Vì sao cửa kính ô tô có những dải chấm đen?

Admin
Bạn có bao giờ thắc mắc không biết những dải chấm đen trên kính chắn gió, và cả cửa sổ, của ô tô có tác dụng gì, hay chỉ đơn giản là để trang trí?
Trên thực tế, những chấm đen này có tên gọi chuyên ngành là "frit" và là một bộ phận rất quan trọng của cửa kính ô tô. Những dải chấm đen này hình thành từ việc nung nóng để sơn gốm bám trên kính, tạo bề mặt bám chắc hơn, giúp giữ kính không bị rơi ra khỏi xe.
Dải chấm đen này còn có công dụng che keo dán kính. Dải chấm đen cũng có tác dụng bảo vệ lớp keo khỏi tia cực tím (UV) từ ánh nắng mặt trời, vì nếu phơi nắng lâu, lớp keo này có thể bị hư hại, tạo những kẽ hở khiến nước mưa có thể lọt vào bên trong xe.
 
Ngoài ra, dải chấm đen còn có mục đích kép; kính chắn gió thường được nung trong lò, nhưng vì dải chấm đen nóng chảy nhanh hơn kính, nên dẫn tới hiện tượng làm méo hình ảnh, nên sự tồn tại của các chấm với hình thù nhất định sẽ giúp điều tiết nhiệt đều hơn.
 
Một số xe thậm chí còn có một loạt chấm đen ở sau gương chiếu hậu bên trong xe với tác dụng chắn bớt nắng ở vị trí mà tấm chắn nắng thường bỏ lại.