WaterCar Panther - Chiếc xe đa năng vừa bơi dưới nước vừa đi trên cạn

Admin
(Autovina) - Chiếc xe lưỡng cư Panther của WaterCar được ghi nhận là chiếc xe lưỡng cư nhanh nhất thế giới với khả năng đi dưới nước hay trên cạn rất ấn tượng

Chiếc xe lưỡng cư Panther của WaterCar có ngoại hình gân guốc, mang đặc tính của một chiếc xe việt dã trên cạn và tàu cao tốc khi dưới nước. Panther được ghi nhận là chiếc xe lưỡng cư nhanh nhất thế giới hiện nay.

WaterCar Panther

Nếu chỉ nhìn thoáng qua, không hiếm người sẽ lầm tưởng đây là chiếc Jeep CJ bởi phần đầu xe gần như giống hệt. Tuy nhiên, thân xe lại mang hình ảnh hoàn toàn khác với hộc bánh trước lớn và uốn theo hình dòng nước. Đây là thành quả sau 14 năm nghiên cứu và phát triển của gia đình nhà Dave March.

Khơi gợi sự thèm muốn chiếc xe đa năng

Ý tưởng về một chiếc xe "lưỡng cư" có thể vừa đi trên cạn lẫn dưới nước thì không có gì mới mẻ. Vào thời điểm năm 1977, trong bộ phim "The Spy Who Loved Me", khán giả đã không chỉ bị mê hoặc bởi chàng James Bond do Roger Moore đóng mà còn ấn tượng bởi chiếc xe Lotus Esprit của nhân vật chính. Chiếc xe này có thể hoạt động được cả trên cạn và dưới nước…

WaterCar Panther

Một chiếc xe lưỡng cư như vậy chỉ là sản phẩm tưởng tượng của các nhà làm phim nhưng nó khiến rất nhiều người phải thốt lên giá như "mình có một chiếc xe đi được cả trên cạn và dưới nước". Sau đó không lâu, nhiều chiếc xe “lưỡng cư” đã được thực sự ra đời, và chiếc Panther của WaterCar là một sự khác biệt của dòng lưỡng cư đáng để lưu ý. Mẫu xe hơi lưỡng cư này được thiết kế tiếp nối các dòng xe lưỡng cư được ra mắt trước đó nhưng không thành công như xe Amphicar của nước Đức những năm 1960, xe Gibbs Aquada mà tỷ phú Richard Branson đã dùng để bay qua eo biển nước Anh năm 2004.

Để cho ra đời sản phẩm thương mại cuối cùng như hiện nay, chiếc xe của WaterCar đã được nghiên cứu xây dựng từ năm 1999. WaterCar gọi chiếc Panther của họ là xe lưỡng cư nhanh nhất thế giới khi chiếc Panther lập kỷ lục Guinness với tốc độ trên đường bộ là 127 km/h và dưới nước là 70 km/h  vào tháng 1/2010.

Trải qua nhiều thử nghiệm và từ năm 2013, sản phẩm thương mại Panther WaterCar mới chính thức được quảng bá ra thị trường thông qua một clip quảng cáo khá dị nhưng cực kỳ gợi sự tò mò cho người xem. Hệ thống treo trên Panther là loại chuyên dụng cho những chuyến off-road đường dài để nó có thể tới được những khu vực hồ xa xôi, hẻo lánh, đường sá khó khăn nhất.

WaterCar Panther

Chiếc xe lưỡng cư WaterCar Panther đã hấp dẫn giới chơi xe Mỹ vì nó đánh trúng vào tâm lý mong muốn thưởng thức kỳ nghỉ mùa hè một cách thực dụng nhất. WaterCar Panther đã khơi gợi sự  mong muốn có một chiếc xe đa năng: vừa dạo phố, lướt sóng trên biển và đua trên cát. Chiếc xe sở hữu vẻ ngoài phóng khoáng, tốc độ dưới nước sánh ngang với ca-nô thể thao và tính năng offroad trên cát cũng rất tuyệt vời.

Điểm nổi bật của dòng xe độc quyền này là hai bánh sau đi trên cạn và động cơ bơm đẩy dưới nước giống như một xe trượt tuyết .Việc xuống nước có thể được thực hiện ở tốc độ cao nhất là 24 km/h nếu không có các bậc cao hơn 15 cm và bề mặt bờ biển đủ cứng. Nó chỉ mất 15 giây để chuyển từ xe hơi trên cạn thành một chiếc thuyền dưới nước và ngược lại.

WaterCar Panther

Không thể chìm nhờ khoang chống thấm

Theo đó, hãng WaterCar thiết kế Pather giống dòng xe Jeep, mui trần 4 chỗ và mô tả như "chiếc xe thú vị nhất hành tinh". Tuyên bố này là hoàn toàn có lý khi mà Panther, sản phẩm của cách mạng trong thiết kế và kỹ thuật, có thể đưa con người vượt sông, qua biển một cách dễ dàng. Phần thân vỏ được gia cố bằng sợi thuỷ tinh, hệ thống bánh xe có thể thụt gọn vào trong hốc chứa và một hệ thống dẫn động kiểu thuyền. Từ chiếc Jeep CJ-8 nguyên bản, WaterCar đã cho kéo dài thân xe ra để tăng diện tích phần nội thất.

WaterCar Panther

Vì khung gầm của chiếc Jeep quá nặng nên WaterCar đã làm lại với chất liệu thép chromoly có trọng lượng nhẹ hơn và có thể đặt vừa vặn vào phần thân vỏ sợi thuỷ tinh và được gắn chặt bởi loại nhựa epoxy hiện đại, giúp giảm tiếng ồn và độ rung khi chạy xe ở các bề mặt đường cứng. Phần thân tiếp xúc với mặt nước được thiết kế bởi rất nhiều kỹ sư trong lĩnh vực hải quân, kết quả đạt được là nó phải vừa nhẹ và bền khi hoạt động trong điều kiện va đập với mặt nước ở tốc độ cao.

Các kỹ sư của WaterCar đã loại bỏ động cơ nguyên bản và thay vào đó một động cơ Honda Acura V6 3.7L với công suất 305 mã lực phù hợp với hộp số sàn 4 cấp. Khi ở dưới nước, do được hỗ trợ bởi các bánh xe có thể thụt gọn vào trong hốc chứa và một hệ thống dẫn động thủy lực và toàn bộ phần thân được đúc từ chất liệu sợi thủy tinh siêu nhẹ, Panther chỉ dài 4,5 m, nặng 1338 kg. Xe Panther có sức chở 317,5 kg, và không thể chìm, nhờ có một khoang chống thấm có kết cấu ô kín ở thân xe có sức chứa 906 lít.

WaterCar Panther

Một khi xe đã xuống nước hoàn toàn, tài xế sẽ gạt cần số về N (Mo), kéo một cần gạt khác để chuyển hộp truyền động sang hệ thống dẫn động kiểu thuyền, nhấn một nút khác để cho thụt các bánh xe vào hốc, cao khỏi mặt nước, và bắt đầu dạo chơi. Và tài xế thực hiện chu trình ngược lại khi xe lên cạn. Khi xuống nước, Panther có thể giữ được trạng thái vững vàng mặc dù nó chỉ dài khoảng 4,6 m, ngay cả khi chạy lẫn đứng yên. Panther có đủ sức mạnh để kéo những người chơi lướt ván dù và thậm chí là những người đi chân không vẫn có thể nổi trên mặt nước.

Để sở hữu một chiếc Panther hoàn chỉnh và trọn gói, sẽ phải chi 155.000 USD, nhưng cũng có thể bỏ ra ít tiền hơn, chỉ khoảng 126.000 USD, để có chiếc Panther không hoàn chỉnh và được lựa chọn động cơ theo ý thích (miễn là động cơ Honda thuộc dòng V6 3.5l hoặc 3.7l). Thời gian chờ đợi hiện nay để sở hữu một chiếc Panther là 15 tháng, đủ dài để có thể tìm hiểu về luật giao thông đường thủy và lấy bằng lái tàu thủy.

Nguyễn Trí