Tương lai nào cho GM Việt Nam sau khi thay tướng?

Admin
(Autovina) - CEO mới của GM Việt Nam sẽ có rất nhiều việc phải làm nếu muốn các dòng xe Chevrolet có chỗ đứng trên thị trường hiện nay.

(Autovina) - CEO mới của GM Việt Nam sẽ có rất nhiều việc phải làm nếu muốn các dòng xe Chevrolet có chỗ đứng trên thị trường hiện nay.

Vừa qua, ông Wail A. Farghaly đã được bổ nhiệm vào vị trí Tổng giám đốc GM Việt Nam, thay thế cho ông Gaurav Gupta (chuyển qua GM Indonesia). Nhiệm kỳ của ông Farghaly sẽ chính thức bắt đầu từ tháng 8/2015.

Có thể nói, việc GM Việt Nam thay đổi lãnh đạo ở thời điểm này là một bước đi cần thiết. Liên doanh xe Mỹ đang gặp nhiều thách thức đến từ sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường Việt Nam, và một luồng gió mới (những ý tưởng, chiến lược khác biệt) nhiều khả năng sẽ mang lại chuyển biến tích cực.

Trên thực tế, người tiền nhiệm của ông Farghaly là ông Gupta đã phải trải qua những khó khăn nhất định. Năm 2011, thời điểm ông Gupta nhậm chức, cũng là lúc GM Việt Nam chính thức hình thành sau khi tái cơ cấu từ liên doanh Vidamco. Việc chuyển đổi từ một công ty lắp ráp xe Hàn (Daewoo) sang xe thương hiệu Mỹ (Chevrolet) là không hề đơn giản.

Lúc đó, các mẫu xe Chevrolet do GM Việt Nam phân phối vẫn còn in đậm dấu ấn từ Hàn Quốc. Spark chính là thế hệ sau của Matiz. Cruze là phiên bản quốc tế và ít option hơn của Lacetti. Thậm chí, có thời điểm GM Việt Nam còn đem chiếc Gentra cũ kỹ ra, đổi tên thành Aveo nhưng vẫn giữ nguyên thiết kế, động cơ...

ảnh minh họa

Chevrolet Cruze - biểu trưng cho sự chuyển mình của GM Việt Nam từ Hàn sang Mỹ

Với mong muốn dứt khỏi cái "gốc" Daewoo ấy, ông Gupta đã lập tức khẳng định cá tính của mình. Ông quyết định đưa về Orlando - chiếc MPV 7 chỗ dành cho gia đình và là sản phẩm toàn cầu, bán ở nhiều quốc gia trên thế giới. Ông giới thiệu một chiếc Aveo thực sự mới (dù vẫn chỉ là bản nâng cấp facelift, chưa phải thế hệ mới hoàn toàn). Gần đây nhất, ông cho ra mắt dòng bán tải cỡ trung Colorado, mẫu xe đậm chất Mỹ thực thụ.

Như vậy, ông Gupta đã giúp cho GM Việt Nam trở nên "Mỹ" hơn về mặt hình ảnh tổng thể. Công lao của ông là rất đáng kể, khi mà hầu hết người tiêu dùng cũng tin vào điều đó, chỉ những ai có thâm niên trong ngành mới biết rõ sự tình...

Tuy nhiên, dù danh mục sản phẩm Chevrolet khá đầy đủ, đa dạng và giá bán cạnh tranh, thì doanh số của chúng lại không hề tốt.

ảnh minh họa

GM Việt Nam không hề thiếu xe để bán, nhưng lại không bán được nhiều

Ở phân khúc xe đô thị hạng A, chiếc Spark hoàn toàn lép vế so với Kia Morning/Picanto hay Hyundai i10 và sau đó là Grand i10.

Phân khúc B ở Việt Nam hiện đang quá chật chội với đủ các tên tuổi như Toyota Vios/Yaris, Honda City, Nissan Sunny, Hyundai Accent, Mazda2, Mitsubishi Mirage/Attrage, Suzuki Swift... Chevrolet Aveo đơn giản là không đủ sức để chen chân vào "cuộc chiến". Có ý kiến cho rằng, nếu GM Việt Nam tung ra chiếc Sonic (thế hệ tiếp theo của Aveo, đã ra mắt thế giới từ lâu) thì cơ hội cạnh tranh sẽ rõ ràng hơn.

Số phận của Chevrolet Cruze cũng đáng buồn. Mặc dù có thiết kế khá đẹp và đặc biệt là mức giá chỉ ngang ngửa một số dòng xe hạng B, nhưng chiếc sedan hạng C này vẫn tỏ ra quá đuối so với các đối thủ. Lấy ví dụ tháng 1/2015, nếu Toyota Altis tiêu thụ được 600 chiếc thì Cruze chỉ bán ra gần 200 xe.

Hẩm hiu nhất là bộ 3 Captiva, Orlando và Colorado. Chúng là 3 dòng xe có doanh số thấp nhất của GM Việt Nam hiện nay, với lượng xe bán ra hàng tháng chỉ ở mức vài chục chiếc. Đây là thực trạng phần nào khó hiểu, bởi lẽ chất lượng của Orlando và Colorado rất tốt, đã được nhiều thị trường quốc tế ngợi khen. Captiva thì một thời là "ông hoàng" phân khúc crossover tầm trung ở Việt Nam nhờ cấu trúc ghế 5+2, trong khi các đối thủ chỉ có 5 chỗ, thế mà giờ đây lại "tụt dốc không phanh".

Thời gian qua, GM Việt Nam đã có một số động thái nhằm xốc lại hệ thống đại lý và kết nối chặt hơn với khách hàng (chẳng hạn như chương trình lái thử xe khắp toàn quốc). Điều đó chứng tỏ, liên doanh này đã nhận thức được mức độ nghiêm trọng của tình hình và hiểu rằng phải nhanh chóng hành động.

ảnh minh họa

Ông Gupta đã làm được nhiều điều cho GM Việt Nam, nhưng không hẳn là đã thành công

Vấn đề là, di sản ông Gupta để lại cho người kế nhiệm giống như một công trình to lớn, hoành tráng nhưng còn ngổn ngang, chưa đâu vào đâu. Ông Farghaly chắc chắn sẽ sớm cảm nhận được áp lực khi phải lèo lái "con thuyền" GM Việt Nam ở thời điểm hiện tại.