VinFast đã chi bao nhiêu tiền để sản xuất thân, vỏ, phụ tùng cho ô tô?

Admin
Theo công bố của VinFast, tháng 2/2019, đơn vị này đã sản xuất thành công thân vỏ xe SUV Lux SA 2.0 đầu tiên với chất lượng dập và hàn đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Tại Việt Nam, theo thống kê, hàng năm, Việt Nam nhập khẩu hơn 2 tỷ USD linh kiện chủ yếu từ Nhật Bản (23%), Trung Quốc (23%), Hàn Quốc (16%) và Thái Lan (16%).

Do chưa thực sự được chú trọng đầu tư một cách bài bản nên dù trong nước, một số doanh nghiệp đã liên kết với nhau sản xuất linh kiện nhưng thực tế, chi phí để sản xuất linh kiện phụ tùng tại Việt Nam vẫn cao hơn so với các nước trong khu vực.

Chính vì vậy, việc chuyên môn hóa, đầu tư bài bản để có thể phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước đang là một bài toán đầy thách thức.

VinFast đã dành ra 30% cơ sở sản xuất để đầu tư khu công nghiệp công nghệ phụ trợ. Mục tiêu của VinFast là đưa tỷ lệ nội địa hóa xe VinFast lên 60%...

Hiện nay, tại Việt Nam, sản xuất ô tô, linh kiện ô tô nổi lên cái tên lớn là VinFast của Tập đoàn Vingroup. Ngay từ khi bắt tay vào phát triển ngành sản xuất ô tô, tập đoàn này đã chú trong đầu tư để tăng tỷ lệ nội địa hóa, giảm giá thành sản phẩm.

Để làm được điều này, VinFast đã hợp tác với Công ty AAPICO Hitech (Thái Lan) thành lập nhà máy liên doanh dập và hàn các chi tiết thân vỏ xe và bắt tay với An Phát thành lập Công ty TNHH Linh kiện Nhựa Ô tô VinFast - An Phát để sản xuất phụ tùng và bộ phận phụ trợ cho xe ô tô và xe có động cơ khác.

Trong quý 3/2019, Vingroup đã đầu tư hơn 228 tỷ đồng vào Công ty AAPICO VinFast. Trong liên doanh này, AAPICO nắm 51% vốn, VinFast nắm 49%.

Trong khi đó, An Phát có tổng vốn điều lệ là 420 tỷ đồng. Tỷ lệ sở hữu của VinFast là 50%. Tính đến hết ngày 31/12, VinFast đã góp 30 tỷ đồng vào liên doanh này.

Quý 3, tiếp tục có 74 tỷ đồng của Vingroup đổ vào doanh nghiệp liên doanh sản xuất linh kiện nhựa ô tô An Phát. Việc phân chia lãi/lỗ từ liên kết là hơn 3 tỷ đồng. Tính chung, tới thời điểm hiện tại, liên doanh này đã nhận đầu tư hơn 100 tỷ đồng từ Vingroup.