Ý nghĩa ẩn sau logo của các hãng xe nổi tiếng trên thế giới

(Autovina) - Logo của các hãng xe hơi trên thế giới đều ẩn chứa sau đó những câu chuyện lịch sử thú vị và là nơi gửi gắm thông điệp của các hãng xe tới khách hàng

Logo là biểu tượng đại diện cho thương hiệu, giúp các doanh nghiệp, tổ chức...tạo dựng hình ảnh và dấu ấn riêng trên thị trường. Bạn có bao giờ tự hỏi phía sau logo của các hãng xe hơi danh tiếng chứa đựng những thông điệp gì, những câu chuyện nào họ muốn gửi gắm tới khách hàng ? Dưới đây là khám phá thú vị về logo của một số nhà sản xuất xe uy tín.

1. Subaru:

ý nghĩa logo các hãng xe

Logo của hãng xe Nhật Subaru mô phỏng một chùm sao trong chòm sao Kim Ngưu. Sáu ngôi sao trong logo là hiện thân của Pleiades và bản thân cái tên Subaru cũng là tên tiếng Nhật của Taurus (có nghĩa là Kim Ngưu). 6 ngôi sao này rất dễ nhận ra trên bầu trời Nhật Bản, soi đường chỉ lối cho mọi thế hệ khách hàng tin dùng các sản phẩm mang thương hiệu Subaru.

2. Mitsubishi:

ý nghĩa logo các hãng xe

Logo của Mitsubishi được lấy cảm hứng từ biểu tượng 3 viên kim cương của nhà Iwasaki và Yamanouchi. Trên thực tế, biểu tượng quen thuộc mà bạn vẫn thấy trên mỗi mẫu xe Mitsubishi được thiết kế tái hiện lại gia huy của Yataro Iwasaki, nhà sáng lập công ty vận chuyển Tsukumo Shokai, và gia huy của nhà Yamanouchi thuộc gia tộc Tosa Clan. Kiểu dáng logo là sự pha trộn tinh tế giữa hình ảnh 3 lá hạt dẻ, 3 lá sồi và tất cả được bố cục trong một mô hình quạt 3 cánh. Logo đơn giản mà cô đọng này bắt đầu được Mitsubishi sử dụng từ những năm 1870.

3. BMW:

ý nghĩa logo các hãng xe

Điều thú vị là logo của hãng xe Đức lại bắt nguồn từ tiền thân của hãng sản xuất máy bay trước đây. Một BMW xưa kia từng là nhà sản xuất máy bay và các thiết kế của “ông lớn” Đức đều được sơn hai màu trắng và xanh biển. Biểu tượng mà bạn vẫn thấy trên mỗi mẫu xe sang thương hiệu BMW thực chất mô phỏng hình ảnh cánh quạt quay trên nền trời xanh thẳm.

4. Ford:

ý nghĩa logo các hãng xe

Ford là một trong những hãng xe đưa triết lý đơn giản vào trong bộ nhận diện thương hiệu của mình. Điều đó có thể thấy rõ qua logo giản dị của hãng xe Mỹ. Jan Valentic, phó chủ tịch phụ trách tiếp thị toàn cầu của Ford từng phát biểu: “Hình bầu dục trong thiết kế logo của Ford là một biểu tượng quyền lực, được công nhận trên toàn thế giới như một biểu tượng doanh nghiệp mà ở đó, chúng tôi mang cả thế giới lên những bánh xe. Theo đà tiến bước vào thế kỷ mới, chúng tôi muốn khẳng định rõ, sẽ vẫn là hình bầu dục mang đậm dấu ấn Ford dẫn đầu nền công nghiệp phát triển, dựa trên 3 nguyên tắc cơ bản: các sản phẩm chất lượng, hoạt động kinh doanh vững mạnh và một thế giới tốt đẹp hơn”.

