Trải nghiệm Suzuki Ciaz: Xe gia đình thân thiện

Admin
(Autovina) - Phân khúc B ở Việt Nam chưa bao giờ bớt sôi động. Sau cuộc đổ bộ của hàng loạt sản phẩm cả sedan lẫn hatchback những năm qua, nay thị trường tiếp tục đón nhận thêm tân binh Ciaz của Suzuki, với lợi thế nhập khẩu nguyên chiếc và đặc biệt là sự thoải mái tối đa cho những hành trình dài.

(Autovina) - Phân khúc B ở Việt Nam chưa bao giờ bớt sôi động. Sau cuộc đổ bộ của hàng loạt sản phẩm cả sedan lẫn hatchback những năm qua, nay thị trường tiếp tục đón nhận thêm tân binh Ciaz của Suzuki, với lợi thế nhập khẩu nguyên chiếc và đặc biệt là sự thoải mái tối đa cho những hành trình dài.

ảnh minh họa

Trong vài năm trở lại đây, Suzuki liên tục thay đổi theo hướng tích cực. Từ chỗ bị đánh giá khó có thể làm nên chuyện khi các đối thủ đồng hương cạnh tranh quá gay gắt, thương hiệu này đã mạnh dạn gạt bỏ những dòng xe không còn thu hút để phát triển theo cách khác biệt. Thành công của những Swift, Ertiga hay Vitara mới là minh chứng cho chiến lược đúng đắn của Suzuki.

Với Ciaz, câu chuyện thực ra lại không đơn giản như thế. Phân khúc hạng B ở khu vực Đông Nam Á vốn tràn ngập lựa chọn. Khách hàng đã quen với Honda City, Nissan Sunny, Toyota Vios/Yaris, Hyundai Accent, Kia Rio, Ford Fiesta hay Mitsubishi Mirage/Attrage, Mazda2, v.v... Quá nhiều! Vì vậy, muốn tạo sức hút, bắt buộc các kỹ sư Suzuki phải chọn ra cho Ciaz một yếu tố để nổi trội, bật hẳn lên nếu không sẽ bị chìm nghỉm trong cuộc ganh đua khốc liệt.

Về kích thước, Suzuki Ciaz sở hữu các số đo cơ bản gồm chiều dài tổng thể 4.490 mm, chiều rộng 1.730 mm và chiều cao 1.485 mm. So với các đối thủ trực tiếp như Honda City (4.442 x 1.694 x 1.477), Toyota Vios (4.410 x 1.700 x 1.475) hay Ford Fiesta sedan (4.409 x 1.722 x 1.473), thì Suzuki Ciaz đều lớn hơn về mọi phương diện. Đặc biệt, chiều dài cơ sở của Ciaz đạt mức 2.650 mm, vượt xa tất cả các lựa chọn khác khi hầu hết chỉ dao động trong khoảng 2.500 đến 2.600 mm.

ảnh minh họa

Những con số kể trên đảm bảo cho Ciaz một vị thế: "xe rộng rãi nhất phân khúc B". Đó hoàn toàn là điều đáng tự hào, trong bối cảnh các nhà sản xuất đang sa đà vào việc nhồi nhét tính năng mà lơ là về sự thoải mái cho người ngồi - vốn dĩ là yếu tố rất quan trọng khi chọn xe.

Trên thực tế, khi ngắm nhìn từ bên ngoài, Ciaz không hề tạo cảm giác to lớn đến mức của xe hạng C. Nó vẫn đủ gọn gàng, nhỏ nhắn và tinh tế, đúng với tính chất phương tiện di chuyển trong đô thị đông đúc. Suzuki cũng không quên trang bị cho Ciaz những đường nét gân guốc hợp thời. Toàn bộ xe toát lên tính khí động học đậm nét thể thao, lấy cảm hứng từ bản concept Authentics từng xuất hiện vào năm 2013.

