Xe rẻ nhất thế giới tấn công thị trường Đông Nam Á

Tập đoàn Tata cho biết họ sẽ bắt đầu bán Tata Nano, mẫu xe siêu rẻ sang các thị trường nước ngoài như ASEAN, Châu Phi và Mỹ La Tinh.

Đích thân chủ tịch của Tata, ông Ratan Tata đã đưa ra lời phát biểu về kế hoạch “xuất ngoại” này của Nano. 

Công ty dự định sẽ bán mẫu xe trị giá 2500 USD này tại các quốc gia thuộc khu vực Châu Phi, Châu Mỹ Latinh, và một vài quốc gia Đông Nam Á. Tata Motors sẽ chi khoảng 30 tỉ rupe (tương đương 641 triệu USD) một năm cho sản phẩm mới và đầu tư vào nhà máy.  
Ratan Tata cũng hé lộ rằng rất có thể hãng sẽ cho ra mắt bản máy dầu, hoặc bản sử dụng động cơ xăng 3 xylanh lớn hơn, đồng thời còn tính đến phương án sử dụng nhiên liệu thay thế như khí gas tự nhiên cho mẫu Nano mới. Prakash M. Telang, giám đốc sản xuất của Tata Motors tại Ấn Độ cho biết, hãng dự kiến sẽ sản xuất 20 ngàn xe/năm.  
Tata Motors bắt đầu sinh lợi trở lại trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 vừa qua sau khi các sản phẩm cao cấp của hãng đạt lợi nhuận trước thuế và doanh số tăng cao do kinh tế phục hồi. Tháng 6 năm nay, công ty đã mở một nhà máy sản xuất Nano tại Sanand, Gujarat với sản lượng 250 ngàn xe/năm.  
Ratan đồng thời bày tỏ sự quan tâm và hứa sẽ điều tra nghiêm túc, sau khi được báo cáo về cụ chiếc Nano thứ 3 bốc cháy tại New Delhi vào 27/8 vừa rồi.
 
Các chuyên gia độc lập và một đội 20 thành viên đã điều tra và phát hiện ra rằng ở một vụ cháy trước đó, nguyên nhân là có vật thể bên ngoài đánh lửa trong khi đang tiếp xúc với hệ thống ống xả nóng, dẫn đến bốc cháy. Một vụ khác cho thấy có dấu hiệu đứt gãy ở đường cấp nhiên liệu dẫn đến cháy xe.
Tata hiện đang có chương trình điều tra rà soát tất cả các xe Tata Nano đã được bán ra để xoa dịu mối lo ngại của khách hàng, tuy nhiên không có thu hồi chính thức. Tính từ tháng 7/2009 đến nay, Tata đã bán ra hơn 50 ngàn xe Nano.
 
Theo Bloomberg 
autovina