Từ 1/7, phạt nặng tài xế lái ô tô rơ-moóc không có bằng FC

Admin
Tài xế điều khiển ô tô rơ-moóc, xe đầu kéo sơ mi rơ-moóc không có giấy phép lái xe (GPLX) hạng FC sẽ bị phạt tiền từ 2-3 triệu đồng. Quy định này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2010.

Theo Vụ Pháp chế (Bộ GTVT), Luật Giao thông đường bộ ban hành năm 2008 và có hiệu lực từ ngày 1/7/2009 quy định: tài xế điều khiển xe sơ mi rơ-moóc phải có GPLX loại FC thay cho hạng C. Vào thời điểm thực hiện Luật năm 2009, để không gây xáo trộn hoạt động vận tải và tạo điều kiện cho tài xế kịp thi sát hạch, chuyển đổi bằng lái nên thời hạn trên đã được Bộ GTVT lùi lại đến ngày 1/7/2010.

Trước đó, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM và Hải Phòng đã kiến nghị với Bộ GTVT xin lùi thời điểm áp dụng GPLX hạng FC, tuy nhiên Bộ GTVT chỉ gia hạn thời gian chuyển đổi cho những người đủ tiêu chuẩn theo Quyết định số 977/QĐ-BGTVT ban hành ngày 15/4/2009 về đào tạo, sát hạch, cấp phép lái xe hạng FC cho người có GPLX hạng C, D, E tới hết năm 2010; còn việc xử phạt đối với những tài xế không có GPLX hạng FC điều khiển xe sơ mi rơ-moóc sẽ bị xử phạt từ ngày 1/7.
 
Mới đây, Nghị định 34/2010/NĐ-CPcủa Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ (có hiệu lực từ ngày 20/05/2010) cũng quy định: Người điều khiển phương tiện có GPLX các hạng C, D, E điều khiển xe ô tô rơ-moóc, xe đầu kéo sơ mi rơ-moócsẽ bị xử phạt kể từ ngày 1/7/2010.
 
Theo đó, tất cả các lỗi điều khiển xe sử dụng GPLX không phù hợp với loại xe đang điều khiển hoặc đã hết hạn sử dụng từ 6 tháng trở lên sẽ bị phạt. Tài xế điều khiển ô tô rơ-moóc, xe đầu kéo sơ mi rơ-moóc không có giấy phép lái xe (GPLX) hạng FC sẽ bị phạt tiền từ 2-3 triệu đồng.

Theo Dantri.com

lien