Về thưa thớt, ô tô nhập khẩu vẫn chỉ như 'mưa bóng mây'

Admin
Những lô xe cập cảng thời gian qua chẳng khác nào những cơn mưa bóng mây, thoảng qua và nhỏ giọt.

Những lô xe cập cảng thời gian qua chẳng khác nào những cơn mưa bóng mây, thoảng qua và nhỏ giọt.


Khi hầu hết các hãng xe cho biết đã hoàn thành đầy đủ các điều kiện và thủ tục để có thể nhập khẩu ô tô nguyên chiếc theo quy định tại Nghị định 116 của Chính phủ, thị trường đã kỳ vọng rất nhiều vào những cuộc đổ bộ quy mô lớn, nhất là các loại xe có xuất xứ từ khu vực Đông Nam Á. Thế nhưng, thực tế vẫn còn phũ phàng.

Khá bất ngờ là theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tuần qua (tính từ ngày 20 26/7/2018), lượng ô tô nguyên chiếc về nước chỉ đạt vẻn vẹn 570 xe, tương ứng tổng trị giá gần 13,7 triệu USD.

Dù lượng xe về nước ít ỏi nhưng tin vui với người tiêu dùng là tỷ lệ các loại ô tô du lịch (chở người dưới 10 chỗ ngồi) khá lớn.

Cụ thể, trong số 570 xe được các doanh nghiệp đăng ký tờ khai hải quan có đến 418 chiếc là xe du lịch, chiếm 73% tổng lượng xe đăng ký, đạt trị giá gần 9,7 triệu USD. Hầu hết số xe này đều được nhập khẩu về khu vực cảng Tp.HCM với tổng số 411 chiếc, chiếm tỷ lệ 98%.

Mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tuần qua đã giảm rất mạnh cả về lượng lẫn giá trị.

Một điểm đáng chú ý nữa là đa số ô tô du lịch về nước trong tuần vừa qua mang xuất xứ từ Thái Lan (205 chiếc) và Indonesia (176). Đây đều là các loại xe được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0% theo quy định tại Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).

Số xe ít ỏi còn lại bao gồm 88 chiếc ô tô tải với tổng trị giá 1,4 triệu USD; 64 xe chuyên dụng với tổng trị giá gần 2,6 triệu USD. Nếu như các loại xe du lịch chủ yếu có xuất xứ Thái Lan và Indonesia thì các loại xe tải và xe chuyên dụng có xuất xứ đa dạng hơn, gồm Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc và Đức.

Như vậy, so với tuần liền kề trước đó, mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tuần qua đã giảm rất mạnh cả về lượng lẫn giá trị. Cũng theo số liệu của Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nguyên chiếc được đăng ký tờ khai hải quan trong tuần từ ngày 13 19/7/2018 là 2.040 chiếc, đạt giá trị xấp xỉ 40 triệu USD.

Cách thống kê theo tuần của cơ quan hải quan cho thấy khá rõ sự bất ổn định của kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc. Có những tuần lượng xe về nước vọt qua mốc 2.000 chiếc nhưng cũng có những tuần như tuần vừa qua, lượng xe về nước chỉ vài trăm chiếc.

Những lô xe cập cảng chẳng khác nào những cơn mưa bóng mây, thoảng qua và nhỏ giọt. Trong khi đó, thị trường lại đang như một cách đồng lớn phải chịu cảnh khô hạn từ lâu do các loại xe lắp ráp trong nước không thể đáp ứng đủ nguồn cung.

Các doanh nghiệp ô tô cho biết, sở dĩ lượng xe về nước thời gian qua vẫn nhỏ giọt là bởi đây hầu hết là những lô xe theo các hợp đồng đã ký cách đây vài tháng, khi những khó khăn về thủ tục chưa được giải quyết triệt để.

Hiện tại, rất nhiều ô tô nhập khẩu đã được ký hợp đồng và đang trên đường về Việt Nam. Dự kiến từ tháng 8 đến cuối năm, ô tô nhập khẩu sẽ về nước dồn dập hơn, các lô xe cũng có quy mô lớn hơn và danh mục các mẫu xe cũng sẽ đa dạng hơn. Do đó, những cơn mưa bóng mây sẽ chấm dứt và kỳ vọng vào những cơn mưa rào nhằm giải khát nguồn cung cho thị trường ô tô Việt Nam.