Tranh cãi về thiệt hại của 18 ôtô bạc tỷ ngập nước

Admin
Hai ngày sau khi toàn bộ ôtô, xe máy bị ngập dưới 3m nước được đưa ra khỏi hầm tòa nhà C6, chung cư Mỹ Đình 1 (Hà Nội), các chủ xe, doanh nghiệp quản lý tòa nhà và công ty bảo hiểm vẫn chưa thống nhất bên nào sẽ chi trả cho thiệt hại của các chủ xe.

Chiều 6/11, Xí nghiệp quản lý nhà số 1, đơn vị quản lý chung cư C6 cùng người dân đã kéo toàn bộ 18 ôtô và gần 90 xe máy ra khỏi tầng hầm tòa nhà. Trong đợt mưa ngập cuối tuần trước, số xe này bị "ngâm" trong nước suốt 2 ngày, khiến nội thất và thiết bị động cơ bị hư hỏng.

Trong số 18 ôtô tại hầm nhà C6, có nhiều xe hạng sang, như Lexus, Mercedes, Avalon. Hiện số xe đã được đưa tới các gara để xác định mức độ thiệt hại và sửa sửa chữa và ban quản lý chung cư đã mời cơ quan điều tra vào cuộc để đánh giá mức độ thiệt hại.

Trong đơn của các hộ dân có ô tô bị ngâm nước gửi lên phía chủ đầu tư, các hộ dân yêu cầu công ty mua xe mới để đền bù cho các hộ có xe ôtô bị ngập được xác định là mới. Ngoài ra, họ yêu cầu ngoài việc đền bù cho các hộ dân số tiền để phục hồi xe đến trạng thái như trước khi xảy ra sự cố, công ty phải thanh toán tiền thuê xe đi làm việc trong những ngày ngập nước và nằm tại xưởng sửa chữa. Tiền bồi hoàn do việc xe bị giảm giá giá trị thương mại sau khi sửa chữa.

Người dân nhà C6 kiểm kê tài sản sau khi nước được bơm hết khỏi hầm. Toàn bộ 18 ôtô và gần 90 xe máy ngập trong bùn đất. Ảnh: Nguyễn Hưng

Trong thông báo ngày 5/11, Ban quản lý khu nhà C6 cho biết sẽ hỗ trợ tiền sửa xe đối với những người bị thiệt hại trong vụ ngập hầm vừa qua, 500.000 đồng đối với xe tay ga, 300.000 đồng đối với xe số. Tuy nhiên sự hỗ trợ này đã không được phía người dân chấp nhận. Ngay sau khi phía ban quản lý dán thông báo tại tầng trệt của khu chung cư, một vài người dân đã phản đối, có người xé nội dung thông báo.

Trong lá đơn gửi Giám đốc xí nghiệp 1, trưởng ban quản trị toà nhà C6 Vũ Đức Quyển cho rằng "việc thiếu trách nhiệm của lãnh đạo và nhân viên XN1 là nguyên nhân trực tiếp" dẫn đến thiệt hại số tài sản.

ông Đỗ Văn Vinh, giám đốc xí nghiệp quản lý nhà số 1 cho biết, ngay sau khi xảy ra sự cố, ban quản lý đã huy động nhiều máy bơm để bơm nước ra ngoài trong vòng 1 ngày, khắc phục các sự cố về điện, nước để không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của người dân. "Sự cố xảy ra không ai mong muốn cả. Phía nhà đầu tư cũng đã rất nỗ lực để có thể giải quyết nhanh chóng và trên tinh thần hợp tác", ông Vinh nói.

Phía công ty cũng đã thừa nhận việc chậm trễ trong việc giải quyết vấn đề khi xảy ra sự cố khi chỉ thông báo được vài hộ dân xuống hầm di chuyển phương tiện trong hàng trăm hộ dân ở chung cư. ông Vinh cho hay, chủ đầu tư nhà C6 đang làm việc cùng các hộ dân và bảo hiểm để xác định tình trạng của xe. Công an huyện Từ Liêm và các cơ quan chức năng đang phối hợp xác minh vụ việc.

Trong số 18 xe bị ngập trong hầm nhà C6, phần lớn đã có bảo hiểm, trong đó Công ty bảo hiểm Petrolimex (PJICO) có 4 chiếc, Bảo Việt 3 chiếc, Bảo Minh 1 xe. Còn lại là AAA, PVI, BIC và một vài hãng khác. Theo ông Vinh, với những xe không có bảo hiểm, công ty sẽ hỗ trợ để sửa chữa. Với những xe có bảo hiểm, công ty và các hãng bảo hiểm sẽ chia sẻ thiệt hại trong đợt ngập lụt.

ông Nguyễn Tiến Đông, Phó giám đốc Hội sở Công ty CP Bảo hiểm Petrolimex (PJICO), đơn vị cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho 4 trong tổng số 18 xe tại hầm nhà C6 cho biết, các chủ xe đã ủy quyền và bảo lưu quyền yêu cầu bồi thường, hỗ trợ bên thứ ba (chủ đầu tư tòa nhà) cho bảo hiểm. Trước mắt các chi phí sửa chữa xe sẽ do bảo hiểm thanh toán, và sau đó bảo hiểm sẽ làm việc với chủ đầu tư tòa nhà để chia sẻ chi phí.

autovina