Volkswagen Tiguan Allspace 2018 hay Mercedes GLC ?

Admin
SUV nhỏ với nội thất mở rộng “5+2” ngày càng được quan tâm trên thị trường

Volkswagen Tiguan Allspace 2018

Đầu tiên phải nói đến việc hiện các nhà sản xuất xe hơi đang có xu hướng kéo dài hơn những chiếc SUV hạng nhỏ để có được không gian trong xe lớn hơn, tiện dụng hơn, chứa được nhiều đồ hơn và còn có thể lắp thêm hàng ghế thứ 3 để tăng khả năng chở người, mặc dù 2 ghế phụ đó thường chỉ phù hợp cho những người khổ nhỏ hay trẻ em.

Vậy việc chọn một chiếc xe 7 chỗ (5+2) hay 5 chỗ là tuỳ vào nhu cầu sử dụng của bạn, nhưng với một mức giá chênh lệch không cao thì việc có một chiếc 7 chỗ đối với một gia đình sẽ tiện dụng hơn rất nhiều so với một chiếc 5 chỗ. 

Trong các dòng SUV hạng nhỏ bình dân phổ thông (gồm cả 5 chỗ và 7 chỗ) bạn có thể chọn Ford EcoSport, Honda H-RV, Mitsubishi Xpander, Toyota Rush hay Hyundai Kona. Với phân khúc hạng sang có thể chọn các dòng xe Đức cao cấp như Porsche Macan, Audi Q5, Mercedes GLC, BMW X3 hay xe Anh quốc Range Rover Evoque, Jaguar F Pace …

Trong khi xu hướng “5+2 hoá” được thực hiện khá phổ biến trong phân khúc phổ thông thì phân khúc hạng sang cao cấp vẫn “bình chân như vại” và duy trì 5 chỗ. Về mức giá thì hiện Mercedes GLC là đang có giá hợp lý nhất từ gần 1,7 tỷ, trong khi đó BMW X3 là 2 tỷ, Audi Q5 2,5 tỷ, Evoque 2,7 tỷ và cao hơn (đương nhiên cũng là đẳng cấp hơn) là Porsche Macan từ 2.9 tỷ.

Và nếu một chiếc xe cũng của Đức, có kết cấu khung gầm và hộp số như Porsche, nhưng lại có giá như Mercedes GLC và đặc biệt hơn nữa là không gian rộng rãi với 7 (5+2) chỗ, thì có thực sự làm bạn cân nhắc với khoản ngân sách 1,7 tỷ của mình ?   

Đó chính là bản Volkswagen Tiguan 2018 phiên bản Allspace với 5+2.

Như đã biết, Volkswagen là tập đoàn xe hơi của Đức bao gồm Porsche, Audi và cả các thương hiệu siêu xe khác như Lamborghini, Bentley và Bugatti. Mặc dù chung trong cùng tập đoàn, nhưng trong chiến lược phát triển, Volkswagen luôn định vị những mẫu xe mang thương hiệu “Volkswagen” thuộc phân khúc dưới “Porsche” và “Audi” và là hạng bình dân đúng như tên gọi của nó, mặc dù về mặt công nghệ, khung gầm và hộp số của Porsche cũng dựa trên nền tảng của Volkswagen.

Chính vì vậy, nếu nói về chất lượng hệ khung gầm và truyền động của Volkswagen Tiguan Allspace thì có thể nói tương đương như dòng SUV cao cấp của Porsche. Đương nhiên do định vị phân khúc thấp hơn nên hình thức bên ngoài, nội thất bên trong và một số tính năng khác của Tiguan không được như các dòng hạng sang cao cấp Porsche, Audi hay Mercedes, nhưng bù lại là có mức giá tương đối bình dân.

