Vệ sinh động cơ sao cho sạch, nhanh gọn và an toàn

(Autovina) - Khoang động cơ là khu vực quan trọng nhất của một chiếc ô tô với rất nhiều chi tiết cơ khí cũng như hệ thống điện phức tạp. Nên vệ sinh khu vực này cần lưu ý đặc biệt

Giống như tất cả các bộ phận khác, động cơ ôtô cũng cần được vệ sinh thường xuyên. Tuy nhiên, do đặc thù kỹ thuật nên khu vực này tương đối “nhạy cảm”, do đó, bạn cần nắm được các thao tác cơ bản để vệ sinh động cơ ôtô đúng cách và hiệu quả, tránh làm ảnh hưởng đến các chi tiết máy móc, đặc biệt các chi tiết liên quan tới hệ thống điện. 

hướng dẫn vệ sinh khoang động cơ

Bước 1: 

Hãy bảo đảm bạn tìm được nơi để xà phòng và các dụng cụ, hóa chất vệ sinh đông cơ không làm hỏng hay tắc nghẽn miệng cống thoát nước. Nếu không tìm được vị trí phù hợp, hãy lái xe tới hiệu rửa xe tự phục vụ. Ở những khu vực này thường được trang bị hệ thống xử lý nước thải công nghiệp. Điều này đặc biệt quan trọng nếu động cơ xe bạn bị lắng quá nhiều cặn dầu và bám bùn.

hướng dẫn vệ sinh khoang động cơ

Bước 2:

Dùng túi nhựa hoặc tấm bọc bằng nhựa để phủ lên các chi tiết bằng điện trong khoang động cơ. Điều này sẽ tránh việc các chi tiết này tiếp xúc với nước trong quá trình bạn vệ sinh động cơ.

hướng dẫn vệ sinh khoang động cơ

Bước 3:

 

Tiếp tục bọc lại phần ống thông gió (ống hút khí) và bộ chế hòa khí bằng giấy bạc nếu động cơ ôtô của bạn đã cũ. Bạn cũng có thể buộc hoặc cột chặt các chi tiết này để tránh nước bị rớt vào, gây hỏng hóc. 

hướng dẫn vệ sinh khoang động cơ

Bước 4:

Quét sạch các bụi bẩn hay cặn bám trên bề mặt động cơ. Bạn có thể dùng bàn chải sơn lông cứng hoặc bàn chải nhựa. 

hướng dẫn vệ sinh khoang động cơ

Bước 5:

Trộn dung dịch tẩy dầu mỡ động cơ và nước để tạo thành hỗn hợp vệ sinh động cơ. Bạn hãy pha khoảng 2 chén chất tẩy rửa dầu mỡ với 1 gallon (3,78L) nước sạch đựng trong xô. 

hướng dẫn vệ sinh khoang động cơ

Bước 6:

Nâng xe lên. Hãy sử dụng giá khung chắc chắn để đỡ xe. Để có thể làm sạch dưới đáy động cơ ôtô và khung dưới động cơ, bạn cần đặt xe cao hơn vị trí bình thường. 

Bước 7: 

Chải sạch động cơ bằng dung dịch đã pha tại bước 5. Dùng bàn chải quét dung dịch vào những khu vực bụi bẩn nhất trong khoang động cơ, hãy chà xát kỹ lưỡng. Giờ là lúc bạn rửa sạch khu vực bên dưới động cơ ôtô - nước có thể bị nhỏ giọt trong khi bạn thực hiện thao tác này, song ít nhất thì bạn cũng có thể loại bỏ các bụi bẩn đáng ghét bám trên động cơ. 

hướng dẫn vệ sinh khoang động cơ

Bước 8: 

Dùng vòi xịt để xịt sạch các bọt dung dịch bám tại động cơ. 

hướng dẫn vệ sinh khoang động cơ

Bước 9:

Tham khảo sổ tay hướng dẫn sử dụng xe để tra cứu vật liệu cần thiết khi làm sạch máy động cơ và các chi tiết bằng kim loại khác. Với dầu bám khó tẩy, bạn có thể sẽ phải dùng tới một loại dung môi chuyên dụng như xăng trắng hoặc tốt hơn hết, hãy sử dụng các sản phẩm tẩy dầu mỡ chuyên dụng cho động cơ, thường được bán tại các cửa hàng phụ tùng ôtô. Simple Green là sản phẩm tẩy dầu mỡ gia đình rất hữu hiệu. Bạn cần tuân theo chỉ dẫn của nhà sản xuất, được in trên bao bì sản phẩm.

hướng dẫn vệ sinh khoang động cơ

Bước 10: 

Giũ sạch nước khỏi động cơ. Giờ là lúc lau khô động cơ. Hãy chắc rằng bạn đã lau sạch các vệt bám hay bọt hóa chất (được sử dụng trong quá trình làm sạch các chi tiết bằng kim loại của động cơ). Sau đó, tháo túi nhựa dùng để phủ lên các chi tiết liên quan tới điện mà bạn đã sử dụng tại bước 2. 

hướng dẫn vệ sinh khoang động cơ

Bước 11:

Dọn dẹp sạch sẽ các vật dụng mà bạn đã dùng để phủ và bọc lên các chi tiết bằng điện của động cơ. Hãy vứt bỏ chúng. 

hướng dẫn vệ sinh khoang động cơ

Bước 12:

Khởi động động cơ. Điều này để làm nóng động cơ và khiến nước còn đọng lại ở đâu đó sẽ nhanh chóng bị bay hơi. Hãy lưu ý phải làm thật khô ráo các chi tiết trong khoang động cơ để tránh hỏng hóc, hao mòn.

Theo Wikihow