VAMA lên tiếng, lệ phí trước bạ chỉ tăng lên 12%

Admin
Mặc dù đã được Bộ Tài chính bật đèn xanh cho tăng lệ phí trước bạ ôtô lên 15% nhưng sau khi cân nhắc ý kiến của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), Hội đồng nhân dân TP.Hà Nội đã quyết định mức 12% kể từ 1/1/2009.

Ngay sau khi Bộ Tài chính có văn bản khẳng định lệ phí trước bạ tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM có thể tăng lên 15%, VAMA đã có công văn gửi UBND TP.Hà Nội bày tỏ những khó khăn của các nhà sản xuất nếu lệ phí trước bạ tăng lên 15%.

Tại công văn này, TS Udo Loersch, Chủ tịch VAMA, nhấn mạnh tình hình kinh tế thế giới nói riêng và Việt Nam nói chung đang ở giai đoạn cực kỳ khó khăn; Chính phủ cũng phải ban hành gói giải pháp mới nhằm kích cầu tiêu dùng và khuyến khích sản xuất..

Ảnh minh họa

 Lệ phí trước bạ ôtô tại Hà Nội sẽ tăng lên 12% kể từ ngày 1/1/2009.

Đại diện VAMA cho biết, tháng 8 vừa qua, khi lệ phí trước bạ tăng lên 10%, doanh số bán của VAMA đã sụt giảm đáng kể, một số thành viên đã phải cắt giảm nhân sự và thu hẹp sản xuất. "Việc tăng lệ phí trước bạ lên mức 15% sẽ làm trầm trọng thêm những khó khăn mà ngành sản xuất ôtô trong nước và các ngành công nghiệp, dịch vụ có liên quan phải gánh chịu, gián tiếp ảnh hưởng đến công ăn việc làm của người lao động" - ông Udo Loersch nói.

Mặt khác, theo VAMA, việc tăng lệ phí trước bạ lên cao sẽ dấn đến việc chủ các phương tiện chuyển sang các tỉnh khác để đăng ký xe nhưng vẫn lưu hành trong thành phố, vì vậy không làm giảm được lượng xe lưu hành và vẫn dẫn đến ùn tắc giao thông. Thậm chí việc quản lsy còn gặp thêm trở ngại do Thành phố không trực tiếp nắm thông tin của các phương tiện lưu hành được đăng ký ở nơi khác.

Cũng tại công văn này, VAMA đề xuất các giải pháp giải quyết ngay những 'điểm đen' về ùn tắc giao thông và về dài hạn là xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông...

Trước kiến nghị của VAMA, UBND TP.Hà Nội đã đề xuất với HĐND TP.Hà Nội mức lệ phí trước bạ 12% và đã được HĐND thông qua tại kỳ họp thứ 17 khoá XIII vừa kết thúc.

autovina