Volvo giới thiệu 2 hệ thống an toàn mới

Admin
Volvo đã phát triển hệ thống hỗ trợ người lái khi mệt mỏi,buồn ngủ mất tập trung

Ở Mỹ mỗi năm có không dưới 100.000 vụ tai nạn xe hơi do các lái xe trong tình trạng ngủ gật gây ra, hơn 1.500 vụ trong số đó gây chết người. Tại Đức, khoảng 25 % số vụ tai nạn bắt nguồn từ tình trạng mất tập trung do mệt mỏi của các lái xe. Tình hình càng trở nên nghiêm trọng hơn khi thống kê cho thấy các con số này không những không giảm mà còn có xu hướng tăng qua các năm, dưới tình hình đó Volvo đã nghiên cứu và đưa ra 2 hệ thống an toàn mới:

1. Hệ thống kiểm soát mức độ tập trung của người lái:

Hệ thống kiểm soát mức độ tập trung của người lái đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn tai nạn trong các tình huống người lái dễ mất tập trung nhất và trong các trường hợp tai nạn có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, chẳng hạn khi người lái rơi vào trạng thái ngủ gật khi điều khiển xe trên những đoạn đường bằng phẳng và đơn điệu. Hệ thống này theo dõi hành trình của xe và xác định xem người lái có đang tập trung hay không.

“Hệ thổng không kiểm soát hành vi của người lái, vì mỗi người có một kiểu hành vi khác nhau, mà theo dõi ảnh hưởng của tình trạng mệt mỏi và mất tập trung đến hành vi lái xe. Nó hoạt động dựa trên những dữ liệu ghi lại về hành trình của xe và ngay lập tức đưa ra cảnh báo khi có những biểu hiện bất thường”, ông Daniel, giám đốc dự án cho biết. “Chúng tôi không đi theo hướng nghiên cứu những biểu hiện của mắt người lái vì sự hạn chế của công nghệ hiện nay không cho phép thực hiện điều đó.”

Hệ thống cũng hoạt động trong các trường hợp người lái chú ý quá nhiều đến các hoạt động khác như khi nghe điện thoại, để ý đến con trẻ, soi ngương.

Camera quan sát phía trước

Hệ thống kiểm soát mức độ tập trung của người lái  gồm một camera, các bộ cảm biến và một khối điều khiển. Camera được bố trí giữa kính chắn gió và gương chiếu hậu bên trong xe, có nhiệm vụ liên tục đo khoảng cách giữa xe và vạch phân luồng trên đường. Các bộ cảm biến ghi lại chuyển động của xe. Khối điều khiển lưu lại thông tin và tính toán xem có bất thường xảy ra không, nếu có nó sẽ phát ra một chuỗi âm thanh cảnh báo và hiển thị nội dung trên màn hình hiển thị.

Bảng hiện thị thông tin với người lái

Ngoài ra, hệ thống còn được trang bị một máy tính lưu trữ dữ liệu về toàn bộ hành trình của xe. Nếu như có quá nhiều bất thường, tức là người lái không còn đủ tỉnh táo để lái xe nữa, hệ thống sẽ tự động giảm tốc độ của xe và cho xe dừng hẳn.

2. Hệ thống cảnh báo đi sai vạch phân luồng:

Đặt chế độ cảnh báo sai vạch phân luồng

Trên hệ thống đường cao tốc của Mỹ, số các vụ tai nạn do lái xe đi sai vạch phân luồng chiếm một phần tư tổng số vụ tai nạn và một phần ba số các vụ chết người. Để đối phó với tình trạng này, Volvo đã giới thiệu hệ thống cảnh báo đi sai vạch phân luồng. Theo nghiên cứu của Volvo, hệ thống này có thể giúp làm giảm từ 30 đến 40 % số vụ tai nạn kiểu như trên ở tốc độ từ 70 đến 100 km/h.

Xe đang hoạt động đúng làn đường

Xe báo hiệu cho người lái đã đi sai làn đường

Hệ thống cảnh báo đi sai vạch phân luồng cũng gồm một camera, bộ cảm biến và khối điều khiển, tuy nhiên, khác với hệ thống kiểm soát mức độ tập trung của người lái, hệ thống cảnh báo đi sai vạch phân luồng theo dõi khoảng cách tương đối giữa xe với cả hai vạch phân luồng trái và phải. Hệ thống sẽ phát tín hiệu cảnh báo nếu xe vượt qua một trong hai vạch mà không có tín hiệu xinhan. Hệ thống này bắt đầu kích hoạt khi xe đạt vận tốc 65 km/h và sẽ duy trì hoạt động trừ khi xe chạy dưới 60 km/h.

* Một số hạn chế khi sử dụng 2 hệ thống: Tính hiệu quả của hai hệ thống trên đây phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Để hai hệ thống này hoạt động được, hệ thống vạch phân luồng phải rõ và liên tục. Thiếu ánh sáng, sương mù, tuyết và các điều kiện thời tiết bất thường khác đều có thể làm cho hai hệ thống này không hoạt đông được.

Hệ thống kiểm soát mức độ tập trung của người lái và hệ thống cảnh báo đi sai vạch phân luồng là hai bộ phận của một hệ thống lớn hơn: hệ thống cảnh báo người điều khiển. Volvo dự định sẽ trang bị hệ thống này cho các mẫu xe S80, V70 và XC70 của hãng vào cuối năm 2007.