Suy nghĩ của người Việt có nhiều điểm cũng giống người Đức: To hơn thường là sẽ tốt hơn. Và chiếc Tiguan thế hệ thứ hai ra đời đã được Volkswagen kéo dài hơn (268 mm), vừa là để lắp thêm hàng ghế thứ 3 cho cả một gia đình, vừa là để chứa được nhiều đồ hơn khi hàng ghế thứ 3 được gập xuống cho thấy tính linh hoạt của chiếc xe trong việc đáp ứng các nhu cầu khác nhau của người sử dụng. Với không gian được mở rộng thêm, VW thực sự đã có những quyết định quan trọng và đúng lúc khi đưa 7 chỗ vào chiếc SUV nhỏ của mình với cái tên Allspace.

Đây là phiên bản 7 chỗ đầu tiên hãng xe Đức này tung ra thị trường nhiều nước trên thế giới, và Việt Nam cũng là một trong những thị trường đầu tiên được Volkwwagen lựa chọn.  

Vậy về cơ bản, Tiguan Allspace 2018 có những ưu điểm gì ?

Tiguan Allspace là phiên bản  từ hạng nhỏ nhất được VW làm mới. Đầu tiên thấy rõ nhất là nó được kéo dài thêm rộng hơn, có động cơ mới và thiết kế diện mạo mới. Đôi khi việc làm mới có những điểm hơn nhưng cũng có những điểm kém. Diện mạo đầu xe được thiết kế mới, nội thất cũng được thiết kế lại trông sang trong hơn và cảm giác lái vững chắc là những điểm mạnh cúa Tiguan.

Tổng thể

Phiên bản hoàn toàn mới 2018 Tiguan Allspace là mẫu SUV nhở nhất của Volkswagen, nhưng nó hoàn toàn không nhỏ gọn như các dòng xe compact khác. Nó lớn hơn nhiều so với phiên bản thế hệ trước, không gian bên trong xe cũng lớn hơn và được trang bị nhiều tính năng an toàn hơn. Chiếc xe được trang bị động cơ i4-TSI (máy xăng) 2.0 lít Turbo tăng áp cho công suất max 180 mã lực, hộp số tự động 7 cấp DSG và là phiên bản 4Motion dẫn động 4 bánh. Với khối động cơ và hệ truyền động này, Tiguan Allspace có thể đạt 100 km/h trong 7,8 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 208 km/h.

Nếu sụ rộng rãi trong xe là quan trọng, đặc biệt là đáp ững được những nhu cầu đi lại của cả một gia đình, thì việc có thêm hàng ghế thứ 3 là vô cùng hữu ích, mặc dù nó phù hợp hơn cho trẻ em. 

Nội thất

Allspace là phiên bản thế hệ thứ hai của Tiguan về cơ bản cũng như thế hệ đầu nhưng có chiều dài tổng thể dài hơn 268 mm và chiều dài cơ sở dài hơn 110 mm. Việc thiết kế không gian nội thất Tiguan theo đúng tính triết lý thực dụng, tính truyền thống cổ điển của người Đức: chỉnh chu, nghiêm túc mà không màu mè, thời trang hay phong cách. Cụ thể các vị trí để chứa các đồ dùng cá nhân đều ở các vị trí rất thuận tiện, các vị trí để cốc hay chai nước cũng có khả năng điều chỉnh sao cho phù hợp nhất cho người lái và hành khách trên xe.

Về độ rộng rãi tổng thể bên trong xe thì Volkswagen Tiguan hơn hẳn Mercedes GLC, cụ thể khoảng để chân ở hàng ghế trước và hàng ghế thứ 2 của Tiguan và GLC là tương đương như nhau, nhưng hàng ghế thứ 2 của Tiguan lại có thể dịch chuyển lên xuống 117mm và khoảng không trên đầu lớn hơn và thoáng hơn. Điểm vượt trội hơn hẳn ở Tiguan là hàng ghế thứ 3 mà GLC không có. Điều này cũng là cho khoang để hành lý của Tiguan cũng lợi thế hơn hẳn GLC ở độ linh hoạt và có sức chứa từ 340 lít đến 1,869 lít, trong khi ở GLC là từ 549 lít đến 1.600 lít. Như vậy, có thể nói Tiguan Allspace là một trong nhưng mẫu xe có khả năng chuyên chở tốt nhất phân khúc 5+2 tại Việt Nam.

