Xe nhập ngoại lên ngôi

Admin
Theo tính toán của Hiệp hội Các nhà sản xuất và lắp ráp ôtô Việt Nam (VAMA), phải đến hết quý 1/2008 các doanh nghiệp thành viên mới có thể trang trải hết khoản nợ gần 10.000 xe đã ký hợp đồng giao cho khách hàng. Nhiều đại lý từ chối nhận tiền đặt cọc của khách để giải quyết danh sách khách hàng đã đặt cọc trước đó khá lâu.

Một nghịch lý khác là người tiêu dùng thay vì chi thêm vài ngàn USD cho các đại lý ôtô trong nước để có xe sớm đã dùng khoản tiền này để mua xe nhập khẩu đang về ngày càng nhiều, mẫu mã đa dạng, giá cả cũng cạnh tranh hơn, nhất là xe hạng trung và hạng thấp.

Thống kê của Hải quan cho biết, chỉ trong mấy tuần cuối tháng 11, mỗi nhà nhập khẩu ôtô có trong tay không ít hơn vài chục xe chờ làm thủ tục thông quan để bán cho khách hàng chuẩn bị mua xe vào dịp cuối năm.

Có lẽ cung sẽ chưa thể đáp ứng cầu đang gia tăng quá nhanh, vì thế theo các chuyên gia, thị trường ôtô trong nước sẽ còn nóng thêm một thời gian dài và khó lòng để các doanh nghiệp lắp ráp ôtô trong nước giảm giá bán. Tuy nhiên, một khi xe nhập khẩu về nhiều, các thành viên VAMA khó còn có thể “chảnh”.

Nhờ mức thuế giảm xuống còn 60 % đã kích thích các doanh nghiệp ồ ạt nhập khẩu xe mới. Tuy nhiên với nhu cầu đang cao như hiện nay thì nguồn xe trong nước cũng khó có thể đáp ứng được nhu cầu mua sắm cuối năm của người tiêu dùng.

Các doanh nghiệp nhập khẩu cho biết giá xe đã mềm hơn, loại xe rất đa dạng từ xe dòng thấp như Kia Morning, dòng trung cấp như Hyundai Santa Fe, Hyundai Veracruz, Toyota Camry 2.4L và 3.5L đến cao cấp như BMW, Mercedes-Benz, Lexus, Audi, Porsche, Ferrari... Và sau khi được hưởng thuế mới, nhìn chung giá các dòng xe đều giảm (tùy từng loại xe).

Trong khi các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước bắt khách hàng phải chờ đợi khi mua xe thì xe nhập ngày càng được quan tâm hơn do đáp ứng được vấn đề thời gian mà giá cả và chất lương thì không thua gì xe trong nước.

Phan Thảo

autovina