Từ vụ Mercedes GLC 300 lao xuống sông Hồng: Những kỹ năng thoát hiểm cần biết

Admin
Nắm chắc những kỹ năng thoát hiểm này, các tài xế có thể còn hy vọng sống sót khi ô tô gặp nạn lao xuống nước.
Lực lượng chức năng trục vớt chiếc Mercedes GLC 300 húc văng lan can cầu Chương Dương, lao xuống sông Hồng

Theo ANTD, khoảng 19h40 tối 3/11, chiếc Mercedes GLC 300 di chuyển trên cầu Chương Dương hướng từ quận Long Biên về trung tâm Hà Nội.

Khi đến nhịp cầu số 19 cầu Chương Dương, chiếc xe mất lái, đâm văng lan can cầu và lao xuống sông Hồng.

Sau nhiều giờ tìm kiếm, lực lượng chức năng xác định được vị trí chiếc Mercedes GLC 300 rơi, đưa được xe lên khỏi lòng sông và lai dắt vào gần bờ để trục vớt. Qua kiểm tra bên trong chiếc xe Mercedes gặp nạn, lực lượng chức năng phát hiện 2 thi thể là phụ nữ.

Trong thực tế, đã có nhiều vụ ô tô lao xuống nước khiến người ngồi trong xe tử vong. Những lúc như vậy, người ngồi trong xe cần trang bị cho mình những kỹ năng thoát nạn cơ bản để tránh những trường hợp tương tự.

Dưới đây là một số kỹ năng (tham khảo) rất có ích cho người ngồi trong ô tô khi xe gặp nạn lao xuống nước:

Đặt tay lái đúng vị trí giúp túi khí bung

Tay lái cần đặt đúng ở vị trí 9h và 3h giúp túi khí bung an toàn hơn.

Vị trí tay lái đúng là 2 tay để ở vị trí 9h và 3h. Điều này không chỉ quan trọng khi giúp bạn có cách đánh lái đúng, mà quan trọng hơn, trước và trong khi xe rơi xuống nước, các va đập có thể khiến kích hoạt hệ thống túi khí. Trường hợp, bạn đặt tay lái sai vị trí, túi khí có thể nổ với tốc độ khá lớn, làm bạn tự đập tay vào đầu mình.

Tháo dây an toàn

Tháo dây an toàn khi xe chìm xuống nước và cửa chưa được mở.

 

Không cố mở cửa khi xe đã chìm xuống nước

Không cố gắng mở cửa xe mà hãy mở cửa kính để thoát ra ngoài.

Trường hợp xe rơi xuống nước nhưng vẫn nổi, bạn có thể nhanh chóng mở cửa xe và thoát ra ngoài.

Tuy nhiên, khi xe đã chìm xuống nước, việc mở cửa xe là không hề dễ dàng vì áp lực của nước là cực lớn. Ngoài ra, phần cửa xe có những zoăng cao su có thể ngăn nước vào xe. Thay vì tìm cách mở cửa xe, bạn có thể tìm cách thoát nạn bằng cách mở cửa kính hoặc tìm những vật dụng có thể phá cửa kính.

Trường hợp hệ thống điện không thể mở được cửa kính, bạn hãy dùng các vật nặng có đầu nhọn để đập kính như một cái khóa, kìm, tuốc-nơ-vít, thậm chí cả giày cao gót… Một chiếc búa chuyên dụng là phương án tối ưu nhất. Nên đập cửa kính 2 bên hoặc kính sau, vì kính lái luôn an toàn nhất với nhiều lớp kết dính bằng keo chuyên dụng.

Thoát ra khỏi xe

Khi xe đã chìm xuống nước, hãy dùng búa hoặc những vật nhọn để phá kính.

Trường hợp không thể phá vỡ cửa kính, đợi khi nước vào đầy bên trong xe (áp suất cân bằng giữa trong/ngoài) rồi mở cửa thoát ra.

Phía đầu xe nơi để động cơ có thể sẽ chìm nhanh hơn vì nặng, vì thế đuôi xe sẽ ở trên mặt nước lâu hơn. Bạn có thể mở cửa hoặc phá kính từ phía này.

Nếu trong xe có trẻ em, phụ nữ, hãy khuyên họ bình tĩnh và hít thở sâu. Ngay sau khi nước đã ngập toàn bộ xe, bạn hãy tháo dây an toàn và giúp họ tháo dây an toàn, rồi thoát ra ngoài.

Ngoi lên mặt nước càng nhanh càng tốt

Ngoi lên mặt nước càng nhanh càng tốt về hướng có ánh sáng hoặc bọt khí.

Khi rời khỏi chiếc xe, hãy bơi lên mặt nước càng nhanh càng tốt. Nếu bạn không biết bơi hướng nào, hãy tìm hướng có ánh sáng hoặc hướng có các bọt khí đang nổi lên.

Hãy cẩn trọng xung quanh của bạn vì bạn có thể gặp phải những vật cứng như đá, trụ cầu hoặc thuyền, ca nô đi ngang qua với tốc độ cao. Ngay sau khi nổi lên trên mặt nước, hãy ra dấu hiệu yêu cầu giúp đỡ càng sớm càng tốt./