Vệ sinh điều hòa ô tô - không phải ai cũng biết

Admin
(Autovina) - Việc vệ sinh lọc gió, dàn lạnh, dàn nóng của hệ thống điều hòa trên ô tô là điều cần thiết. Tuy nhiên không phải ai cũng biết vệ sinh điều hòa đúng cách.

(Autovina) - Việc vệ sinh lọc gió, dàn lạnh, dàn nóng của hệ thống điều hòa trên ô tô là điều cần thiết. Tuy nhiên không phải ai cũng biết vệ sinh điều hòa đúng cách.

ảnh minh họa

Điều hòa không khí là một hệ thống không thể thiếu trên những chiếc xe ô tô hiện nay. Đây là một hệ thống thiết yếu, nhất là đối với những thị trường có khí hậu nhiệt đới gió mùa như Việt Nam. Với tần suất sử dụng thường xuyên, hệ thống điều hòa bị bẩn sau quá trình dài sử dụng là điều tất yếu. Theo khuyến cáo, mỗi chiếc xe cần được vệ sinh điều hòa sau 1-2 năm sử dụng, tùy thuộc vào điều kiện sử dụng và quãng đường đi được thực tế.

Trong bài viết hôm nay, Autovina sẽ hưỡng dẫn những công việc cần làm khi vệ sinh điều hòa để các chủ xe và quý độc giả hiểu rõ hơn về điều này.

1. Vệ sinh lọc gió

Lọc gió là bộ phận khá đơn giản nhưng lại có vai trò quan trọng trong hệ thống điều hòa. Bộ phận này có chức năng giữ lại những bụi bẩn trước khi không khí đi qua và tỏa ra khoang xe. Ngoài ra, một công năng thiết yếu nữa của lọc gió là khử mùi.

Vệ sinh lọc gió là công việc khá đơn giản. Đầu tiên, tháo cốp trước bên phụ, sau đó lấy lọc gió điều hòa ra. Việc tiếp theo cần làm là dùng súng hơi, xịt vào giữa lác của tấm lọc để bụi bẩn bay đi. Bên cạnh đó có thể sử dụng thêm dung dịch khử mùi để lọc gió sạch hơn.

Ngoài ra, nếu lọc gió quá bẩn do sử dụng lâu ngày, chủ xe nên thay thế bằng lọc gió mới thì sẽ xử lý được triệt để hơn. Việc này cũng khá đơn giản, sau khi lấy lọc gió cũ ra, lắp lọc gió mới vào vị trí cũ rồi đóng cốp trước lại.

ảnh minh họa

Lọc gió điều hòa nằm ở sau cốp trước bên phụ

ảnh minh họa

Dùng súng hơi để xịt bụi bẩn trên lọc gió điều hòa cũ

ảnh minh họa

Lọc gió điều hòa mới (bên trái) sạch hơn, đang còn màu trắng

2. Vệ sinh dàn lạnh

Như cái tên của mình, dàn lạnh có tác dụng làm lạnh không khí. Khi vào dàn lạnh, ga lạnh bốc hơi mạnh, hút nhiệt của dàn và làm lạnh không khí thổi qua dàn ra các cửa gió. Từ đó, không khí lạnh được tỏa ra làm mát khoang xe.

Vệ sinh dàn lạnh không phải là việc quá phức tạp nhưng đòi hỏi người thực hiện cần có tay nghề tốt. Hiện nay, hầu hết các garage đều dùng phương pháp nội soi. Trước hết phải tháo lọc gió và quạt điều hòa ra mới có thể vệ sinh dàn lạnh. Máy nội soi bao gồm một camera nhỏ kết nối với điện thoại thông minh, giúp người thực hiện có thể quan sát dàn lạnh dễ dàng. Kết hợp với một hệ thống vòi xịt vệ sinh và làm sạch đi kèm, kỹ thuật viên có thể xịt dung dịch làm sạch chuyên dụng mà không gặp nhiều khó khăn.

Trước đây, việc vệ sinh dàn lạnh khá vất vả khi phải mở táp lô xe, lấy dàn lạnh ra rồi mới tiến hành vệ sinh. Việc này dẫn đến việc thi công lâu hơn, đi kèm với đó là chi phí tăng cao do đòi hỏi nhiều thời gian và công sức hơn.

ảnh minh họa

Dung dịch vệ sinh dàn lạnh chuyên dụng

ảnh minh họa

Vệ sinh dàn lạnh bằng phương pháp nội soi

3. Vệ sinh dàn nóng

Dàn nóng điều hòa có nhiệm vụ đó chính là bộ phận trao đổi nhiệt nhằm làm nóng không khí. Dàn nóng ô tô lấy nước làm mát động cơ đã được làm nóng bởi động cơ và dùng nhiệt lượng này để làm nóng không khí nhờ quạt thổi vào bên trong xe. Như vậy, nhiệt độ của dàn nóng điều hòa ô tô thấp cho đến khi nước làm mát nóng lên.

Dàn nóng điều hòa là một bộ phận có độ bền khá tốt, ít khi xảy ra hỏng hóc phải sửa chữa. Tuy nhiên cũng cần vệ sinh định kỳ để hệ thống điều hòa hoạt động tốt. Để vệ sinh dàn nóng, cách đơn giản nhất là sử dụng nước để làm sạch cho hệ thống này. Chủ xe chỉ cần yêu cầu thợ vệ sinh dàn nóng bằng nước hoặc hóa chất chuyên dụng hoặc có thể dùng khí nén thổi vào để làm sạch. Để vệ sinh được dàn nóng này, đòi hỏi những người thợ cũng phải có tay nghề nhất định để không làm hỏng khoang động cơ, đặc biệt là hệ thống điện.

ảnh minh họa

Dàn nóng điều hòa ô tô (ảnh: internet)

ảnh minh họa

Vệ sinh dàn nóng bằng nước sạch

4. Bổ sung gas điều hòa

Gas điều hòa là một thành phần không thể thiếu của hệ thống điều hòa ô tô. Gas điều hòa là môi chất được sử dụng trong hệ thống làm hạnh hấp thụ nhiệt, có nhiệm vụ mang nhiệt từ nơi có nhiệt độ thấp thải ra nơi có nhiệt độ cao hơn. Tùy theo công dụng của từng loại máy mà sử dụng loại môi chất thích hợp để đảm bảo điều hòa vận hành tốt và hiệu quả.

Nếu bị thiếu gas điều hòa, việc bạn cần làm là mang đến các cơ sở chuyên nghiệp và nạp gas. Việc nạp ga điều hòa gồm hai bước là hút chân không trong hệ thống rồi sau đó mới nạp ga vào hệ thống.

ảnh minh họa

Bình chứa gas điều hòa

ảnh minh họa

KTV đang nạp gas điều hòa

Ảnh: Thanh Hoàng - Nội dung: Anh Vũ