Tại Việt Nam, nhà phân phối lựa chọn duy nhất một phiên bản cấu hình, nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan. Xe sử dụng đèn pha halogen, đèn sương mù trước, gương hậu chỉnh/gập điện và tích hợp đèn báo rẽ. Lưới tản nhiệt mạ crôm thanh lịch. Mâm đúc hợp kim 16 inch cùng lốp 195/55R16. Bản này được trang bị động cơ xăng 4 xy-lanh, dung tích 1,4 lít và hộp số tự động 4 cấp, có công suất tối đa 91 mã lực tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 130 Nm tại vòng tua máy 4.000 vòng/phút.

Với một chiếc xe hạng B, chủ yếu cạnh tranh về giá bán, đương nhiên không thể quá cầu toàn trong việc lựa chọn option. Bên trong Ciaz là lượng trang thiết bị vừa đủ với phần đông người tiêu dùng hiện nay. Ghế ngồi và vô-lăng đều được bọc da cao cấp, thể hiện sự trau chuốt nhất định. Tuy ghế vẫn là loại chỉnh cơ, vô-lăng xe tích hợp khá nhiều nút điều khiển, từ chế độ hiển thị bảng đồng hồ cho đến chỉnh âm thanh hoặc kích hoạt bluetooth, thoại rảnh tay.

ảnh minh họa

Bên cạnh đó, Suzuki Ciaz còn sở hữu hệ thống giải trí thông qua màn hình cảm ứng 7 inch, có chức năng radio và kết nối với thiết bị ngoại vi qua bluetooth, USB, AUX và thậm chí HDMI. Dàn âm thanh ở mức cơ bản với 4 loa. Xe mở máy thông qua chìa khóa thông minh và nút bấm start/stop. Hệ thống điều hòa có chức năng tự động và chỉnh bằng núm xoay, tuy nhiên lại thiếu vắng khe gió cho hàng ghế sau.

Cảm giác ngồi trong Ciaz thực sự thoải mái. Ngay cả khi chỉnh cho ghế trước tương đối dư dả, những người ngồi phía sau vẫn thông thoáng và không hề có chút vướng víu nào. Một gia đình thông thường với 4-5 thành viên hoàn toàn có thể yên tâm về yếu tố này. Chưa kể, khoang hành lý của Ciaz cũng tràn ngập không gian với thể tích lên đến 495 lít - thuộc hàng cao nhất phân khúc.

Trải nghiệm lái Ciaz gói gọn được trong 2 chữ "nhẹ nhàng". Một chiếc xe với động cơ chỉ 1,4 lít, phải kéo khối lượng gần 1,5 tấn khi đủ tải, đương nhiên không thể đòi hỏi ở nó quá nhiều. Chúng tôi thực sự bất ngờ khi xe tăng tốc êm ái, với một sự ung dung và khoan thai, chứng tỏ các kỹ sư Suzuki đã tinh chỉnh hộp số để hoạt động vô cùng mượt mà, dù chỉ có 4 cấp. Khung vỏ xe cách âm khá tốt, nói lên ưu thế chất lượng của xe nhập.

ảnh minh họa

Đúng với xu hướng chung trên thế giới, Ciaz có đầy đủ các thiết bị an toàn tối thiểu. Trên xe là 2 túi khí phía trước, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD và hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA. Cùng với đó là camera lùi và hệ thống chống trộm. Những người kỹ tính có thể chưa hài lòng với sự thiếu vắng tính năng cân bằng điện tử, nhưng nên nhớ đây là chiếc xe phục vụ gia đình, không phải để tìm sự phấn khích.

Theo kế hoạch của nhà phân phối Việt Nam Suzuki, Ciaz sẽ bắt đầu được bày bán kể từ tháng 11/2016 với 5 tùy chọn màu sắc ngoại thất là trắng, bạc, nâu, xám và đen. Giá bán của xe ở mức khá cạnh tranh: chỉ 580 triệu đồng. Chừng đó có lẽ là đủ để mang đến thêm lựa chọn cho khách hàng, đặc biệt là những người mới mua xe lần đầu.

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa