Trải nghiệm Toyota Camry 2015: Cải lão hoàn đồng

Admin
(Autovina) - Phóng viên Autovina cầm lái trải nghiệm Toyota Camry 2015 với cả 3 phiên bản 2.0E, 2.5G và 2.5Q tại cung đường biển quanh Hồ Tràm, Vũng Tàu.

(Autovina) - Lần đầu tiên trong nhiều năm, Camry mới lại có dáng vẻ trẻ trung và năng động đến thế! Chắc hẳn không phải ai cũng chấp nhận điều này, khi mà chiếc sedan hạng D của Toyota lâu nay vốn được định vị ở đẳng cấp... xe sang Nhật, dành cho các ông chủ bệ vệ, đĩnh đạc. Tuy nhiên, Toyota có cái lý của họ, và bản thân Toyota Motors Vietnam kiểu gì cũng phải thay đổi theo. Quan trọng là, thay đổi đến mức độ nào?

ảnh minh họa

Crown trong tiếng Anh có nghĩa là chiếc vương miện, một thứ cao quý, thiêng liêng của hoàng tộc. Chính vì tính chất đó mà Toyota đã dùng cái tên này cho một trong những dòng xe tiêu biểu nhất của họ: chiếc sedan nội địa Crown. Thế còn Camry? Cũng tiêu biểu đấy, nhưng đành phải đặt tên chệch đi một chút bằng cách phiên âm từ chữ ‘kanmuri’ (crown trong tiếng Nhật) mà ra. Vẫn cao quý, mà lại khác biệt.

Nói như vậy để hiểu rằng Toyota trân trọng dòng Camry như thế nào. Từng có một thời, Camry biểu trưng cho tất cả những đặc tính cần có của một chiếc sedan hạng D: đủ êm ái, đủ sang trọng, hộp số lẫn động cơ phối hợp mượt mà và đặc biệt là hoạt động ổn định. Những nỗ lực của Toyota đã đưa Camry lên một vị thế vững chắc ở nhiều thị trường trên thế giới (chứ không riêng gì Việt Nam), vượt trội mọi đối thủ cùng tầm.

Tuy nhiên, ở thời đại cạnh tranh khốc liệt ngày nay, mọi thứ đều xoay chuyển với tốc độ chóng mặt. Làn sóng trẻ hóa kiểu dáng và nhồi nhét trang thiết bị tiện nghi do các nhà sản xuất Hàn Quốc khởi xướng đã lan đi khắp nơi. Các hãng từ Mỹ, Đức, Anh, Pháp, Italy... và ngay đến cả bảo thủ như Nhật đều cuống cuồng chạy theo trong nỗi sợ khách hàng sẽ quay lưng. Toyota cũng không nằm ngoài vòng xoáy đó, mà bản nâng cấp facelift mới nhất dành cho Camry là một minh chứng rõ rệt.

Trên thực tế, việc Toyota thay đổi bộ nhận diện thương hiệu đồng loạt cho tất cả các dòng xe của họ đã diễn ra trong vài năm trở lại đây. Vios, Yaris, Corolla Altis, Auris, Prius, v.v... đều mang trên mình cụm lưới tản nhiệt và hốc hút gió lớn có hình khối na ná nhau, đều toát lên sự quyết liệt, cá tính, năng động và sắc sảo. Khi những chi tiết này được đem lên Camry, chẳng khó để nhận ra rằng xe trẻ lên nhiều, phần nào phai nhạt đi nét đĩnh đạc trước kia...

Việc thay đổi định hướng thiết kế sẽ khiến đối tượng khách hàng nhắm đến có sự dịch chuyển nhất định. Đối với một dòng xe ở phân khúc D như Camry, vốn mặc định hướng đến người tiêu dùng trung niên thành đạt (hoặc ở một chừng mực nào đó là các công chức nhà nước), tác động lại càng lớn. Hyundai Sonata từng gây chấn động với diện mạo trẻ đến bất ngờ ở thế hệ 2009 đã từng phải vội vàng quay về với phong thái đứng đắn chỉ 1 thế hệ sau đó.

Camry 2015 thay đổi là do quyết định của Toyota toàn cầu, liên doanh Việt Nam TMV chỉ việc tuân theo, nhưng cũng không khỏi lo lắng. Và thật không thể tin được khi đến nay đã có hơn 1.800 đơn đặt hàng, trong đó khoảng 1.000 chiếc đã giao đến tay người mua, tất cả chỉ diễn ra trong vòng 2 tháng kể từ ngày Camry mới chính thức ra mắt! Chứng tỏ, với khách hàng Việt, cái thương hiệu Camry vẫn còn có giá lắm.

