Việt Nam - thị trường phát triển nhất của Kia

Admin
Hãng xe Hàn Quốc đang có bước tiến lớn, với tốc độ phát triển doanh số 150% trong 2008 và 100% những tháng đầu 2009.

Những con số thống kê trên chỉ tính riêng cho nhà phân phối độc quyền Thaco Kia. Chưa kể đến những nhà nhập khẩu không chính thức khác.

Nhờ thành tích này, Trường Hải được bình chọn là đối tác có tốc độ phát triển thị trường nhanh nhất khu vực, tại hội nghị thường niên các nhà phân phối Kia khu vực châu á-Thái Bình Dương, diễn ra vào cuối tháng 5.

Chiếc Soul mà Trường Hải phân phối chính hãng. Ảnh: T.N.
Chiếc Soul mà Trường Hải phân phối chính hãng. Ảnh: T.N.

Kia từng có thời gian không mấy thành công khi nằm cùng với Mazda, BMW trong dây chuyền của nhà sản xuất ôtô Hòa Bình (VMC). Chất lượng không cao, thiết kế nghèo nàn và dịch vụ hậu mãi không tốt đã làm xấu hình ảnh thương hiệu này trong mắt người tiêu dùng.

Tuy nhiên, khi làn sóng xe cũ nhập khẩu nổi lên hồi 2006, Kia đã trở lại ngoạn mục với mẫu xe hạng nhỏ Morning. Nhiều tháng liền Morning là mẫu xe có lượng nhập khẩu nhiều nhất.

Sự thành công của Morning trước đối thủ Daewoo Matiz của Vidamco khiến Kia quyết định xâm nhập thông qua Trường Hải vào 2007, nhà sản xuất trước đó chỉ làm về xe thương mại. Một loạt sản phẩm được tung ra, gồm cả nhập khẩu lẫn lắp ráp, như Morning, New Morning, Carens và New Carens, đã làm thay đổi nhận thức của người tiêu dùng về hãng xe "hạt tiêu" Hàn Quốc.

Ông Bùi Kim Kha – Phó TGĐ Trường Hải-Kia (phải) cùng ông Lee Heung Keun – Phó Chủ tịch tập đoàn Kia tại chương trình hội nghị. Ảnh: T.H.
ông Bùi Kim Kha, Phó Tổng giám đốc Trường Hải-Kia (phải) cùng ông Lee Heung Keun, Phó Chủ tịch tập đoàn Kia. Ảnh: T.H.

Giờ đây, tính thời trang và hiện đại của Forte và Soul, Kia tiếp tục tạo nên làn sóng mới. Cùng kích thước và đẩy đủ trang thiết bị, Forte lại có giá rẻ hơn nhiều so với Honda Civic và Toyota Altis. Khó có thể đánh giá về chất lượng ngay lập tức, nhưng những bước đi mang tính cách mạng về thiết kế, cộng với giá hấp dẫn, đang mang lại thành công, cả trên thế giới và Việt Nam.

Nhằm tiếp tục bành trướng, dự kiến tiếp tục tung những mẫu xe mới nhất ở thị trường Việt Nam, như New Cerato (Forte), mẫu xe thể thao Cerato Couple, thể thao đa dụng New Sorento và đa dụng New Carnival vào cuối năm nay.

Khi đó, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn. Đó cũng có thể coi là bước tiến mới để Kia cùng hãng mẹ Hyundai cạnh tranh với những tên tuổi như Toyota và Honda tại trường Việt Nam, nơi có cảm tình đặc biệt với xe Nhật.

autovina