Xe ô tô dành cho người mù

Svetlikj
(Autovina) - Các nhà khoa học Mỹ, đứng đầu là tiến sĩ Dennis Hong thuộc Đại học công nghệ Virginia, lần đầu tiên nghiên cứu thành công xe hơi dành cho người mù.

Theo BBC, sản phẩm này được ra đời dựa trên ý tưởng biến những điều không thể thành có thể của các chuyên gia trong Hiệp hội người mù Mỹ và trung tâm công nghệ Virginia Tech.

 

Người mù đã có thể lái xe an toàn nhờ phát minh mới này. Ảnh: Visualnews.com.

Dennis Hong và các đồng nghiệp đã theo đuổi việc chế tạo ô tô dành cho người mù trong suốt 3 năm. Chiếc xe được lắp đặt một thiết bị cảm ứng đặc biệt, một kiểu công cụ phản hồi thông minh, có thể giúp người mù tự lái xe. Mỗi tài xế sẽ được cung cấp một chiếc găng tay có độ rung đặc biệt cung cấp thông tin về các khúc cua, góc rẽ.

Kĩ thuật phun khí nén được lắp đặt sau bánh xe cũng giúp cho người lái xe biết được vị trí di chuyển của các phương tiện xung quanh và các chướng ngại vật trên đường. Tiến sĩ Dennis Hong cho biết đây không phải là một chiếc ô tô lái xe tự động mà chỉ hỗ trợ người mù có thể xác định tuyến đường, tốc độ và an toàn hơn khi điều khiển phương tiện này. Ông đưa ra tuyên bố rất tự tin rằng: “Việc người mù có thể tự lái xe và lái xe an toàn là một điều bất khả thi nhưng chúng tôi đã giúp họ làm được điều đó”.

Các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm với một số người mù và kết quả cho thấy những người này hoàn toàn có thể tự lái xe dựa vào hệ thống cảm ứng đặc biệt trên xe. Tiến sĩ Dennis Hong cho biết ông tin rằng trong tương lai, sản phẩm này sẽ được sử dụng rộng rãi, không chỉ cho người mù mà cho tất cả những người tham gia giao thông, nhằm giảm tối đa các tai nạn nguy hiểm.

Sản phẩm ô tô dành cho người mù thu hút được nhiều sự quan tâm chú ý của giới truyền thông. Tiến sĩ Marc Mauer, chủ tịch Hiệp hội người mù Mỹ, đánh giá rất cao phát minh này và tin rằng đây là bước đột phá giúp xóa bỏ định kiến cho rằng người khiếm thị không có khả năng hội nhập xã hội.

Theo Vietnamnet

cuongvc