Những ý kiến về việc đi xe máy phải bật đèn vào ban ngày

Admin
(Autovina) - Hiện đang có rất nhiều luồng ý kiến trái chiều về việc đề xuất bắt buộc xe máy khi đi ban ngày phải bật đèn

Bắt buộc đi xe máy ban ngày phải bật đèn trở thành đề tài nóng nhận được nhiều ý kiến trái chiều trong Hội thảo “Kinh nghiệm quốc tế về bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) cho người đi mô tô, xe máy và khả năng áp dụng tại Việt Nam” vừa được Ủy ban ATGT quốc gia tổ chức tại Hà Nội.

tranh cãi bắt buộc bật đèn ban ngày khi chạy xe máy

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia chia sẻ: "Các bộ, ngành và các nhà sản xuất xe máy đang thảo luận về việc sử dụng công nghệ đèn tự động chiếu sáng phía trước của xe máy. Nếu nó được sự đồng thuận cao, đề xuất xe máy phải mở đèn ban ngày sẽ trở thành quy định bắt buộc".

Cũng theo ông Hùng: "Đèn chiếu sáng phía trước dành cho xe máy đã áp dụng thành công tại nhiều nước, giúp tai nạn giao thông (TNGT) ở những nước này giảm trung bình 25%. Nếu được áp dụng, TNGT ở nước ta sẽ giảm rất nhiều, giao thông an toàn hơn".

Ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia, giải thích thêm: "đèn chiếu sáng phía trước không phải là đèn chiếu xa mà là đèn chuyên dụng để thông báo vị trí của xe, luôn được bật khi xe khởi động, giúp người lái quan sát tốt hơn".

Còn Giáo sư Pichai Tanneerananon, Trung tâm Nghiên cứu ATGT đường bộ châu Á, cho biết Thái Lan đã sớm nhận thức lợi ích của việc bật đèn pha vào ban ngày, đặc biệt là đối với xe máy, vì vậy năm 2005, nước này buộc sử dụng đèn pha tự động. Và nhờ sử dụng đèn chiếu sáng phía trước, TNGT do va chạm với xe máy ở Thụy Điển đã giảm 10%, Malaysia giảm 20% và Nhật Bản giảm 40%. Tại Thái Lan, 80% xe máy đã sử dụng đèn pha tự động.

Về đề xuất xe máy phải mở đèn ban ngày, ông Hùng khẳng định khi đưa ra một đề xuất nào thì Ủy ban ATGT Quốc gia đều nghiên cứu kỹ về tính thực tiễn cũng như lợi ích cho người dân. Cụ thể, lợi ích cao nhất là sự an toàn tính mạng và tài sản cho người dân. Ông Hùng cũng nói thêm: “Bộ GTVT Ấn Độ vừa ban hành quy định trên nên Việt Nam cũng cần sớm áp dụng. Sắp tới Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ tổ chức tuyên truyền, vận động người dân về lợi ích của việc bật đèn chiếu sáng phía trước khi tham gia giao thông. Cùng lúc, chúng tôi cũng nghiên cứu và gửi nghiên cứu đó đến các bộ, ngành để xin ý kiến về lộ trình áp dụng quy định buộc xe máy sử dụng đèn chiếu sáng phía trước".

tranh cãi bắt buộc bật đèn ban ngày khi chạy xe máy

Ở một số mẫu xe máy nhập ngoại đã trang bị Đèn chiếu sáng ban ngày dạng LED  (ảnh minh họa)

Bên cạnh những ý kiến đồng tình ủng hộ quan điểm trên của Ủy ban ATGT Quốc gia, cũng còn nhiều luồng ý kiến trái chiều. 

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho rằng ở Anh thường xuất hiện sương mù dày đặc nên họ yêu cầu nhà sản xuất chế tạo đèn chiếu sáng tự động cả ngày lẫn đêm là hợp lý. Tương tự, ở Bắc Kinh (Trung Quốc) gần đây ô nhiễm nặng nên họ cũng cần sử dụng đèn chiếu sáng trên để giúp người tham gia giao thông quan sát tốt hơn. Tuy nhiên, đề xuất bật đèn chiếu sáng phía trước chưa phù hợp với điều kiện khí hậu ở Việt Nam.

“Ở Việt Nam sương mù ít, mật độ không dày đặc, lái xe không bị cản trở trong việc quan sát và phát hiện các chướng ngại vật phía trước. Đặc biệt, Việt Nam có độ nóng cao, nhất là ở khu vực miền Trung, miền Nam số ngày nắng nhiều nên không cần phải bật đèn thường xuyên. Ngoài ra, nước ta đã áp dụng quy định bật đèn chiếu sáng trong điều kiện sương mù nên việc bổ sung này là không cần thiết” - ông Liên phản bác.

Đồng tình, Thượng tá Nguyễn Duy Đông, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An, cho rằng quy định này chỉ phù hợp với những nước có sương mù nhiều. “Ở Việt Nam, tôi cho rằng chưa phù hợp. Đặc biệt vào mùa hè, nhiệt độ cao, nếu các xe đều bật đèn sẽ làm lóa mắt những phương tiện khác, còn có nguy cơ gây tai nạn. Do vậy, biện pháp này cần được nghiên cứu kỹ, nếu không sẽ phản tác dụng” - Thượng tá Đông nói.

Ngoài ra còn 1 số ý kiến nữa cho rằng việc lắp thêm đèn pha tự động tuy hợp lý để các phương tiện khi tham gia giao thông dễ dàng được nhận diện hơn nhưng cần xem xét thật kỹ tính hiệu quả của nó và không nên áp dụng đại trà, chỉ nên áp dụng tùy vào địa bàn với thời tiết cụ thể. Chưa kể đến việc khi những dòng xe có thêm thiết kế với hệ thống đèn pha này thì chi phí mua xe sẽ bị đội lên và người dân sẽ chính là người phải chi trả thêm phát sinh.

Được biết, loại Đèn được đề xuất để sử dụng ban ngày là đèn Position Light (báo vị trí, có độ chiếu sáng bằng nửa loại thông thường nên gọi là đèn đờ mi) nằm trước và sau xe. Việc bật đèn xe vào ban ngày có tác dụng báo vị trí xe trong điều kiện chiếu sáng không tốt. Ở một số loại xe, đèn này sẽ tự sáng khi xe khởi động hoặc chuyển động. Còn theo quy chuẩn kỹ thuật ô tô, xe máy hiện hữu của Việt Nam chỉ có hai loại đèn phải gắn là đèn chuyển động (Moving Light) và đèn dừng (Stop Light).

Tham khảo: Dantri, NDL