5. Volvo:

ý nghĩa logo các hãng xe

Logo của hãng xe Volvo trông giống như ký hiệu hóa học cổ đại của nguyên tố Sắt. Và bản thân từ “Volvo” cũng gần giống với tiếng Tây Ban Nha, có nghĩa là “I roll”, tượng trưng cho mong muốn phục vụ ngành giao thông thuận tiện hơn của Volvo. Logo của hãng xe Thụy Điển gồm một vòng tròn với mũi tên hướng lên trên, biểu tượng hóa học cổ của sắt. Đây là một trong những chữ tượng hình cổ xưa nhất trong văn hóa phương Tây, dành để mô tả thiết kế hiện đại.

6. Porsche:

ý nghĩa logo các hãng xe

Logo của Porsche mang thông điệp tôn vinh nước Đức với màu lá cờ Đức, tên thành phố đặt trụ sở của hãng xe Porsche (Stutgart) và hình ảnh chú ngựa oai phong, tượng trưng cho sức mạnh và tốc độ. Stuttgart cũng là thành phố nổi tiếng với những chú ngựa nuôi – bản thân cái tên “Stuttgart” cũng có nghĩa là “trại nuôi ngựa”. Logo này có nền là huy hiệu của Württemberg, một bang cũ phía tây nam nước Đức (Stuttgart chính là thủ phủ của bang này).

7. Mercedes-Benz:

ý nghĩa logo các hãng xe

Biểu tượng ngôi sao 3 cánh của Mercedes-Benz tượng trưng cho khát khao cháy bỏng, đưa các sản phẩm thống trị khắp mọi nơi: trên mặt đất, dưới biển và cả bầu trời. Chính từ triết lý đơn giản này mà hãng xe Đức đã tạo nên nhiều mẫu xe chinh phục thị trường năm châu. Một thông điệp giản dị mà sâu sắc.

8. Rolls-Royce:

ý nghĩa logo các hãng xe

Có quá nhiều điều thú vị để nói về biểu tượng “Spirit of Ecstasy” (“Tinh thần ngất ngây”) của hãng xe hạng sang đến từ Anh quốc. Hình ảnh nhân vật đang khom lưng đầy kiêu hãnh tại tản nhiệt trước của bất kỳ mẫu xe sang nào mang thương hiệu Rolls-Royce đều trở thành điểm nhấn đắt giá của sản phẩm đó. Người ta tin rằng hình ảnh người phụ nữ bí ẩn xinh đẹp này bắt nguồn từ một tác phẩm điêu khắc trước đó có tên gọi “The Whisperer” (“Người thầm thì”), dựa trên nguyên mẫu của nữ diễn viên Eleanor Thornton. Nghệ sỹ điêu khắc Charles Sykes được giao trọng trách sáng tạo mẫu logo này theo đơn đặt hàng của John Montagu, nhà lãnh đạo công ty Rolls-Royce. Montagu cũng chính là người đã không ngần ngại yêu cầu Sykes lấy hình ảnh nàng thơ Thornton làm cảm hứng sáng tác. Sau này, Sykes được tin tưởng giao phó xây dựng hình ảnh may mắn cho tất cả các dòng xe Rolls-Royce, và “thổi hồn” những mẫu xe này bằng hình ảnh hoàn chỉnh hơn của nàng thơ xinh đẹp.

9. Toyota:

ý nghĩa logo các hãng xe

Logo của Toyota biểu hiện cho niềm tin giữa khách hàng và hãng xe Nhật Bản. Các hình bầu dục giao nhau là hiện thân cho lòng tin giữa nhà sản xuất và các khách hàng. Nếu tinh ý, bạn sẽ thấy hai hình bầu dục nhỏ bên trong hình bầu dục lớn là sự cách điệu hóa chữ “T” – viết tắt của Toyota. Không gian màu trắng thể hiện tiềm năng không giới hạn trong tương lai của một tập đoàn ôtô hùng mạnh. Logo của Toyota đơn giản với ba hình bầu dục lớn nhỏ mô tả trái tim của khách hàng, trải tim của sản phẩm, cùng những tiến bộ công nghệ không ngừng mở rộng phát triển cũng như các cơ hội bất tận luôn mở ra phía trước.

