Xe Ford bị chảy dầu và nỗi thống khổ của người trong cuộc

Admin
Hàng trăm khách hàng sở hữu ô tô sử dụng động cơ tăng áp 2.0L của Ford Việt Nam đã phản ánh đến hãng về hiện tượng rò rỉ dầu ở vị trí bưởng cam động cơ và cổ hút turbo. Trong đó, có những xe đã được sửa chữa nhiều lần nhưng vẫn xảy ra lỗi này.
Danh sách ngày một dài thêm
 
Khoảng giữa tháng 2/2020, người tiêu dùng tại Việt Nam phản ánh hiện tượng rò rỉ dầu ở vị trí bưởng cam động cơ và cổ hút turbo, trên những mẫu xe ô tô đang sử dụng động cơ tăng áp 2.0L của Ford. Sau khi một vài trường hợp được công bố, đồng loạt các khách hàng của Ford Việt Nam ở nhiều tỉnh, TP như: Quảng Ninh, Hà Nội, Nghệ An, Bình Dương, Lâm Đồng… chia sẻ cũng gặp tình trạng tương tự.
 
Đơn cử như trường hợp của anh Trương Văn A (Nghệ An) sở hữu xe Ford Ranger Wildtrak 2.0L BiTurbo sản xuất năm 2018 đã phát hiện ra hiện tượng trên khi xe đi được khoảng 30.000km. Anh A đưa xe đến đại lý ủy quyền của Ford tại TP Vinh để được hỗ trợ. Tuy nhiên, sau 2 lần thay bưởng mặt cam và bôi keo, chiếc xe lại bị hiện tượng này.
 
 Sản xuất ô tô tại Công ty TNHH Ford Việt Nam. Ảnh: Trần Việt
Các “khổ chủ” lại tiếp tục phản ánh tới Ford Việt Nam và được đại diện kỹ thuật của hãng trực tiếp đến hỗ trợ xử lý thay lại bưởng máy, bôi keo mới theo đúng phương pháp khuyến cáo. Chiếc xe hoạt động khá ổn định, không có hiện tượng rò rỉ dầu trong hơn 800km tiếp theo. Nhưng khi đi thêm 400km nữa, hiện tượng rò rỉ dầu tiếp tục xuất hiện.
 
Theo ghi nhận, các mẫu xe gặp hiện tượng rò rỉ dầu chủ yếu là Ford Ranger Wildtrak, Ford Ranger Raptor, Ford Everest. Đáng chú ý, các đại lý của Ford không có sự thống nhất trong xử lý khiến nhóm khách hàng gặp sự cố trên tập hợp nhau lại, tạo thành các nhóm trên mạng xã hội để gửi ý kiến phản ánh đến Ford Việt Nam. Đến 10/3, bản danh sách công khai ghi nhận sự cố của nhóm khách hàng đã vượt qua con số 700.
 
Chưa triệu hồi
Đại diện nhóm khách hàng gặp sự cố và đại diện Ford Việt Nam mới đây đã có buổi gặp mặt tại Hà Nội để làm rõ các vấn đề mà người tiêu dùng phản ánh. Biên bản buổi họp này đã ghi nhận sự việc. Nguyên nhân được xác định là do kết dính của keo làm kín trên mặt cam không đảm bảo khiến gây ra hiện tượng thấm dầu ra ngoài. Trong khi đó, đối với vị trí chảy dầu tại cổ hút turbo, nguyên nhân được xác định mối nối từ đường ống vào két làm mát khi nạp không kín nên trong quá trình sử dụng với áp suất cao xảy ra hiện tượng thấm, chảy dầu.
Ngay sau đó, Ford Việt Nam đưa ra phương án khắc phục cho người dùng. Nhưng, thực tế cho thấy phương pháp này dường như chưa đáp ứng được yêu cầu. Trước thực tế trên, nhóm khách hàng đang tiếp tục tập hợp danh sách và đưa ra các yêu cầu xử lý triệt để vấn đề họ gặp phải. Về vụ việc này, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã gửi công văn đến Ford Việt Nam yêu cầu hãng báo cáo giải trình. Ngay sau khi có thông tin phản hồi từ Ford Việt Nam cộng với kết quả kiểm tra, Cục Đăng kiểm mới có thông tin chính thức về vấn đề này.
 
Trong khi đó, đại diện Ford Việt Nam cho biết đã gửi các hướng dẫn kỹ thuật cần thiết và đào tạo hệ thống đại lý Ford, để có thể tiến hành sửa chữa vấn đề này trên các xe bị ảnh hưởng. Hệ thống chăm sóc khách hàng của Ford đã liên hệ với các khách hàng có xe gặp phải tình trạng trên và đã đặt lịch hẹn cho các xe phản ánh gặp sự cố. Tuy nhiên, hãng xe này cũng bỏ ngỏ khả năng sẽ triệu hồi với những xe có khả năng bị lỗi nói trên.
 
"Hiện tượng rò rỉ nằm trên bộ phận động cơ, đây là bộ phận quan trọng nhất của xe nên nó gây tâm lý hoang mang cho người sử dụng. Lỗi này xảy ra trên một loạt xe chính là lỗi hệ thống, có thể do chất lượng linh kiện, chất lượng vật tư, keo hoặc do turbo. Trong trường hợp liên quan đến keo, keo có thể bị quá hạn dẫn đến bám dính kém, cách xử lý không quá tốn kém. Tuy nhiên, nếu liên quan đến turbo sẽ rất tốn kém." - Kỹ sư Lê Văn Tạch