Xăng dầu tăng 1.000 đồng/lít có trái quy định?

Admin
Xăng tăng giá 1000đồng/lit trái với Thông tư của Bộ Tài chính quy định xăng dầu không được tăng quá 500 đồng/lít/lần.
Việc liên Bộ Tài chính - Công Thương cho phép tăng giá bán xăng dầu thêm 1.000 đồng/lít vào sáng nay khiến người dân hết sức bất ngờ. Bởi trước đó, vào ngày 23/3, Bộ Tài chính có thông tư quy định giá xăng dầu không được tăng quá 500 đồng/lít/lần.
 
Thông tư số 56/2009/TT-BTC hướng dẫn cơ chế hình thành, sử dụng, quyết toán Quỹ Bình ổn giá xăng dầu của Bộ Tài chính ban hành ngày 23/3 có quy định: Doanh nghiệp được quyền điều chỉnh giá bán sau khi thực hiện chế độ đăng ký giá theo quy định hiện hành nhưng mức điều chỉnh tối đa cho từng lần không vượt quá 500 đồng/lít (kg).
 
Tuy nhiên, sáng nay 10/6, liên Bộ Tài chính - Công Thương về giá xăng dầu đã chấp thuận phương án tăng giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu của doanh nghiệp đầu mối lên thêm 1.000 đồng/lít. Quyết định này vấp phải sự phản đối và thắc mắc của người dân, bởi chiếu theo thông tư trên, thì mỗi đợt điều chỉnh giá xăng dầu không được vượt 500 đồng/lít (kg).
 
Theo một quan chức Bộ Tài chính, giá dầu trên thế giới liên tiếp giữ ở mức cao từ 65 - 70 USD/thùng nên các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã lỗ khoảng 2.000 đồng/lít. Đây chính là lý do khiến liên Bộ chấp thuận mức tăng giá bán 1.000 đồng/lít cho các doanh nghiệp.
 
Cũng theo một quan chức Bộ Tài chính, Thông tư số 56 quy định doanh nghiệp chỉ được tăng không quá 500 đồng/lít/lần là áp dụng trong trường hợp đã có Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Khi đó, chúng ta sẽ lấy quỹ ra để bình ổn giá trong phạm vi tăng - giảm chỉ 500 đồng/lít cho một lần điều chỉnh. Còn hiện tại, quỹ này chưa đi vào vận hành nên không thể có tiền để bù lỗ và do đó, việc tăng 1.000 đồng/lít xăng dầu hôm nay không trái quy định.
 
Theo quan điểm của bà Nguyễn Thanh Hương, Cục phó Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính): Liên Bộ Tài chính - Công Thương đồng ý cho doanh nghiệp tăng giá bán xăng dầu lần này dựa theo Nghị định số 55/2007/NĐ - CP ngày 6/4/2007 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.
 
Về phía doanh nghiệp, ông Vương Đình Dung, Giám đốc Công ty Xăng dầu Quân đội cho hay: Việc cho phép doanh nghiệp tăng giá bán 1.000 đồng/lít trong bối cảnh giá dầu trên thế giới tăng cao như hiện là “quá muộn”.
 
“Liên Bộ nên trao quyền chủ động cho các doanh nghiệp, đặc biệt là không nên quy định chỉ được tăng giá bán không quá 500 đồng/lít/lần”, ông Dung nói. Được biết, trong công văn kiến nghị tăng giá mà doanh nghiệp này trình lên liên Bộ, giá dầu ma zút tăng 2.000 đồng/kg.
 
Còn ông Vương Thái Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) thì: “Việc điều chỉnh giá lần này của doanh nghiệp là để thực hiện vận hành giá bán xăng dầu trong nước theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước. Mức điều chỉnh tăng của doanh nghiệp với các mặt hàng được thực hiện theo đúng thông báo số: 127/CQLG-TLSX V/v tăng giá xăng, dầu ngày 10/6/2009 của Tổ giám sát liên Bộ về giá xăng dầu.
 
Tuy nhiên, với giá dầu sản phẩm trên thị trường thế giới và giá bán hiện nay của doanh nghiệp, thì việc điều chỉnh tăng giá lần này cũng chỉ giảm bớt một phần lỗ giá vốn hàng nhập khẩu của doanh nghiệp”.
 
autovina