Volkswagen và tham vọng bá chủ

Admin
Tập đoàn xe hơi lớn nhất châu Âu sẽ đầu tư khoản tiền lên tới 29 tỷ euro (42 tỷ USD) trong 3 năm tới để phát triển sản phẩm mới, nghiên cứu công nghệ và mở rộng nhà máy ở Nga, Ấn Độ để đánh bại Toyota - hãng xe lớn thứ hai thế giới.

Trong khoản tiền trên, 20,9 tỷ euro sẽ dành cho bất động sản, nhà máy và thiết bị. Một nửa trong số đó sẽ được rót ngay tại Đức. Ngoài ra, kế hoạch này cũng cho biết 13,8 tỷ euro sẽ chi cho việc nâng cấp và cho ra đời nhiều mẫu xe mới.

Nhiệm vụ chính của VW là tập trung vào sản phẩm mới, tiếp tục đầu tư cho các mẫu đã thành công và có mặt ở hầu hết các phân khúc.

Đây là quyết định mang tính chiến lược đầu tiên của Volkswagen trong tham vọng đánh bại Toyota. Tháng 9, phát biểu trên tờ Auto Motor und Sport của Đức, Giám đốc bán hàng và marketing, ông Micheal Kern, quả quyết: "Chúng tôi mong muốn vượt qua Toyota ở tất cả các mặt. Trong 3 năm tới, Volkswagen sẽ tung ra 12 mẫu xe mới và mở rộng hoạt động tại Mỹ, Nga, Ấn Độ và các thị trường khác".

Trong tháng 10, tập đoàn này đạt doanh số trên toàn cầu cao kỷ lục, 528.500 xe. Đến cuối năm, VW dự định đạt mức 6 triệu chiếc lần đầu tiên trong lịch sử. Dù còn khá xa so với hơn 8 triệu xe của Toyota, nhưng sự phát triển vượt bậc của các thị trường Đông Âu, châu Á và Nam Mỹ được VW hy vọng mang lại động lực để bù lại những nơi mà hãng này còn yếu thế như Tây Âu, Bắc Mỹ.

Trong bản kế hoạch, VW cho biết sẽ mở rộng nhà máy ở Ấn Độ và Nga, vốn được đánh giá cao trong tương lai với dân số lớn và tốc độ tăng trưởng nhanh. Nếu thành công, VW sẽ bá chủ những thị trường khổng lồ, gồm cả vị trí hàng đầu hiện nay tại Trung Quốc.

Theo "bảng xếp hạng" của năm 2006, Volkswagen xếp thứ 4 trong danh sách các hãng xe lớn nhất thế giới về doanh số bán, sau General Motors, Toyota và Ford.

Trọng Nghiệp

autovina