Vettel bị đánh giá thấp sau các vụ va chạm tại Grand Prix Bỉ

Những vụ va chạm với Jenson Button (McLaren) và Viantonio Liuzzi (Force India) tại Spa-Francorchamps khiến các nhà chuyên môn đánh giá tay đua F1 người Đức chưa đủ độ lạnh lùng và kiên nhẫn để trở thành nhà vô địch thế giới.
Vettel vẫn cần học hỏi nhiều từ những sai lầm.
Vettel mắc không ít sai lầm mùa này.
 
Ngôi sao trẻ Vettel vốn được đánh giá rất cao trong số các tay đua F1 cùng lứa tuổi. Ngay từ khi còn thi đấu cho Toro Rosso, tay đua người Đức đã được đặt cho biệt danh “Tiểu Schumi” nhờ phong cách thi đấu liều lĩnh cùng sự lỳ lợm và những kỹ năng có nhiều nét tương đồng với tay đua đàn anh đồng hương Michael Schumacher. Tuy nhiên đến mùa giải năm nay, một loạt pha xử lý nóng vội và non nớt khiến Vettel bị giới chuyên môn đặt dấu hỏi về độ lạnh lùng và kiên nhẫn.
 
Cùng với sự thống trị của Red Bull trong các cuộc đua phân hạng, Vettel đã 7 lần giành được vị trí xuất phát đầu tiên trong 13 chặng đua từ đầu mùa giải. Nhưng anh chỉ chuyển được lợi thế rất lớn đó thành một chiến thắng chặng tại Valencia. Vettel còn bị đánh giá thấp sau hàng loạt tình huống xử lý thiếu kinh nghiệm.
 
Đầu tiên là vụ va chạm với người đồng đội Mark Webber khi cả hai đang dẫn đầu chặng đua Thổ Nhĩ Kỳ. Lúc đó Vettel đang phải chịu sức ép từ tay đua đứng thứ ba, Lewis Hamilton (McLaren). Chính áp lực đó khiến tay đua trẻ người Đức có pha xử lý thiếu kinh nghiệm dẫn tới việc bộ đôi Red Bull bị hỏng xe và dâng chiến thắng kép cho đối thủ McLaren.
 
Tại Grand Prix Bỉ cuối tuần qua, một lần nữa sự nôn nóng khiến Vettel lúng túng trong nỗ lực vượt qua Jenson Button khi mặt đường lúc đó rất trơn tại vòng thứ 16. Vettel đâm vào hông xe bên phải của tay đua người Anh. Hậu quả của vụ va chạm khiến nhà đương kim vô địch thế giới phải bỏ cuộc trong khi Vettel bị tụt xuống thứ 18 ngay sau đó do chịu án phạt lái xe qua pitlane.
 
Vụ va chạm giữa Vettel (phải) và Button (trái).
Cú va chạm giữa Vettel (phải) và Button (trái).
 
Cuối chặng đua tại Bỉ, một lần nữa tay đua trẻ người Đức chèn xe của Liuzzi một cách gắt gao trong lúc cố gắng vượt qua tay đua người Italy. Vụ việc khiến xe của cả hai đều bị hư hại nặng. Cuối cùng Vettel chỉ đủ sức về đích ở vị trí thứ 15 và không giành được điểm. Hàng loạt những sai lầm có tính hệ thống khiến Vettel chỉ giành được hai chiến thắng chặng mùa này và hiện đứng thứ 3 trong bảng vị trí cá nhân, thua kém tay đua dẫn đầu Lewis Hamilton (McLaren) tới 31 điểm trong khi mùa giải còn 6 chặng.
 
Sau Grand Prix Bỉ, nhà đương kim vô địch thế giới Button nhận định: “Sebastian có tốc độ nhanh, rất khó để cắt đuôi được anh ta. Tuy nhiên, theo tôi anh ta đã phạm quá nhiều sai lầm trong cuộc cạnh tranh ngôi vô địch thế giới. Giành được 7 vị trí pole nhưng đánh mất phần lớn những lợi thế đó là một ngạc nhiên lớn”.
Trong khi đó huyền thoại F1 người Áo Niki Lauda, người từng 3 lần giành được chức vô địch thế giới cho rằng: “Bạn có những kỹ năng siêu hạng nhưng bạn vẫn phải đối mặt với hàng loạt rủi ro. Chỉ cần mắc một sai lầm thì cơ hội vô địch thế giới của bạn sẽ trôi qua”.
Tay đua đàn anh của Vettel, người tiền nhiệm tại Red Bull, David Coulthard thì lại đánh giá: “Không hề nghi ngờ khi nói rằng Sebastian là một tay đua tài năng nhưng cậu ấy cần phải học hỏi nhiều từ những sai lầm đã diễn ra. Sebastian cần kiên nhẫn và tập trung hơn nữa, khi đó anh ta sẽ đi đúng hướng. Sebastian là một tay đua tuyệt vời và rất trẻ, thật là dại dột nếu gạch tên anh ấy khỏi cuộc đua vô địch vào lúc này.”
 
Lịch thi đấu Grand Prix Italy
-Vòng đua phân hạng: 14h (19h Hà Nội) ngày 11/9.
-Cuộc đua chính thức: 14h (19h Hà Nội) ngày 12/9.
Vị trí các tay đua sau 13 chặng đua
Vị trí Tay đua Đội Điểm
1 Lewis Hamilton McLaren 182
2 Mark Webber Red Bull 179
3 Sebastian Vettel Red Bull 151
4 Jenson Button McLaren 147
5 Fernando Alonso Ferrari 141
6 Felipe Massa Ferrari 109
7 Robert Kubica Renault 104
8 Nico Rosberg Mercedes GP 102
9 Michael Schumacher Mercedes GP 44
10 Adrian Sutil Force India 45
11 Rubens Barrichello Williams 30
12 Kamui Kobayashi BMW 21
13 Vitaly Petrov Renault 19
14 Viantonio Liuzzi Force India 13
15 Nico Hulkenberg Williams 10
16 Sebastien Buemi Toro Rosso 7
17 Pedro de la Rosa BMW 6
18 Jaime Alguersuari Toro Rosso 3
19 Jarno Trulli Lotus 0
20 Timo Glock Virgin 0
21 Lucas di Grassi Virgin 0
22 Karun Chandhok Hispania 0
23 Bruno Senna Hispania 0
24 Heikki Kovalainen Lotus 0
25 Sakon Yamamoto Hispania 0
Vị trí các đội đua sau 13 chặng
Vị trí Đội Điểm
1 Red Bull 330
2 McLaren 329
3 Ferrari 250
4 Mercedes GP 146
5 Renault 123
6 Force India 58
7 Williams 40
8 BMW 27
9 Toro Rosso 10
10 Lotus 0
11 Virgin 0
12 Hispania 0

 

Theo VNE

autovina