10. Aston Martin:

ý nghĩa logo các hãng xe

Chỉ đơn giản là tốc độ. Hãng xe Aston Martin từng có tên gọi là Martin và Bamford Limited. Khi hãng xe sang Anh quốc bắt đầu sản xuất các mẫu xe thể thao, họ đã thiết kế logo trên hình hài biểu tượng đôi cánh để tượng trưng cho tốc độ mạnh mẽ của những chiến binh thể thao.

11. Cadillac:

ý nghĩa logo các hãng xe

Thương hiệu xe hạng sang của Mỹ được đặt tên theo nhà thám hiểm người Pháp Antoine de la Mothe Cadillac, nhà sáng lập Detroit, và logo của hãng xe Mỹ cũng dựa trên gia huy của nhà Cadillac. Logo gồm 3 màu tượng trưng cho sự táo bạo, đức hạnh và lòng dũng cảm, vương miện, vòng hoa, và hình ảnh cách điệu những chú vịt Merganser nhỏ bé. Logo cũ của Cadillac chỉ đơn giản là những chú vịt và sau đó người ta đã bỏ, không dùng nữa.

12. Audi:

ý nghĩa logo các hãng xe

 

Cũng như nhiều hãng ôtô khác, Audi đưa sự đơn giản vào chủ nghĩa triết lý của mình. Bốn vòng tròn lồng ghép vào nhau trên mỗi mẫu xe Audi mà bạn thấy ngày nay là 4 cái tên: Audi, DKW, Horch và Wanderer, 4 cái tên cũ của Audi trước đây. Sau này, để đơn giản hóa, người ta đã bỏ đi 4 cái tên đó và chỉ còn giữ lại hình ảnh 4 vòng tròn móc vào nhau khi thiết kế logo của hãng xe Đức.

13. Chevrolet:

ý nghĩa logo các hãng xe

Có nhiều ý kiến tranh cãi xung quanh logo của hãng xe Mỹ Chevrolet. Người ta cho rằng người đồng sáng lập General Motors, William C. Durant đã được khơi gợi cảm hứng về thiết kế của một loại giấy dán tường trong một khách sạn Pháp, hay theo lời con gái ông, đó chỉ đơn giản là một thiết kế ngẫu nhiên cha cô phác thảo trên một tấm khăn trải bàn. Những người khác thì nói logo của Chevrolet được “mượn” từ một quảng cáo tạp chí mà Durant và vợ ông Catherine vô tình đọc được, trong kỳ nghỉ tại Hot Springs, Virginia vào năm 1912. Nhiều ý kiến lại cho rằng logo của Chevrolet được cách điệu từ hình ảnh lá cờ Thụy Sỹ nhằm vinh danh nơi đã sinh ra người bạn thân thiết của William, tay đua người Thụy Sỹ Louis Chevrolet.

14. Maserati:

ý nghĩa logo các hãng xe

Hãng xe Ý từng được đặt dưới quyền lãnh đạo của 3 anh em nhà Maserati, nhưng phải đến người con trai thứ 4, nghệ sỹ Mario Maserati, logo của hãng mới chính thức được xây dựng. Ông đã thiết kế hình ảnh chiếc đinh ba dựa trên hình ảnh tượng thần La Mã Neptune ở thành phố Pizza Maggiore (Bologna) và thêm vào đó màu đỏ và xanh dương để khắc họa rõ hơn thành phố đó.

