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường...

Hồng Anh

autovina