Xe máy phân khối lớn phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Admin
Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các bộ ngành đề nghị xếp mặt hàng xe máy phân khối lớn có dung tích xi-lanh từ 175 phân khối trở lên vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt với thuế suất 20%.
Một chiếc phân khối lớn của Harley Davidson. Ảnh: Harley Davidson.

Theo lý giải của Bộ Tài chính xe máy phân khối lớn là mặt hàng mà các doanh nghiệp trong nước có thể sản xuất được nhưng với số lượng không lớn. Trước đây, dòng xe này bị xếp vào diện không được phép nhập khẩu nên đối tượng lưu hành chỉ giới hạn trong ngành công an, bộ đội và thành viên câu lạc bộ motor. Tuy nhiên, khi gia nhập WTO, VN phải cam kết mở cửa và thời điểm thực hiện không muộn hơn ngày 31/5/2007.

Sau khi hoàn thiện các văn bản hướng dẫn, hôm 2/7/2007 xe máy phân khối lớn chính thức được phép nhập khẩu với thuế suất 90%.

Bộ Tài chính cho rằng xe máy phân khối lớn vẫn là mặt hàng nhạy cảm, đắt tiền, tốn nhiên liệu và thường được sử dụng bởi bộ phận dân cư có thu nhập cao do vậy cần đưa mặt hàng này vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt với mức 20% và được áp dụng tại thời điểm 1/1/2010.

Theo cam kết về thuế trong WTO loại xe máy phân khối lớn là mặt hàng nhạy cảm nên vẫn áp dụng mức thuế cao. Trong đó dòng xe có dung tích xi lanh từ 800 cc trở lên sẽ áp dụng mức thuế nhập khẩu 100% ngay từ khi vào WTO (tháng 1/2007). Mức thuế này sẽ kết thúc sau 8 năm và đến 2015 sẽ áp dụng mức mới là 40%.

Hồng Anh

autovina