Volkswagen chính thức sa thải Giám đốc điều hành Audi vì bê bối khí thải

Admin
Những rắc rối vẫn đeo bám lãnh đạo cao cấp nhất của Audi, Giám đốc điều hành Rupert Stadler, kể từ khi bê bối khí thải của tập đoàn Volkswagen bùng nổ vào năm 2015.
Cựu Giám đốc điều hành Audi Rupert Stadler.

Sau khi ông Stadler bị bắt giữ hồi tháng 6 vừa qua và tạm thời bị thay thế bởi Abraham Schot, tập đoàn mẹ của Audi là Volkswagen từng thông báo tạm thời đình chỉ vai trò của Giám đốc điều hành thương hiệu bốn vòng tròn danh giá của nước Đức, theo yêu cầu của chính ông.

Tuy nhiên, tới lúc này, Volkswagen đã chính thức sa thải cựu lãnh đạo cao cấp này, có hiệu lực ngay tức thời, với thông báo được đưa ra trong Triển lãm ô tô quốc tế Paris (Pháp). Lý do được đưa ra là bởi việc bị bắt giữ đã khiến ông Stadler không hoàn thành phần trách nhiệm công việc của mình. Rupert Stadler cũng là lãnh đạo cao cấp đầu tiên của tập đoàn Volkswagen bị bắt giữ và truy tố tại châu Âu, trong khuôn khổ các hoạt động điều tra liên quan tới bê bối khí thải động cơ dầu diesel.

Quyết định nói trên của Volkswagen cũng được đưa ra sau khi tập đoàn này đạt được thỏa thuận (không công bố) với Rupert Stadler. Theo đó, ông này sẽ không được phép làm việc trong bất kì bộ phận nào của tập đoàn, đồng nghĩa với việc hoàn toàn khép lại sự nghiệp 30 năm gắn bó vừa qua. Tuy nhiên, Volkswagen cũng khẳng định những điều khoản cụ thể trong bản hợp đồng thỏa thuận cuối còn phụ thuộc vào diễn biến và kết quả điều tra.

Nắm giữ vị trí lãnh đạo trong tập đoàn Volkswagen từ năm 1997, ông Rupert Stadler đã kinh qua nhiều vị trí quan trọng, bao gồm cả việc lên chiến lược phát triển sản phẩm trong giai đoạn năm 2002. Ông cũng từng đảm nhận vai trò Chủ tịch của Lamborghini Holding SpA (vốn cũng là công ty con của Volkswagen), trước khi được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT và Giám đốc điều hành Audi AG từ ngày 1-1-2010.

Hiện nay, cựu Giám đốc điều hành Audi đang đối mặt với cáo buộc đã cố tình để động cơ đã điều chỉnh gian lận trong các phép thử khí thải được lắp vào các sản phẩm ô tô tung ra thị trường, dù biết rõ về điều đó. Tới nay, ít nhất 210.000 xe của Audi nằm trong diện phải xử lý vì liên quan tới bê bối.

Theo HàNộiMới