Từ 1/1/2018 thay thế hoàn toàn xăng A92 (R92) bằng xăng E5

Igorpok
(Autovina)-Thay thế hoàn toàn xăng A92 (RON92) bằng xăng E5 bắt đầu từ ngày 1/1/2018 và từ năm 2019 trở đi sẽ thay thế hoàn toàn bằng xăng E10.

(Autovina)-Thay thế hoàn toàn xăng A92 (RON92) bằng xăng E5 bắt đầu từ ngày 1/1/2018 và từ năm 2019 trở đi sẽ thay thế hoàn toàn bằng xăng E10.



Bộ Công thương cho biết tới đây Chính phủ sẽ có chỉ đạo chính thức về lộ trình thay thế xăng A92 bằng xăng E5. Để bảo đảm lộ trình, bộ đã họp bàn và chỉ đạo các doanh nghiệp (DN) triển khai từ bây giờ. Hiện Bộ Công thương đã cho triển khai tại hai DN mà Nhà nước nắm giữ nhiều vốn nhất là PV Oil và Petrolimex.

Phương án trước đây của Bộ Công thương là triển khai thí điểm thay thế hoàn toàn xăng A92 bằng xăng E5 tại TPHCM và Hà Nội từ ngày 1/7/2017 trước khi mở rộng ra cả nước, thay thế hoàn toàn xăng A92 vào đầu năm 2018. Tuy nhiên, sau khi tính toán và trao đổi với DN, Bộ Công thương đã chốt phương án triển khai đồng loạt trong cả nước từ ngày 1/1/2018.

Đại diện nhiều doanh nghiệp xăng dầu đầu mối cho biết, lý do lớn nhất của việc xăng E5 bán chậm chính là lòng tin của người dân về chất lượng xăng E5 vẫn chưa được củng cố. Bên cạnh đó, lợi nhuận mỏng, đầu tư ban đầu tốn kém, tỷ lệ hao hụt của xăng E5 cao hơn xăng khoáng trong khi người dân vẫn có thói quen đổ xăng A92...

Khó khăn cản trở việc tiêu thụ xăng sinh học là do giá xăng E5 chỉ thấp hơn xăng A92 260 đồng/lít, chưa hấp dẫn và khuyến khích các đối tượng kinh doanh cũng như người tiêu dùng sử dụng xăng E5. Bên cạnh đó, việc các nhà máy Ethanol trong nước đã đóng cửa hoặc đang xây dựng dở dang chưa đi vào vận hành đã dẫn đến khó khăn về nguồn cung.

Việc cho tiêu thụ đồng thời xăng sinh học E5 và xăng A92 song song như hiện nay sẽ không giải quyết được bài toán tiêu thụ xăng E5 do tâm lý người dân vẫn muốn sử dụng xăng khoáng hơn. Còn ai không muốn sử dụng xăng E5 thì đổ xăng A95 và phải chịu mức giá cao hơn.

Bộ Công Thương đã đề nghị các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng tiếp tục kiên trì thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện lộ trình sử dụng xăng sinh học E5.

Đến nay chất lượng xăng sinh học đã được đảm bảo, khi đưa vào tiêu thụ đại trà, xăng E5 sẽ góp phần rất lớn trong việc giải quyết vấn đề khí thải gây ô nhiễm môi trường.