Xe công trị giá 2 tỉ đồng của ai?

Admin
Những ngày gần đây, tại các tuyến phố khu trung tâm TPHCM thường xuyên xuất hiện một chiếc xe ôtô hiệu Mercedes CLS 500 bóng loáng, mang biển kiểm soát màu xanh (xe công) đã gây sự chú ý của nhiều người.

Xe gây sự chú ý, vì giá trị của nó đã vượt quá khung quy định của Chính phủ về giá mua sắm xe tại các cơ quan nhà nước.

Theo một số salon ôtô tại TPHCM, chiếc Mercedes CLS 500 này trị giá khoảng 2 tỉ đồng. So về giá trị, đây chưa phải là chiếc xe ôtô thuộc loại đắt giá nhất được sử dụng tại Sài Gòn hiện nay.

Nhưng điều khiến dư luận ngạc nhiên, là vì xe mang biển kiểm soát của cơ quan nhà nước và không hiểu cơ quan nhà nước nào lại xài sang đến thế? Bởi, theo quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng phương tiện đi lại trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, Cty nhà nước do Chính phủ ban hành vào ngày 7.5.2007, ngoài các chức danh Tổng Bí thư BCH T.Ư Đảng, Chủ tịch Nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ được sử dụng xe ôtô không quy định mức giá cụ thể; xe phục vụ tại các đơn vị thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, xe lễ tân đối ngoại của Nhà nước có quy định riêng; còn lại các chức danh khác đều được quy định mức giá mua xe ôtô.

Ví dụ: Chức danh Uỷ viên BCT thì quy định cho phép được sử dụng xe ôtô với giá mua tối đa không quá 900 triệu đồng; chức danh bộ trưởng các ngành, bí thư, phó bí thư, trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND TPHCM và Hà Nội cũng được sử dụng xe mua không quá 800 triệu đồng...

Qua tìm hiểu ban đầu của PV về thông tin biển kiểm soát xe 51A -1044 (màu xanh) được biết, chủ phương tiện đứng tên đăng ký biển kiểm soát trên là UBND TPHCM, địa chỉ 86 Lê Thánh Tôn, Q.1.

Tuy nhiên, điều đáng nói là biển kiểm soát 51A - 1044 lại được đăng ký cho một xe ôtô con nhãn hiệu khác được sản xuất từ trước năm 1975 (chứ không phải xe nhãn hiệu Mercedes CLS 500), và lần kiểm định cuối vào 7.2005. Hơn thế, loại xe Mercedes CLS 500 cũng chỉ mới xuất hiện trên thị trường VN vào khoảng năm 2006.

Vậy, liệu xe Mercedes CLS 500 đang xuất hiện trên đường phố có phải của UBND TPHCM không hay xe Mercedes CLS 500 của một ai khác sử dụng biển kiểm soát giả? Đề nghị các cơ quan chức năng cần kiểm tra, làm rõ về những nghi vấn xung quanh chiếc xe Mercedes CLS 500, đeo biển kiểm soát xe công 51A-1044.

autovina