Dù thuộc phân khúc phổ thông nhưng Tiguan lại được trang bị khá nhiều trang bị và tính năng như các bản trong phân khúc hạng sang cao cấp, cụ thể gồm: Chức năng khởi động bằng nút bấm Start/Stop Engine, tự tắt động cơ khi dừng đèn Xanh Đỏ, cốp sau đóng mở bằng điện với chức năng đá cốp.

Về thiết bị thông tin giải trí. Màn hình cảm ứng của Tiguan rộng 7 inch sử dụng được cả Apple CarPlay và Android Auto và các tính năng kết nối BlueTooth. Tuy nhiên độ nhạy màn hình không cao, nên việc chuyển đổi các danh mục menu chức năng trên màn hình là hơi chậm. Một điểm trừ nữa ở Tiguan là không có camera lùi, mà là option để chọn thêm.  

Trên đường

Tiguan Allspace được trang bị động cơ 2.0 mới, có công suất 180 mã lực, hơi yếu hơn chút với GLC với 211 mã lực. Tiguan dùng hộp số Tiptronic 7 cấp DSG – Ly hợp kép đặc trưng và nổi tiếng của Volkswagen mà Porsche đã dựa trên nền tảng công nghệ đó để phát triển bộ ly hợp kép của mình. Kèm theo hệ thống Start/Stop System tự động tắt máy khi dừng xe 3 giây, tái tạo năng lượng phanh giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Tiguan vận hành trên các cung đường đèo dốc cao (như các cung đường đi Sapa) khá thoải mái, bám đường cua tốt. Độ ổn định của xe tốt khi đi trên đường cao tốc với tốc độ cao. Duy chỉ có chế độ khởi hành ngang dốc là phải lưu ý bật nút kích hoạt chế độ này (chứ không tự động như các dòng xe khác cùng phân khúc), thì hệ thống phanh mới hỗ trợ khi xe dừng ngang dốc, nếu không xe sẽ bị trôi xuống dốc khi bạn nhả phanh chân.

Về khả năng tăng tốc của Tiguan 4Motion cũng ở mức bình thường, đạt 100 km/h trong 7.8 giây. Như vậy với nói chung cũng là quá đủ cho mộ chiếc xe gia đình 5+2 chỗ. Khoảng sáng gầm của Tiguan là 200 mm cao hơn Mercedes GLC (181 mm) nhưng khả năng lội nước của Tiguan có thể lên tới 400 mm mà không bị nước xâm nhập vào cầu visai như nhiều trường hợp của Mercedes GLC đã bị. Đây là đặc tính vô cùng quan trọng đối với một chiếc xe gọi là SUV và nhất là lại hoạt động trong điều kiện thời tiết như ở Việt Nam. 

Đánh giá

So với phiên bản trước, Volkswagen Tiguan Allspace cũng nhiều ưu điểm, nhưng thêm nhiều tính tiện ích hơn: nội thất sang trọng hơn, rộng rãi hơn, phù hợp hơn cho nhu cầu sử dụng  của một gia đình đối với một chiếc SUV như vậy, 

Chỉ có điều còn chút lăn tăn với Tiguan là giá. Nếu so với phân khúc bình dân phổ thông thì Tiguan đang có mức giá cao nhất. Nhưng nếu so với những dòng xe hạng sang cao cấp khác như Porsche, Audi, Mercedes... mà Volkswagen có nhiều tính năng tương đương, thì Tiguan lại là mẫu xe có mức giá thấp nhất .

Vậy việc mua một chiếc SUV 5 chỗ hay 7 chỗ là tuỳ thuộc vào nhu cầu sử dụng, nhưng một gia đình mà các thành viên đã trưởng thành vẫn mong muốn có một chiếc 7 chỗ chất lượng như các dòng xe SUV hạng sang, cao cấp thì Volkswagen Tiguan Allspace có lẽ là một trong những mẫu xe không thể bỏ qua trong danh sách tìm kiếm.

Xem thêm ảnh: