'Vũ khí' chống lại...mưa phùn!

Admin
Những kinh nghiệm để vô hiệu hóa mưa phùn - tử thù của các loại xe!

Với thời tiết mưa phùn và gió lạnh, việc đi lại trở nên khó khăn và nguy hiểm hơn do tầm nhìn bị hạn chế cũng như sự mất an toàn từ mặt đường trơn trượt. Chỉ với vài lưu ý nhỏ, bạn có thể yên tâm khi đi lại và đảm bảo an toàn cho những người cùng tham gia giao thông.

Những lưu ý về chiếc xe:

- Kiểm tra lốp xe: Với bề mặt đường trơn ướt, những chiếc lốp mòn sẽ khiến cho chiếc xe của bạn bị rê trượt khi vào cua và khi phanh gấp. Lốp bơm quá căng cũng có thể gây nguy hiểm do dễ trượt trên mặt đường khi phanh gấp hoặc vào cua.

- Kiểm tra phanh xe: Nới một chút dây phanh sẽ khiến chiếc xe được giảm tốc từ từ hơn và tránh được những pha quăng đuôi xe bất đắc dĩ.

- Kiểm tra đèn hậu và đèn pha: Hãy đảm bảo là chúng đang ở trong tình trạng hoạt động tốt nhất. Đặc biệt với các kiểu xe tay ga có đèn thấp như Honda Spacy, Yamaha Force, SYM Attilla nên lau sạch kính đèn trước khi đi (do đèn ở vị trí thấp nên dễ bị bẩn và người lái khó nhận biết khi ngồi trên xe).

- Kiểm tra còi, xi nhan và lắp gương chiếu hậu: Cả trước và sau khi đi hãy dùng thử đèn còi, xi-nhan vì với xe cũ rất có thể nước mưa lọt vào các tiếp điểm các công tắc gây chập cháy hoặc không có tác dụng.

 
Những lưu ý khi vận hành xe vào thời tiết xấu:

- Hãy luôn bật hệ thống chiếu sáng và để chúng về chế độ đèn cốt: Điều này giúp cho những phương tiện đi trước và sau bạn luôn nhận thấy sự hiện diện của bạn trên đường khi tầm nhìn bị hạn chế.

- Luôn tạo khoảng cách rộng với xe phía trước và phía sau: Khi mặt đường trơn ướt luôn tạo ra mối nguy hiểm tiềm tàng khi vận hành xe. Giữ khoảng cách lớn hơn và tốc độ thấp hơn so với ngày nắng, đường khô sẽ sẽ khiến bạn xử lý tình huống được tốt và an toàn hơn. Hơn nữa, khi phanh gấp nhớ nhìn gương hậu: rất có thể xe sau không phản ứng kịp sẽ đâm vào xe bạn; trước khi phanh tốt nhất hãy nháy tay phanh để đèn hậu lóe sáng cho người đi sau dè chừng.
 
- Hãy học cách quan sát phía sau bằng gương chiếu hậu và ra hiệu cho xe phía trước bằng đèn pha: Việc ra tín hiệu cho xe trước bằng đèn pha sẽ đảm bảo những chiếc xe đó biết chắc chắn là bạn và vị trí xe bạn đang ra hiệu. Điều này giúp cho người đi xe phía trước xử lý tín hiệu được tốt hơn âm thanh phát ra từ còi xe. Luôn quan sát gương chiếu hậu để phát hiện ra những chiếc xe đang vận hành phía sau mình. Nếu không tạo được khoảng cách tốt từ phía sau, cách tốt nhất là để cho những xe sau vượt lên trước.
 
- Chuẩn bị khăn lau và "giấy ăn": Trời mây mù kèm theo mưa phùn là kẻ thù với những chiếc mũ bảo hiểm có kính và những người có bệnh về mắt và phải đeo kính. Với chiếc mũ bảo hiểm có sử dụng kính chắn gió, hãy luôn để trong túi áo khoác của bạn một chiếc khăn nhỏ có khả năng thấm nước cao.
 
Đơn giản hơn với những người phải thường xuyên đeo kính và không sử dụng mũ bảo hiểm có kính chắn gió là chỉ cần mang theo những tờ "giấy ăn" nhỏ và bỏ chúng vào túi áo khoác. Mỗi khi nước mưa làm mờ kính, chỉ mất vài thao tác đơn giản là dùng khăn (hoặc "giấy ăn") lau qua kính là bạn lại có thể quan sát rõ đường. Tốt hơn hết, hãy vận hành xe chậm hơn trong thời tiết xấu và quan trọng nhất là đừng tháo kính cũng như không sử dụng kính chắn gió cho xe!
  
- Luôn sử dụng giầy hoặc ủng: Ngoài việc giữ ấm cho đôi chân, những chiếc giầy sẽ giúp chân bạn không bị ẩm ướt và bị nhiễm bẩn do bùn đất bắn lên. Sự vững chãi và an toàn do những đôi giầy mang lại đảm bảo rằng bạn sẽ không bị trơn trượt với lớp bùn ẩm ướt trên mặt đường.
 
- Rửa xe sau khi sử dụng: Sau khi sử dụng xe trong trời mưa phùn, hãy luôn rửa qua chiếc xe của bạn để tránh bị hiện tượng rỉ sét cũng như rửa sạch hệ thống phanh nhằm loại bỏ mọi đất cát và bùn bẩn có thể bám vào hệ thống phanh.
autovina