TMV giữ nguyên đội hình Camry như đời trước, gồm 2.0E, 2.5G và 2.5Q. Điều này cũng dễ hiểu vì dù sao Camry 2015 vẫn thuộc thế hệ XV50 và đây chỉ là bản nâng cấp nhỏ - theo chính lời đại diện TMV nói ra. Thế nhưng khi đào sâu tìm hiểu mới biết, những cải tiến lần này mà Toyota dành cho Camry cũng có những điểm rất đáng kể.

Cụ thể, động cơ mang mã 6AR-FSE của bản 2.0E mới có tỷ số nén cao hơn phiên bản cũ 1AZ-FE (12,7:1 so với 9,8:1), ứng dụng công nghệ VVT-iW (Variable Valve Timing-intelligent Wide- Mở rộng thời điểm đóng mở van biến thiên thông minh) ở kỳ nạp, cho phép vận hành được cả chu kì Atkinson và Otto. Ở tải trọng thấp, động cơ được trang bị công nghệ VVT-iW có thể chuyển sang chu kỳ Atkinson để tiết kiệm nhiên liệu. Tại số vòng quay cao, động cơ có thể trở về chu kỳ Otto, để tăng cường hiệu suất và mang lại khả năng đáp ứng chân ga tốt hơn. Công nghệ VVT-i cũ hơn vẫn được dùng cho kỳ xả.

Cùng với cải tiến về công nghệ, công suất của động cơ 2,0 lít mới cũng được gia tăng từ mức 145 mã lực tại 6.000 vòng/phút và 190 Nm tại 4.000 vòng/phút lên 150 mã lực tại 5.600-6.500 vòng/phút và 199 Nm tại 4.600 vòng/phút, cho phép xe tăng tốc từ 0-100km/h trong 10,4 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 210 km/h. Theo TMV, động cơ mới này sẽ giúp tiết kiệm tới 13% nhiên liệu so với thế hệ trước, chỉ còn 7,2 lít/100 km đường hỗn hợp. Đặc biệt, Camry 2.0E 2015 còn sử dụng hộp số tự động 6 cấp tương tự như các bản cao hơn, thay vì loại 4 cấp đã quá lỗi thời.

Trong khi đó, động cơ 2,5 lít trên các bản 2.5G và 2.5Q vẫn giữ nguyên như đời trước với công suất 178 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 231 Nm tại 4.100 vòng/phút. Hộp số tự động vẫn 6 cấp, tiêu hao nhiên liệu trung bình 7,8 lít /100 km.

Nhờ những cải tiến kể trên, bỗng dưng bản 2.0E lại nhận được sự quan tâm chú ý của chúng tôi. Nếu quả thật bản xe có giá chỉ 1,078 tỷ đồng này (cao hơn trước 79 triệu đồng) có khả năng vận hành tốt thì e rằng 2 bản cao cấp hơn sẽ phải “mệt” với nó.

Thử nghiệm thực tế trên cung đường Hồ Tràm – Vũng Tàu cho thấy, đúng là Camry 2.0E 2015 đã có những tiến bộ nhất định. Chiếc xe tăng tốc tương đối dứt khoát và không còn cho thấy cảm giác ì (như thể xe quá nặng so với sức kéo của động cơ) như ở đời trước. Chúng tôi cũng hài lòng với việc vô-lăng trợ lực vừa đủ, sức nặng vẫn ở mức thể hiện chính xác phản hồi mặt đường mà không khiến thao tác đánh lái gặp trở ngại gì về độ linh hoạt.

Trái ngược với 2.0E, vô-lăng của các bản 2.5 trợ lực quá nhiều, dù giúp người lái được nhàn nhã nhưng đồng thời cũng làm cho cảm giác lái trở nên không thật lắm. Tuy nhiên, bù lại là động cơ mạnh mẽ hơn ở những bản này cho phép xe tăng tốc mượt và nhẹ nhàng hơn hẳn 2.0E. Dải vòng tua mà các bản này cần để duy trì tốc độ ổn định cũng thấp hơn 2.0E, mang lại cho hành khách cảm giác rằng xe hoạt động êm ái hơn. Mặt khác, khả năng cách âm nói chung của dòng Camry 2015 đã được cải thiện đáng kể (giảm được 7dB theo TMV), càng góp phần củng cố cho sự thoải mái – chi tiết rất quan trọng đối với những bản Camry cao cấp, thường dùng để chuyên chở các “ông chủ”.

