Xe Hybrid ở đâu hiệu quả nhất?

Admin
(Autovina) - Theo Phòng thí nghiệm năng lượng quốc gia Lawrence Berkeley mới đây của Mỹ, xe hybrid khi thử nghiệm ở Ấn Độ và Trung Quốc cho thấy tính hiệu quả kinh tế cao hơn là ở Mỹ.
Nghiên cứu xác nhận rằng xe hybrid tiết kiệm được hơn 40% nhiên liệu so với các mẫu xe thông thường ở Ấn Độ và Trung Quốc do điều kiện giao thông và đường sá tại 2 quốc gia này. 
 
Nghiên cứu cho thấy một chiếc xe hybrid tại Ấn Độ có thể tiết kiệm được 47-48 % nhiên liệu, trong khi con số này ở Trung Quốc là 53-55 %. Các nhà khoa học đã chế tạo ra một chiếc xe hybrid mô phỏng theo chiếc xe phổ thông bán chạy nhất ở mỗi nước. Sau đó các chuyến thử nghiệm về tính hiệu quả kinh tế được thực hiện ở 2 thành phố của Ấn Độ là Delhi và Pun. Ở Trung Quốc được thực hiện tại 11 thành phố và với ba chế độ truyền động hybrid: Chế độ Start-Stop, chế độ đồng thời chạy động cơ xăng – điện và chế độ tách riêng 2 động cơ. Tại hai quốc gia, do điều kiện giao thông ùn tắc và ý thức tham gia giao thông kém nên việc sử dụng xe hybrid đạt được hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu cao hơn so với ở Mỹ.
 
 
Hiện do giá xe hybrid và điện vẫn còn cao hơn so với xe phổ thông nên chưa tạo được sự quan tâm đối với người dùng tại Việt Nam. Tuy nhiên, với mức sống ngày một tăng như hiện nay và nếu có những chính sách hợp lý, khuyến khích và tạo điều kiện cho loại xe hybrid này để giảm được giá thành thì chắc chắn nhu cầu sử dụng xe hybrid sẽ tăng nhanh và đây cũng sẽ là một yếu tố thúc đẩy cho ngành công nghiệp ôtô có hướng đi phát triển bền vững. 
 
Hơn thế nữa việc sử dụng xe hybrid là xu thế tất yếu vì hybrid đóng một vai trò quan trọng trong tương lai để giảm lượng khí thải carbon và ô nhiễm môi trường, đặc biệt nhất là tại các quốc gia đang phát triển.
Lê Lan – Dương Thơm
admin