Với mẫu xe này, Mercedes-Benz chính thức tham chiến mảng xe điện

Admin
Là mẫu xe điện đầu tiên được Mercedes-Benz phát triển độc lập, EQC sở hữu nền tảng hoàn toàn mới đi kèm 2 động cơ điện sản sinh công suất lên đến 402 mã lực.

Mercedes-Benz EQC - mở đầu kỷ nguyên xe điện của hãng xe Đức Hướng đến các đối thủ nặng ký như Tesla Model X hay Jaguar I-Pace, Mercedes-Benz phát triển EQC một cách riêng biệt, sử dụng nền tảng riêng và không dựa trên bất kỳ dòng xe nào.

Mercedes-Benz chính thức lấn sân sang thị trường xe điện với mẫu crossover mang tên EQC. Đây không phải là mẫu xe chạy điện thương mại đầu tiên của Mercedes-Benz nhưng là model đầu tiên được hãng xe Đức nghiên cứu độc lập, sử dụng nền tảng riêng và không dựa trên bất kỳ dòng xe thương mại nào hiện tại.

Mercedes-Benz EQC được phát triển dựa trên chiếc concept Generation EQ ra mắt tại triển lãm Paris Motor Show 2016. Vì vậy, EQC được thừa hưởng một vài chi tiết thiết kế từ Generation EQ như phần đầu xe và các cửa kính.

Một điểm đặc biệt của EQC là dù không sử dụng động cơ đốt trong, chiếc xe vẫn có lưới tản nhiệt. Theo ông Dieter Zetsche - CEO của Mercedes-Benz, nếu không có lưới tản nhiệt "giả'' này, EQC sẽ mất đi cái chất của những chiếc xe mang logo ngôi sao 3 cánh.

Tổng thể, EQC sở hữu thiết kế mềm mại và quyến rũ theo ngôn ngữ Sensual Purity đặc trưng của Mercedes-Benz. Mui xe thấp, những đường gân dập nổi khắp thân xe và hệ thống đèn hậu LED nối liền với nhau tạo nên vẻ cơ bắp và cứng cáp cho mẫu xe điện này.

Bên trong ca-bin, nội thất của EQC được xây dựng chủ yếu từ những vật liệu thiên nhiên hoặc tái chế để phù hợp với tính chất ''xanh'' của chiếc xe. Được thiết kế theo kiểu thân thiện với người lái, bảng điều khiển trung tâm và hệ thống thông tin giải trí được tối giản tối đa các nút bấm. Ngoài ra, toàn bộ ghế ngồi đều được bọc da cao cấp và dập nổi các vân thể thao.

EQC cũng sở hữu giao diện điều khiển MBUX tương tự trên các mẫu xe Mercedes-Benz khác. Giao diện này gồm một màn hình kỹ thuật số lớn có chức năng làm bảng đồng hồ và một màn cảm ứng khác hiển thị thông tin giải trí. Hai màn hình này chiếm gần 1/2 chiều dài táp-lô.

Ngoài ra, EQC còn được trang bị trí thông minh nhân tạo với khả năng học các thói quen của người lái, từ đó đưa ra các lựa chọn khác nhau. Thậm chí, bạn có thể điều khiển một số tính năng phụ trợ trên EQC bằng giọng nói.

Mercedes-Benz EQC sử dụng hệ động lực 100% chạy điện với 2 động cơ điện chia đều cho 2 cầu và hệ dẫn động 4 bánh. Mercedes-Benz cho biết hệ dẫn động này khá phổ biến trên các dòng xe chạy điện nhưng hãng này đã phát triển theo hướng riêng biệt. Cụ thể, động cơ điện ở cầu trước sẽ hoạt động ở chế độ bình thường, khi cần thêm sức mạnh ở chế độ thể thao, động cơ điện ở cầu sau sẽ tham gia truyền lực.

Hai động cơ điện này sản sinh công suất lên đến 402 mã lực và mô-men xoắn đạt 765 Nm. Nhờ vậy, EQC có thể tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 5,1 giây. Tuy nhiên, tốc độ tối đa của chiếc xe lại khá thấp, chỉ hơn 180 km/h.

Cung cấp năng lượng cho toàn bộ hoạt động của EQC là khối pin lithium-ion 80 kWh thế hệ mới nhất. Khối pin 384 cell được thiết kế kiểu module gồm 2 module 48 cell và 4 module 72 cell. Hệ thống pin được đặt dưới sàn xe và làm mát bằng dung dịch. Mercedes-Benz cũng trang bị hệ thống sạc nhanh cho EQC với thời gian sạc từ 10% tới 80% pin chỉ trong 40 phút. Theo Mercedes-Benz, EQC có thể hoạt động hơn 450 km với hệ thống pin này.

Mercedes-Benz sẽ chính thức sản xuất EQC từ năm 2019 và bán ra một năm sau đó. Sau EQC, Mercedes-Benz sẽ tiếp tục phát triển tiếp sản phẩm thứ 2 trong dòng EQ, có thể đó là một chiếc sedan./

Theo Zing