Vì sao xe điện ế ẩm ở Dubai?

Admin
Dubai đặt nhiều mục tiêu tham vọng cho xe điện. Những người dùng ô tô điện có thể nhận chỗ đậu xe miễn phí, không phải đóng thuế cầu đường và được giảm lệ phí đăng ký.
Showroom vắng vẻ của Tesla ở Dubai. Ảnh: Bloomberg

Ngay cả nguồn điện sạc xe cũng miễn phí tại 200 trạm sạc mà chính quyền xây sẵn trên khắp thành phố. Dù vậy, vấn đề là người dân thành phố thuộc Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) vẫn không đoái hoài đến các ưu đãi trên.

Theo Bloomberg, nhiều đại lý ô tô Dubai cho hay nhóm người mua xe điện lớn nhất là chính quyền, với hàng trăm chiếc ô tô điện bán ra cho chính quyền địa phương vài năm qua. Hiệu xe điện phổ biến trên đường phố Dubai là Tesla, vốn có giá từ 335.730 dirham, tương đương 91.400 USD.

Lợi ích kinh tế của việc sở hữu xe điện không mạnh ở UAE, một trong những nơi có giá xăng phải chăng nhất. Tốn khoảng 41 USD để đổ đầy bình xăng 60,5 lít ở Dubai, trong khi ở ở Mỹ phải tốn đến 50 USD còn ở Na Uy thì tốn 125 USD. Đây là một phần lý do xe điện và xe hybrid bùng nổ ở Na Uy, nhưng không được đoái hoài tại Dubai.

Đường Sheikh Zayed dọc theo bờ biển UAE. Ảnh: Bloomberg

Ngoài ra, thời tiết ở Dubai cũng thuộc hàng nóng nhất thế giới. Điều hòa nhiệt độ vốn rất cần vào mùa hè thường làm cạn kiệt pin xe điện, làm giảm phạm vi chạy của xe. Chuyên gia Bill Carter thuộc hãng Autodata Middle East chuyên cung cấp dữ liệu và định giá cho ngành công nghiệp ô tô cho hay: “Trừ phi bạn có ai đó thực sự muốn bảo vệ môi trường, khuyến khích người tiêu dùng mua xe, thực tế không có nhiều động lực để chọn xe điện”.

Các chuyến đi lại hằng ngày ở Dubai thường băng qua đoạn đường cao tốc gồm 16 làn xe ở một số khu vực. “Đường cao tốc ở Dubai và UAE có thể đáng sợ, vì thế người ta ưa dùng xe lớn hơn. Nếu muốn xe điện được đón nhận thì nó phải có nhiều mẫu mã phù hợp với thị hiếu và ví tiền nhiều người”, giám đốc điều hành Karim El-Jisr của SEE Nexus Institute ở Dubai cho hay.

Nhà tư vấn Alf Ellefsen, người lái chiếc Jaguar, thì chia sẻ: “Xe điện ở Na Uy hầu như không tốn gì để chạy. Ở đây thì bạn có thể mua xe lớn bằng nửa giá mua xe ở Na Uy, và chạy xe với chi phí chỉ bằng 1/4 giá xe. Thế thì tại sao bạn phải trả thêm tiền để mua xe điện?”.

Chỗ đậu xe rất thoải mái với chủ xe điện ở Thành phố Bền vững Dubai. Ảnh: Bloomberg

Dù vậy, chính quyền Dubai vẫn ước tính thành phố có 32.000 xe điện trên đường vào năm 2020 nếu các hãng xe tung mô hình phù hợp để bán trong tiểu vương quốc 3 triệu người. Hiện Dubai có 4.000 xe hybrid và xe điện, trong đó gồm chưa đến 1.000 chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện.

Khi Renault bắt đầu bán xe điện Zoe cách đây ba năm, khách hàng đầu tiên của hãng là Cơ quan Điện và Nước Dubai, tiếp theo là Cảnh sát Dubai và nhiều cơ quan chính phủ, tiện ích khác. Bán lẻ thì ít thành công hơn. Với Tesla, hãng này từ chối cung cấp số liệu doanh số khu vực, song đang nhận đơn hàng đặt xe sedan Model 3 giá rẻ hơn, ra mắt từ năm sau. Cơ quan Giao thông Đường bộ Dubai cho hay sẽ mua 200 chiếc Tesla để tích hợp vào đội xe 5.000 chiếc.

Một số điểm sạc xe điện đầu tiên đã được lắp đặt vào năm 2015 ở Thành phố Bền vững Dubai. Tuy nhiên 2.700 cư dân ở khu vực này chỉ dùng 15 chiếc Tesla, không dùng mẫu xe điện nào khác.

Theo Báo Thanh Niên