Vios 1.5G 2007 - 28,900 USD - Liệu có quá đắt?

Admin
Ngay sau khi ra mắt và công bố mức giá mới cho Vios 2007 thực sự đã không ít người cho rằng mức giá mà Toyota đưa ra với phiên bản 1.5G (số tự động) là đắt so với thị trường Việt Nam hiện tại. Nhưng sau hai ngày cuối tuần cho việc chạy thử Vios 1.5G tôi đã có những cảm nhận khá tốt cho chiếc sedan có vẻ hơi đắt này!

Với Vios hoàn toàn mới, Toyota mang đến 2 phiên bản 1.5G (số tự động) và 1.5E (số tay) nhưng thực sự đáng quan tâm hơn cả vẫn là phiên bản số tự động.

Bất kì ai đều có một cảm nhận khá tốt về hình dáng bề ngoài của Vios mới, nhìn từ phía trước ra phía sau Vios mới mang một cái gì đó rất giống với Camry hay Altis 2007 của Toyota, có lẽ đây là một thiết kế chung dành cho toàn cầu của Toyota trên toàn thế giới. Bộ tản nhiệt được thay đổi hoàn toàn khi được thiết kế chung với hình chữ V từ nắp capô xuống, tạo một cảm giác trẻ trung và năng động. Ngoài hệ thống đèn trước và sau ôm sát vào thân giống y như Camry 2007 thì Vios mới còn được trang bị thêm hệ thống đèn báo lùi tích hợp 2 gương hậu. Riêng với phiên bản 1.5G, Toyota còn mang đến 1 gam màu xanh tím mới mẻ rất hợp với những phụ nữ công sở.

Đó mới chỉ là những cảm nhận khi nhìn Vios mới từ bên ngoài, còn về nội thất Vios 1.5G thực sự đã thể hiện một đẳng cấp mới hơn hẳn những gì mà Vios trước kia đã in sâu vào bất kì khách hàng nào của Toyota. Hệ thống ghế bọc da hoàn toàn có thể chấp nhận được với mức giá 28,900 USD. Vô lăng đã được tích hợp các phím điều khiển âm thanh, chuyển bài cho hệ thống audio trung tâm, ngoài ra riêng với bản 1.5G vô lăng đã được bọc da giúp cho người lái có một cảm giác thật hơn khi cầm vô lăng. Bảng hiện thị trung tâm của Vios 2007 đã được thiết kế hoàn toàn mới nhiều màu sắc rực rỡ, đồng hồ điện tử được tích hợp hầu hết những chức năng cần thiết như đo hành trình, đo xăng (theo số km đi được), do lưu lượng xăng sử dụng (km/lít).

Vios mới được tích hợp một dàn âm thanh 6 loa vệ tinh cùng với đầu CD 1 đĩa nghe được định dạng WMA và MP3 chất lượng khá tốt so với những mẫu cùng hạng. Nhìn một cách khái quát thì bảng taplô đã mang được phong cách của những mẫu xe hiện đại, trẻ trung và rất tiện dụng.

Về không gian trong xe có vẻ rộng hơn Vios phiên bản trước đó, khoảng cách 2 hàng ghế trước sau rộng hơn giúp cho người ngồi phía sau có thể ngồi thoải mái hơn trong khổ xe nhỏ như Vios.

Động cơ không có nhiều cải tiến nhưng với Vios 1.5G đã được trang bị hộp số tự động hoàn toàn mới. Hộp số tự động 4 cấp được chia ra khá nhiều vị trí khác nhau tạo cảm giác như đang sử dụng số tay. Vios mới có tất cả 6 vị trí của cần số, P: đỗ xe, R: số lùi, N:số 0, 1: chỉ chạy số 1, 2: chỉ chạy 2 số đầu, 3: chỉ chạy 3 số đầu và D: tự động sang cả 4 số. Với những kinh nghiệm khác nhau thì người lái có thể đặt những vị trí số phù hợp với mỗi địa hình đi tới.

Với 4 người ngồi trong xe Vios mới tôi đã đạt được tốc độ trên 170 km/h (1.5G) nhưng thực sự cảm giác an toàn chỉ có được khi xe chạy ở tốc độ dưới 100km/h, nói chung khi Vios mới chạy tốc độ dưới 100km/h xe bám đường khá tốt. Cùng với việc thử phiên bản Vios 1.5G tôi cũng chạy thử phiên bản 1.5E (số tay 5 cấp), theo cảm nhận cá nhân tôi thấy khi chạy ở tốc độ cao, phiên bản 1.5G bám đường và an toàn hơn khá rõ phiên bản 1.5E, có lẽ do trọng lượng của 1.5G nặng hơn 25kg so với phiên bản 1.5E. Tuy chưa đo đạc chính thức nhưng theo sự ước lượng trên cả hành trình phiên bản số tự động tiêu thụ khoảng 8-9lít/100km còn số tay khoảng 6-7 lít/100km.

Theo những đánh giá của tôi, Vios 1.5G không đắt so với những gì Toyota trang bị. Riêng việc trang bị thêm một túi khí cho người ngồi bên phải phía trước và hộp số tự động cũng đủ cho việc chiếc Vios 1.5 G cao hơn phiên bản Vios trước đó 3,700 USD. Theo thông tin từ Toyota thì với Vios mới hãng sẽ tập trung chủ yếu vào đối tượng khách hàng mua lẻ chứ không bán xe số lượng lớn (taxi) trong thời gian tới để tránh gây ra hiện tượng khách hàng phải chờ đợi quá lâu. Toyota đặt ra doanh số cho tháng tới là 180 chiếc Vios.

Hoàng Trần