VinFast công bố chi phí sản xuất xe ô tô, chịu lỗ hàng trăm triệu đồng mỗi xe bán ra

Admin
Sau 2 lần tăng giá bán vào tháng 10 và 11 để đưa giá xe về mức “3 không”, VinFast vẫn phải đang bù lỗ nhiều.

VinFast vừa công bố mức giá cấu thành nên các mẫu xe ô tô đang sản xuất và phân phối tại Việt Nam. Theo đó, chiếc Lux A2.0 bản tiêu chuẩn ở thời điểm hiện tại có giá vốn là 980,6 triệu đồng, trong đó, 783,7 triệu đồng là giá thành sản xuất, bao gồm các chi phí: nguyên vật liệu, vận chuyển, thuế nhập khẩu, sản xuất, bảo hành, lưu kho, bán hàng, quản lý…

Tuy nhiên, xe phải gánh thêm 40% thuế tiêu thụ đặc biệt (tương đương 285,5 triệu đồng) và 10% thuế VAT (126,6 triệu đồng). Với tổng cộng 412,1 triệu tiền thuế, giá xe thực tế (chính là giá 3 Không ở thời điểm hiện tại) bị đội lên mức 1,392 tỷ đồng.

VinFast đang chịu lỗ 300 triệu đồng cho mỗi chiếc Lux A 2.0 bán ra

Với giá bán trên thị trường đang là 1,099 tỷ đồng, VinFast đang chịu lỗ gần 300 triệu đồng cho mỗi chiếc Lux A2.0 bán ra, đồng thời vẫn đang hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ về thuế với nhà nước giống như các hãng xe khác trên thị trường.

Theo VinFast, lý do mức giá "3 Không" của xe Lux A2.0 ở thời điểm hiện tại thấp hơn so với mức VinFast công bố khi ra mắt xe vào tháng 11/2018 (1,5 tỷ đồng, bao gồm VAT) là bởi VinFast đã nội địa hóa được nhiều linh kiện, đồng thời tối ưu hóa các quy trình sản xuất, giúp giảm đáng kể chi phí sản xuất và chi phí quản lý sản xuất. Trong thời gian tới, dựa trên tình hình thực tế VinFast sẽ có những điều chỉnh phù hợp để đảm bảo cân bằng quyền lợi của người tiêu dùng và nhà sản xuất.

Bà Nguyễn Thị Vân Anh - Phó Tổng giám đốc thường trực VinFast cho biết: “Đúng là VinFast đang đi ngược thông lệ thị trường, khi công bố tăng giá bán xe Lux trong tháng 10 và tháng 11, nhưng chúng tôi chỉ đang kiên định thực hiện kế hoạch của mình, khi từng bước đưa giá xe về mức “3 Không” như đã công bố. Với giá bán hiện tại, chúng tôi vẫn đang phải bù lỗ rất nhiều cho mỗi chiếc xe bán ra, nhưng bù lại, chúng tôi tự hào vì sản phẩm VinFast đang xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường và những khách hàng đầu tiên xứng đáng được sở hữu sản phẩm VinFast với giá tốt nhất.”