15. Ferrari:

ý nghĩa logo các hãng xe

Tay đua người Ý Enzo Ferrari đã được giao nhiệm vụ vẽ hình ảnh một chú ngựa đang chồm lên kiêu hãnh lên các mẫu xe, nhằm tưởng nhớ người hùng và phi công chiến đấu trong Thế chiến I Count Francesco Barraca. Ông cũng chính là người đã vẽ hình ảnh một chú ngựa như thế này lên máy bay của mình. Ferrari sáng lập đội đua Scuderia Ferrari vào năm 1929 và giữ lại biểu tượng chú ngựa đua, chỉ thêm vào đó màu vàng sáng cho phần nền để khắc họa hình ảnh thành phố quê nhà ở Modena.

16. Peugeot:

ý nghĩa logo các hãng xe

Từ một nhà máy ngũ cốc của Pháp, Peugeot đã dần phát triển thành nhà máy sản xuất thép, dụng cụ và chế tạo xe đạp. Và đến cuối những năm 1890, đã trở thành hãng sản xuất ôtô. Những anh em nhà Jules và Emile đã sáng tạo biểu tượng logo của Peugeot vào giữa thế kỷ 19 trên tất cả các sản phẩm mang thương hiệu Peugeot. Vào năm 1905, lần đầu tiên trên một mẫu xe xuất hiện hình ảnh chú sư tử oai phong lẫm liệt. Sau này, hình ảnh đó đã không ngừng được sửa đổi và trở nên trừu tượng hơn vào năm 1975.

17. Chrysler:

ý nghĩa logo các hãng xe

Logo mô phỏng độngn cơ pentastar cổ điển của Chrysler, một tác phẩm thực hiện năm 1962 bởi nhà thiết kế Robert Stanley, đã nhanh chóng bị loại bỏ sau khi hãng xe Mỹ được mua lại bởi Fiat vào năm 2014. Hiện nay, logo hình đôi cánh hiện đại của Chrysler được kế thừa từ logo cũ trước đây và được sử dụng trong nhiều giai đoạn kể từ khi hãng xe Mỹ chính thức được thành lập năm 1925. Logo này cũng được lấy cảm hứng từ vị thần La Mã cổ đại: thần Mercury.

18. Alfa Romeo:

ý nghĩa logo các hãng xe

Được xem là logo xe hơi bí ẩn nhất, biểu tượng hình thánh giá và con rắn ăn thịt người được cho là có nguồn gốc từ thành phố Milan nước Ý và gia tộc cầm quyền trước đây: nhà Viscontis. Theo báo cáo từ trang tin Jalopnik, Otone Visconti, một kiếm sỹ người Milan, đã tham gia chiến đấu trong cuộc thập tự chinh đầu tiên và có thể đã chiến thắng hay thất bại trước quân Saracen trong cuộc chiến này. Người anh hùng này sau đó đã lấy biểu tượng rắn đang nuốt một người đàn ông từ lá chắn của kẻ thù bại trận. Cái tên Alfa cũng nói lên một điều, con rắn đó không phải đang ăn thịt người đàn ông mà là người đàn ông đó đang tìm cách thoát ra khỏi con rắn.

19. Lamborghini:

ý nghĩa logo các hãng xe

Các giai thoại kể rằng, khi hãng xe Ý được hình thành, nhà sáng lập Ferrucio Lamborghini đang có mặt ở trang trại Miura Ranch, nơi loài bò tót chiến đấu được gây giống. Là một người hâm mộ đấu bò tót, một điều thú vị là ngày sinh của Ferrucio Lamborghini cũng thuộc chòm sao Kim Ngưu.

20. Mazda:

ý nghĩa logo các hãng xe

Thương hiệu xe hơi nổi tiếng Nhật Bản ra đời từ năm 1934 bởi nhà sáng lập Jyujiro Matsuda. Trong tiếng Nhật, chữ “tsu” phát âm gần giống chữ “z” trong tiếng Anh. Bởi vậy, hãng xe Nhật đã đổi tên thành Mazda. Logo Mazda đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng khắp năm châu với biểu tượng hình đôi cánh đang bay, truyền tải thông điệp khát khao vươn cao và lớn mạnh hơn nữa của nhà sản xuất lớn mạnh nhất nhì Nhật Bản.