Một sự bổ sung vô cùng đáng giá, không thể không nhắc đến là tính năng cân bằng điện tử VSC, nay được trang bị tiêu chuẩn trên cả bản 2.0E (chứ không chỉ gói gọn ở 2.5G và 2.5Q từ đời 2013 trở đi như trước). Như vậy, các chủ xe 2.0E có thể phần nào yên tâm hơn khi thực hiện các cú ôm cua ở tốc độ cao mà không sợ bị trơn trượt, mất lái. Bản thân chúng tôi cũng nhận thấy không có sự khác biệt nào về yếu tố này ở cả 3 bản.

Tuy nhiên, xét cho cùng thì Camry vốn không được thiết kế như xe thể thao. Vẫn có một độ trễ nhất định, có thể cảm nhận rõ rệt trong từng cú thốc ga tăng tốc, dù đã chuyển hộp số qua chế độ vận hành S ưu tiên tốc độ. Nếu bỏ qua chuyện này, và xác định rõ rằng đây chỉ là một dòng sedan chạy phố, thì bạn sẽ không có gì phải lăn tăn.

ảnh minh họa

Trang bị trên Camry 2015 có một số thay đổi, nổi bật là các tính năng an toàn. Ngay trên bản 2.0E cũng có các trang bị mới như ghế lái chỉnh điện 10 hướng, ghế phụ chỉnh điện 8 hướng (trước là ghế cơ) đi cùng các hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc; kiểm soát lực kéo TRD; chống bó cứng phanh ABS… Bản cao cấp 2.5Q có thêm chế độ nhớ 2 vị trí ghế lái và cụm điều khiển gắn ở tựa tay hàng ghế sau, tăng thêm phần sang trọng.

Dù vậy, không thể phủ nhận rằng số lượng option của Camry 2015 vẫn khá nghèo nàn nếu so với các đối thủ cùng tầm. Đáng ngạc nhiên khi các bản 2.0E và 2.5G chỉ được trang bị cụm màn hình điều khiển đơn sắc và thiếu hẳn kết nối Bluetooth. Bản 2.5Q có Bluetooth, nhưng là nhờ đi kèm với cụm màn hình màu kích thước lớn hơn (nhằm phối hợp cùng camera lùi). Một tính năng khá phổ biến khác cũng không hiện diện là cảm biến gạt mưa tự động. Tính năng sạc không dây Qi, chỉ có ở bản 2.5Q, thì thuộc dạng “có cũng tốt, không có cũng chẳng sao”.

Bên cạnh đó, dù ngoại hình nay đã thay đổi theo hướng trẻ trung, năng động hơn nhưng phần nội thất của Camry 2015 vẫn cho thấy rằng đây là mẫu xe hướng đến các bậc trung niên. Trong số các vật liệu ốp bên trong thân xe, đập vào mắt nhiều nhất là gỗ, khiến cho không gian toát lên một không khí có phần “già nua”. Thêm nữa, chỉ duy nhất bản 2.5Q được trang bị lẫy chuyển số nằm sau vô-lăng, trong khi bản 2.0E mới thực sự cần tính năng này và chắc chắn sẽ thu hút người trẻ tốt hơn.

Cả 3 phiên bản đều tiếp tục duy trì ưu điểm truyền thống của Camry: khoang hành khách rộng rãi. Chúng tôi đã thử nhiều kiểu thiết lập ghế khác nhau nhưng chưa khi nào có bất cứ ai bị khó chịu. Ngay cả trong trường hợp đẩy 2 ghế trước xuống khá sâu, nhằm cho phép 2 người ngồi trước duỗi chân thoải mái, thì những người ngồi sau vẫn có đủ không gian thông thoáng.

Nhìn chung, với những gì Camry 2015 đã thể hiện, chúng tôi cảm thấy mục tiêu bán 420 chiếc mỗi tháng của TMV hoàn toàn không phải chuyện xa vời thực tế. Đành rằng thị trường ngày nay đã có nhiều thay đổi, các đối thủ liên tục làm mới mình và cạnh tranh gay gắt hơn, thì Camry vẫn không bị quá lạc hậu. Thế nhưng đấy là xét tình hình trước mắt. Nếu qua thế hệ tiếp theo mà Toyota vẫn chỉ đổi mới Camry ở nhịp độ chậm rãi như hiện nay, cũng đồng nghĩa với việc mở toang cánh cửa cơ hội cho các hãng khác...

> Xem thêm Album ảnh Toyota Camry 2015 tại Hồ Tràm - Vũng Tàu